Lắng nghe nguyện vọng của học sinh

08:02, 08/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên, ngoài 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh (HS) lớp 10 được lựa chọn 4 môn trong các môn học: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Ngay từ đầu năm học, dựa trên năng lực, sở thích và tư vấn của thầy, cô giáo, các em đã chọn môn học cho cả 3 năm THPT. Tuy nhiên, sau khi kết thúc học kỳ 1, một số HS có nguyện vọng đổi môn lựa chọn, cụm chuyên đề học tập.
 
[links()]
 
Trước thực tế đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập bậc THPT. Theo đó, việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập được thực hiện vào cuối năm học.
 
Thay đổi khi chưa phù hợp
 
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) đối với lớp 10. Theo đó, các em được lựa chọn 4 trong 9 môn học tự chọn. Các trường dựa vào điều kiện thực tế từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng tổ hợp tự chọn. Việc tư vấn định hướng cho phụ huynh, HS ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng. “Lãnh đạo, giáo viên là một tư vấn viên cho phụ huynh và HS. Để tư vấn các nội dung phù hợp với từng HS, thì việc đầu tiên là phải nắm bắt được nội dung chương trình và mục tiêu của CTGDPTM, có như vậy mới góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho HS”, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thạch Sinh cho biết.
 
Cô và trò Trường THPT Bình Sơn trong giờ học.
Cô và trò Trường THPT Bình Sơn trong giờ học.
Sự chủ động của nhà trường đã phần nào giúp HS an tâm trong lựa chọn tổ hợp môn. Em Lê Đông Hương Giang, lớp 10A1, Trường THPT Bình Sơn cho biết, lúc đầu em cảm thấy khá băn khoăn, lo lắng khi lựa chọn tổ hợp môn. Song, em được thầy, cô giáo và lắng nghe chia sẻ của anh chị đi trước, em quyết định chọn tổ hợp Toán - Vật lý - Hóa học. Việc lựa chọn này giúp em định hướng được nghề nghiệp sau này. 
 
Với HS có năng lực, sở thích, xu hướng nghề nghiệp rõ ràng, việc lựa chọn môn học không khó. Nhưng với nhiều em, học các môn không quá chênh nhau thì khá phân vân. Một HS lớp 10 tại huyện Ba Tơ lo lắng, ban đầu em chọn tổ hợp môn Khoa học tự nhiên để thuận tiện hơn trong việc xét tuyển đại học sau này. Nhưng sau một thời gian, em cảm thấy mình không thực sự phù hợp với môn Vật lý và Hóa học, nên em mong muốn được chuyển môn lựa chọn.
 
Quy định của Bộ GD&ĐT
 
Việc HS thấy không phù hợp và muốn thay đổi dù chỉ là số ít nhưng cũng cần được lắng nghe và giải quyết. Bởi đó không chỉ là chuyện lựa chọn môn học hôm nay, mà còn ảnh hưởng đến sự lựa chọn hướng đi sau bậc THPT của HS. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Tơ Đinh Thị Ái Ly cho biết, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường tuyên truyền, phổ biến các thông tin cần thiết để HS lựa chọn tổ hợp môn; đồng thời cho HS thay đổi nguyện vọng chọn tổ hợp môn trong 2 tuần đầu thực học. Sau đó, một số HS có nguyện vọng thay đổi tổ hợp môn. Nhà trường yêu cầu các em có đơn và xác nhận của phụ huynh để có sự bố trí phù hợp với điều kiện thực tế của trường.
 
Mặc dù Bộ GD&ĐT mới đưa ra các hướng dẫn lựa chọn tổ hợp môn, nhưng trước đó, các trường đã chủ động cho HS thay đổi nguyện vọng. Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Tư Nghĩa Nguyễn Văn Thị thông tin, nhà trường đã chủ động cho các em thay đổi nguyện vọng trong 2 tuần đầu năm học. Nhà trường đã làm việc với phụ huynh và HS để giải thích kỹ lưỡng về lựa chọn này. “Việc sớm thay đổi nguyện vọng sẽ giúp HS theo kịp chương trình. Bởi vì, trong những tuần đầu, các em chủ yếu học nối tiếp chương trình bậc THCS”, thầy Nguyễn Văn Thị nói.
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương cho biết, đầu tháng 1/2023, Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT. Trong đó, lưu ý cần giữ ổn định cho đến hết lớp 12. Trong trường hợp đặc biệt, HS có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để HS bổ sung kiến thức, kỹ năng. Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho HS có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.
 
Cùng với đó, HS có nguyện vọng và được nhà trường chấp thuận cho chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học trước đó (có xác nhận đồng ý và cam kết của cha mẹ HS hoặc người giám hộ) đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo... 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.