Tổ chức cho học sinh ở nội trú: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục miền núi

10:11, 13/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Trường THPT Tây Trà luôn có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT thuộc vào tốp đầu các huyện miền núi của tỉnh. Kết quả này là nhờ nhà trường đã tổ chức cho học sinh ở nội trú. Đặc biệt, học sinh lớp 12 được ở nội trú ngay từ đầu năm học, để được dạy chương trình chính khóa và ôn tập các kiến thức cũ, nhằm giúp các em vượt qua kỳ thi THPT quốc gia.
Học tốt hơn nhờ ở nội trú
 
Trường THPT Tây Trà có 16 lớp, với 592 học sinh. Năm học này, nhà trường đầu tư xây dựng 10 phòng ở nội trú, nâng tổng số phòng nội trú lên 32 phòng. Nhà trường ưu tiên cho học sinh ở xa và 100% học sinh lớp 12 được ở nội trú. Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà Nguyễn Công Hòa cho biết: “Nhà trường đã thành lập Ban Quản lý nội trú do hiệu trưởng làm trưởng ban và có quy chế phối hợp với Công an huyện để phối hợp quản lý học sinh”. 
Học sinh Trường THPT Tây Trà được ở nội trú, nên thuận lợi cho việc học tập.
Học sinh Trường THPT Tây Trà được ở nội trú, nên thuận lợi cho việc học tập.
Em Hồ Văn Trung, lớp 12A5 chia sẻ: “Em bắt đầu ở nội trú từ khi vào lớp 10. Việc ở lại trường giúp em có điều kiện giao lưu và học tập cùng các bạn. Những bài học khó em kịp thời nhờ các thầy cô giáo giảng thêm. Nhờ vậy, từ một học sinh trung bình, năm lớp 11 em vươn lên đạt loại khá. Em vừa học, vừa hỗ trợ các bạn, nhất là những bạn cùng ở nội trú để có kết quả tốt nhất trong các kỳ thi sắp tới”.
 
“Năng lực của học sinh miền núi còn hạn chế. Vì vậy, nhà trường xác định giúp học sinh đỗ tốt nghiệp THPT là mục tiêu hàng đầu. Riêng những em có học lực tốt hơn, nhà trường tư vấn, bồi dưỡng nâng cao để các em có thể xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đưa học sinh đến tham quan, định hướng nghề nghiệp”, thầy Hòa cho biết.
“Kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2019 cho thấy, điểm thi của thí sinh ở các huyện miền núi rất thấp. Tuy nhiên, Trường THPT Tây Trà có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp cao, với 99,31%. Có được điều này là nhờ nhà trường tổ chức cho học sinh ở nội trú. Các em được ăn ở tại trường và được các thầy cô giáo hướng dẫn ôn tập, nên chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao”.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU

Thầy giúp trò tiến bộ 

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, kiến thức văn hóa cho học sinh, Trường THPT Tây Trà còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, quản lý và chăm lo cho các em. Công tác kiểm tra, quản lý nội trú luôn được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt, nhất là giờ tự học vào buổi tối, nhằm đảo bảo an toàn cho học sinh. Thầy giáo Lương Hà Thanh, dạy môn Ngữ văn, quê ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) chia sẻ: “Hầu hết giáo viên của trường đều ở nội trú, mỗi tuần chỉ về nhà một lần. Do đó, các giáo viên luôn sẵn sàng bổ trợ kiến thức khi các em cần”.
 
Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm thu hút học sinh đến trường. Các thầy cô giáo tận tâm bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh khá, giỏi để nâng dần chất lượng giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, nhà trường nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. 
 
“Ngay từ đầu năm, Ban giám hiệu giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng giáo viên. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đã được cải thiện rõ rệt. Điều đó thể hiện rõ nhất thông qua kết quả thí sinh tốt nghiệp THPT luôn ổn định và nằm trong tốp đầu các huyện miền núi trong tỉnh”, thầy Hòa cho biết.
 
 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.