Chuyển đổi số trong ngành giáo dục

08:10, 01/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo Thông tư quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận kiến thức cho học sinh (HS), góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT.
Mở rộng cơ hội tiếp cận cho học sinh
 
Tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành. Đặc biệt, bắt đầu từ năm này, cả nước đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc dạy học trực tuyến góp phần thúc đẩy đổi mới thành công. Tại Quảng Ngãi, các cơ sở giáo dục dần đầu tư tivi thông minh để ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học.  
 
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.
 
Trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành GD&ĐT TP.Quảng Ngãi có nội dung yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với tình hình của địa phương, trường học cũng như đặc điểm tâm sinh lý và mức tiếp thu của HS. “Trên cơ sở đó, nhà trường triển khai cho các tổ chuyên môn cũng như bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng.
 
Hiện tại, HS khối lớp 1 gặp khó trong việc học trực tuyến. Tuy nhiên, năm nay, tất cả 9 lớp 1 của trường đều được trang bị tivi thông minh 55 inch. Vì vậy, nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát thì giáo viên sẽ đến trường và HS sẽ học trực tuyến tại nhà”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thắng cho hay.
 
Việc Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo Thông tư là cơ sở để các đơn vị triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Thắng, khó khăn nhất hiện nay là HS tiểu học còn quá nhỏ, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ phía phụ huynh. Trong khi đó, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện hỗ trợ các con trong việc học trực tuyến. Phụ huynh phải phối hợp với nhà trường dành thời gian và có sự đầu tư cho con em. Khi các em quen với tiếp cận CNTT mới thì việc dạy học trực tuyến sẽ đem lại những lợi ích thiết thực...
 
Theo các nhà quản lý giáo dục, việc dạy học trực tuyến giúp mở rộng cơ hội tiếp cận kiến thức cho HS. Đặc biệt là, khi HS không thể đến trường tham gia học tập vì những lý do khách quan. Phương thức này bổ trợ cho phương thức dạy học trực tiếp trên lớp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học, khuyến khích sự sáng tạo phát triển kỹ năng số của giáo viên và HS...
 
Ba hình thức dạy học trực tuyến
 
Dự thảo thông tư có 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, gồm: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp; dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.
 
Gần 29 năm đứng trên bục giảng, Tổ trưởng Tổ Khoa học- xã hội, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) Lê Thị Uyên Thi cho biết: “Trong thời gian HS nghỉ học vì dịch Covid 19, tôi đã chủ động đăng ký với nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến cho HS. Quan trọng là giáo viên phải tự học hỏi. Ban giám hiệu nhà trường kết nối, hỗ trợ phần mềm và thông tin rộng rãi để giáo viên trong trường học tập lẫn nhau. Sau một thời gian dạy học trực tuyến, trình độ CNTT của các thầy, cô giáo cũng được nâng lên. Đây là tiền đề để các trường thực hiện dạy học trực tuyến trong thời gian đến”.
 
Yêu cầu dạy học trực tuyến phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nội dung và phù hợp với kỹ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý của HS. Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan theo quy định của Bộ GD&ĐT; đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, hệ thống phần mềm; tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ...
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG 
 
 

.