Hào hứng với chương trình lớp 1 mới

09:09, 28/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 tuần dạy và học sách giáo khoa (SGK) mới, giáo viên (GV) và học sinh (HS) lớp 1 ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh quen dần với phương pháp dạy và học mới. Với những thay đổi tích cực trong chương trình lớp 1 đã tạo hứng thú trong việc dạy và học của GV và HS.
Học sinh hứng thú
 
Có 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ GD&ĐT phê duyệt triển khai từ năm học 2020 - 2021. Đây là lần đầu tiên các trường được tự chủ chọn bộ SGK phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và năng lực của HS. Tại Quảng Ngãi, có gần 94% trường học chọn sách Toán và tiếng Việt của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam. 
 
Học sinh lớp 1 được tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.
Học sinh lớp 1 được tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.
Theo nhận định chung, các bộ SGK mới có bố cục, hình thức trình bày sinh động, đẹp hơn bộ SGK cũ. Cô giáo Tôn Thị Diễm Trang, Trường Tiểu học Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho rằng, bộ SGK mới phân bổ kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của chương trình, vừa phù hợp với sức học của đa số HS.
 
Trong 1 tiết học, HS được thực hiện đầy đủ các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết thông qua các hoạt động giúp phát triển năng lực. Bên cạnh đó, bộ sách cũng chú trọng vào việc phát triển năng lực và phẩm chất cho HS, khích lệ sự hứng thú của các em trong học tập.
 
“Có sự khác biệt trong phương pháp giảng dạy SGK mới so với chương trình cũ. Ở chương trình cũ, trong một tiết học, giáo viên phải chuyển tải kiến thức đại trà theo quy định, còn việc tiếp nhận như thế nào là tùy từng HS. Với chương trình mới, GV sẽ dạy theo khả năng của HS. Nếu HS giỏi, thể hiện năng lực tốt, thì GV sẽ dạy sâu hơn, còn những HS khác, GV sẽ dạy nhẹ nhàng hơn”, cô Trang nhận định.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Tổ trưởng tổ 1, Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ số 1 (Bình Sơn) cho biết: “Sách giáo khoa mới có nhiều hình ảnh minh họa. Học sinh hiểu bài nhanh và làm các bài tập một cách dễ dàng. Sách dạy những điều gần gũi, thiết thực với HS lớp 1”.
 
Đối với môn tiếng Việt, SGK có mô hình đánh vần giúp GV dễ giảng dạy, HS dễ học, phụ huynh cũng dễ dàng theo dõi và hỗ trợ các con trong việc học. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1 (Sơn Hà) Ung Thị Thu Trinh chia sẻ: “Hoạt động trải nghiệm là nội dung giáo dục hoàn toàn mới, hấp dẫn HS. Với thiết kế 3 tiết/tuần, ở môn hoạt động trải nghiệm, GV có thể linh hoạt thiết kế bài giảng và hoạt động ngoại khóa theo chủ đề. Đây là môn học mới, tạo sự thích thú đối với HS". 
 
Cần sự linh hoạt, sáng tạo của giáo viên
 
Một ưu điểm khác của SGK lớp 1 mới là đều có phiên bản điện tử. Cụ thể, ở mặt sau mỗi cuốn sách đều có tem cho phép người dùng truy cập vào sách điện tử. Đây là tiện ích hiện đại chưa từng có trong một bộ SGK phổ thông trước đó. Sách điện tử có các video hoạt hình hóa nội dung. Bài tập sử dụng công nghệ thông tin tạo ra sự tương tác, có khả năng hồi đáp - đánh giá kết quả làm bài tập của người học. Thông qua tivi thông minh, màn hình máy chiếu trên lớp, GV sử dụng SGK điện tử để truyền đạt kiến thức tới HS một cách thuận tiện. 
 
Những ưu điểm của việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới đã được GV, phụ huynh và HS hưởng ứng. Tuy nhiên, GV vất vả hơn trong giảng dạy, bởi  trong khi bộ sách dành cho GV đã được soạn giảng đầy đủ kiến thức bài học nhưng các cô giáo lại phải soạn lại giáo án cho các tiết dạy.
 
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hải (Lý Sơn) Nguyễn Thị Thu Mai, sách chỉ là điều kiện cần; sự linh hoạt, chủ động sáng tạo của GV mới là điều kiện đủ để mỗi tiết học theo chương trình đạt hiệu quả. Giáo viên phải chủ động trong việc tìm hiểu nguồn tài liệu; đồng thời phát huy kinh nghiệm để tiếp cận nhanh nhất với những đổi mới trong phương pháp giảng dạy.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Thiếu sách giáo khoa lớp 1
 
Dù bước vào năm học 2020 - 2021 hơn 3 tuần, nhưng nhiều phụ huynh có con học lớp 1 vẫn đang loay hoay đi tìm sách giáo khoa (SGK) vì đang xảy ra tình trạng hết hàng, khan hiếm. Đơn cử như anh T.H.K, có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Tịnh Phong (Sơn Tịnh), dù đã đến nhiều nhà sách trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhưng vẫn không thể tìm mua đầy đủ SGK cho con.
 
Anh K cho biết: "Trước khi vào năm học mới, nhà trường có đưa danh mục các loại SGK để phụ huynh mua. Nhưng vì không nắm rõ thông tin, nên tôi không nhờ giáo viên đặt mua sách. Nhiều ngày qua, tôi đi khắp nơi mà chỗ thì còn vài cuốn, chỗ không bán SGK lớp 1. Đến giờ, con tôi vẫn chưa có đủ sách để học". Được biết, Trường Tiểu học Tịnh Phong hiện còn 24 HS thiếu một số đầu sách và trường đang liên hệ Công ty CP Sách thiết bị Quảng Ngãi nhập về.  
 
Theo thông tin từ nhiều nhà sách lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, vì sự không đồng nhất trong việc lựa chọn SGK giữa các trường, nên từ vài tháng trước, các đơn vị chỉ nhập SGK với số lượng ít, vì không biết nhu cầu cụ thể. Anh Trần Quốc Hưng - Quản lý Nhà sách Gia Lai - CTC Quảng Ngãi cho hay: Hiện nay, mỗi ngày vẫn còn từ 10 - 15 phụ huynh đến tìm mua SGK cho con, nhưng nhà sách hiện chỉ còn vài cuốn sách Toán, Tiếng Việt của bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống". Việc lớp 1 có đến 5 bộ SGK, mà mỗi trường lại lựa chọn sách khác nhau, nên nhà sách không dám nhập số lượng nhiều.
 
Giám đốc Công ty CP Sách thiết bị Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Vân cho rằng, sau khi các trường hoàn thành việc chọn sách và gửi số lượng đầu sách về Sở GD&ĐT, Sở sẽ thống kê gửi lên Bộ GD&ĐT và Bộ sẽ chuyển đến các nhà xuất bản. Trên cơ sở đó, các nhà xuất bản sẽ tổ chức in ấn với số lượng theo nhu cầu của từng tỉnh. Do đó, Nhà xuất bản Giáo dục chỉ in theo số lượng thống kê của từng tỉnh và dự trữ có hạn để tránh tồn kho. Nếu phụ huynh có nhu cầu thì có thể liên hệ với công ty để thống kê số lượng và đặt sách từ các đầu mối ở những tỉnh, thành khác chuyển về.
 
HIỀN THU

 

 
 
 
 
 

.