Đổi mới công tác dạy học

02:12, 30/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới, hạn chế tiêu cực trong thi cử, nâng cao chất lượng giáo dục...
Thành công nhất là Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã hướng dẫn các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng học tập cho học sinh.
 
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Trương Quang Trọng Đặng Minh Hùng, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến không chỉ thay sách giáo khoa, mà yếu tố con người rất quan trọng và điều kiện về cơ sở vật chất phải tương xứng với nội dung của chương trình... Trong khi trường có 28 lớp học, mỗi lớp có từ 45 – 48 em và thiếu 53 biên chế, cơ sở vật chất thiếu thốn, thì rất khó trong việc dạy học theo phương pháp đổi mới.
 
Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục buộc trường phải đổi mới trong cách dạy và quản lý, điều hành. Điều cốt yếu là nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên trong việc thay đổi cách học và dạy. Giáo viên phải biết gợi mở nội dung bài giảng để học sinh tự học, đồng thời kết nối với phụ huynh học sinh theo dõi việc học của con em mình. 
 
Với Trường THCS Trần Hưng Đạo, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục là đổi mới kiểm tra chất lượng môn học 1 tiết bằng đề thi chung. Hiệu trưởng nhà trường Trần Quốc Bảo cho hay: Trường đã thực hiện kiểm tra đề thi chung hơn hai năm qua, bước đầu đã hình thành cho các em kỹ năng, thói quen tự học tập, đồng thời hạn chế tiêu cực trong thi cử.
 
Ngoài đề thi chung của Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi, đối với 5 môn là Toán, Lý, Hóa, Văn và tiếng Anh, Trường THCS Trần Hưng Đạo thực hiện kiểm tra đề chung đối với một số bộ môn khác. Hằng năm, trường thành lập tổ bộ môn soạn đề thi theo phân phối chương trình. Trên cơ sở này, Hội đồng nhà trường sẽ chọn đề kiểm tra chung 1 tiết hay kiểm tra học kỳ.
 
Qua quá trình kiểm tra, tình trạng quay cóp, hay "học tủ" không còn. Nếu chất lượng bài thi thấp, thì nhà trường sẽ kịp thời tổ chức dạy phụ đạo thêm kiến thức cho các em. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ở trường luôn tăng cao. Năm học 2018 - 2019, toàn trường có 70 – 75% học sinh giỏi; 7 học sinh dự thi toán học trẻ quốc gia thì có 3 học sinh đoạt huy chương bạc và đồng; 37 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh... 
 
Xác định đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là mục tiêu hàng đầu, những năm qua, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học, đồng thời tích cực đổi mới công tác quản lý, khuyến khích cán bộ, giáo viên tự rèn luyện, nâng cao trình độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm và phát huy tối đa năng lực, sở trường trong các hoạt động chuyên môn.
 
Tổ trưởng Tổ THCS - Phòng GD&ĐT TP.Quảng Nghĩa Lê Minh Hiền cho biết: Các trường đã đổi mới trong soạn giảng kế hoạch dạy học, thay phương pháp dạy học truyền thống và tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực. Trong tổ chức kiểm tra chung đối với bài kiểm tra 1 tiết, học kỳ bằng hình thức đặt câu hỏi theo cách hiểu bài, đọc, vận dụng và vận dụng cao... Từ những đổi mới này giúp học sinh thay đổi về cách học tập, giáo viên đổi mới trong phương pháp dạy học,  đáp ứng chương trình thay sách giáo khoa sắp đến.
 
TRƯỜNG AN
 

.