Vượt núi gọi trò ra lớp

06:05, 10/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo sĩ số học sinh (HS) ra lớp sau hơn ba tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, hiện các giáo viên (GV) ở miền núi phải đến tận nhà HS vận động các em ra lớp.
Không quản ngại khó khăn
Cuối tháng tư vừa qua, 50 GV của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây) chia thành nhiều tốp nhỏ vào các làng để vận động HS ra lớp. Có dịp theo chân các thầy cô giáo, chúng tôi mới cảm nhận hết những vất vả của GV giảng dạy ở miền núi. 
 
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây) đến nhà vận động học sinh ra lớp.
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây) đến nhà vận động học sinh ra lớp.
Các cô Lê Thị Minh Tư, Nguyễn Thị Lành... đều là những GV dạy học lâu năm, nên đã quen với việc vận động học trò ra lớp sau kỳ nghỉ hè, Tết. Vì thế, khi vừa đặt chân đến đầu thôn, các phụ huynh và HS đều nhận ra họ.
 
Thấy em Đinh Thị Hoàng, thôn Nước Min, xã Sơn Mùa cùng nhóm bạn đang chơi đùa, cô Lê Thị Minh Tư nhỏ nhẹ nói: “Nghỉ học lâu vậy có thấy nhớ trường, nhớ thầy cô không”. Hoàng bẽn lẽn đáp: “Dạ nhớ ạ !”. Cô Tư bảo: “Vậy thì Thứ hai tuần tới, tức là ngày 4.5, em nhớ đến trường nhé. Nếu gặp bạn nào học cùng  trường thì em nhắc với các bạn luôn giúp cô. Khi đến lớp phải đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ".
 
Cô Nguyễn Thị Lành cho biết: "Trong những ngày nghỉ học vừa qua, nhiều HS theo ba mẹ đi làm nương rẫy, chăn trâu ở trên núi cao, nhiều ngày liền mới về nhà một lần. Vì vậy, một tuần trước khi có thông báo đi học lại, đội ngũ giáo viên nhà trường phải tranh thủ chiều tối đến các làng vận động các em ra lớp, vì ban ngày các em đi làm trên rẫy có đến cũng không gặp được. Đến sát ngày ra lớp, chúng tôi tiếp tục vào làng một lần nữa. Đây là lần vận động kéo dài nhất từ trước đến nay, do có nhiều lần thông báo đi học rồi lại tạm hoãn, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp".
 
Không chỉ ở huyện miền núi Sơn Tây, mà những ngày này hàng nghìn GV ở các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà... cũng đang nỗ lực đến từng nhà vận động HS ra lớp. Ngoài việc đến nhà vận động HS, nhà trường còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân, thông báo đến các bậc phụ huynh chuẩn bị cho con em trở lại trường. Thời tiết những ngày đầu tháng năm nắng như đổ lửa, nhưng với quyết tâm đưa HS trở lại trường đầy đủ, nhiều thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn, với tinh thần tất cả vì HS thân yêu.
 
Duy trì công tác vận động
 
Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón HS ra lớp trở lại, các trường ở miền núi đã phối hợp với các trung tâm y tế huyện tiến hành phun hóa chất tiêu trùng khử độc, đồng thời vệ sinh lại trường học, nhất là ở các trường học có HS bán trú. Nhờ công tác vận động được triển khai khá tốt, nên tỷ lệ HS ra lớp sau khi nghỉ dài ngày ở các huyện miền núi tương đối cao.
 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới cho hay: Toàn huyện có 5.700 HS, đến nay tỷ lệ ra lớp đạt hơn 90%. Số HS còn lại chưa ra lớp, các thầy cô giáo sẽ tiếp tục đến từng nhà vận động.
 
Tại huyện Trà Bồng, song song với công tác vận động, vệ sinh trường lớp, Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức đi kiểm tra, nắm bắt tình hình HS ra lớp. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Đinh Thị Thu Hương cho biết: "Toàn huyện có 55 trường, với 13.878 HS. Trong những ngày đầu, tỷ lệ HS ra lớp ở các xã vùng sâu như xã Sơn Trà, Hương Trà... đạt tỷ lệ cao".
 
Còn theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam, toàn huyện có 47 trường, với tổng số HS trên 13.000. Công tác vận động HS ra lớp được triển khai tốt nên đến thời điểm hiện tại HS đến lớp tương đối đầy đủ.
 
Bài, ảnh: N.V
 
 
 

.