Truyền ngọn lửa đam mê cho học sinh

06:12, 12/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, vào những ngày này, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết đều tập trung cao độ cho công tác dạy và học, nhằm chuẩn bị kiến thức tốt nhất để dự thi học sinh giỏi quốc gia.
Thầy giáo Nguyễn Tấn Huy.
Thầy giáo Nguyễn Tấn Huy.
Là giáo viên tham gia bồi dưỡng, dẫn học sinh tham dự học sinh giỏi quốc gia, thầy cô nào cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Áp lực có, thất vọng có, nhưng rồi những vất vả, gian nan sẽ qua đi khi thấy học sinh của mình đạt kết quả tốt, đó cũng là niềm hạnh phúc lớn của các thầy, cô.
 
Thực tế cho thấy, thi học sinh giỏi quốc gia ngày càng kém sức hút đối với học sinh, vì chế độ đối với những em đạt giải không còn như trước. Các em tham gia kỳ thi với mong muốn thực hiện khao khát của tuổi trẻ. Còn với những giáo viên ở tỉnh lẻ như Quảng Ngãi thì điều kiện để tiếp cận những kiến thức mới rất hạn chế, thiếu sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành, phần lớn phải tự mày mò học hỏi.
 
Theo Tổ trưởng tổ Văn Trường THPT chuyên Lê Khiết Nguyễn Tấn Huy, một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả tốt của kỳ thi là học sinh phải có sự đam mê và sự ủng hộ của phụ huynh... Các em phải xác định tỷ lệ thí sinh đỗ trong kỳ thi này chỉ chiếm khoảng 1/3 số dự thi, nhưng phải đầu tư khá nhiều thời gian.
 
Sau khi có kết quả, với những em không đạt giải đòi hỏi phải có thời gian “xốc” lại tâm lý, tiếp tục đầu tư cho 6 môn thi tốt nghiệp và 3 môn để xét tuyển đại học. Đấy là lực cản rất lớn của mỗi mùa giải. Tuy nhiên, không phải vì thế mà thầy và trò nhà trường chùn bước. Nhà trường luôn có những giải pháp để hỗ trợ học sinh trong việc chuẩn kiến thức cho mỗi kỳ thi. Nhờ đó, năm 2019, trường có 24 giải học sinh giỏi quốc gia (tăng 9 giải so với năm trước). 
Khen thưởng cho học sinh giỏi quốc gia năm 2019.
Khen thưởng cho học sinh giỏi quốc gia năm 2019.
Với thầy Nguyễn Tấn Huy, suốt 27 năm giảng dạy, thầy đã bồi dưỡng và mang về cho trường chuyên gần 50 giải học sinh giỏi quốc gia. Đó là niềm vui và cũng là động lực để thầy tiếp tục phấn đấu, cùng với tập thể giáo viên nhà trường hoàn thành sứ mệnh của trường chuyên.
 
Còn thầy Phạm Tấn Huy, Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT chuyên Lê Khiết là một nhà giáo trẻ, nhưng đã tạo được niềm tin cho lãnh đạo nhà trường nên được giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn toán. Thầy Huy chia sẻ: “Khi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân tôi cũng được cải thiện rất nhiều về phương pháp dạy và kiến thức, vì phải thường xuyên nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp. Với học sinh trường chuyên, thì giáo viên phải biết cách truyền lửa và nuôi dưỡng đam mê cho học sinh đối với từng môn chuyên. Và tôi cũng đang cố gắng làm điều đó để có kết quả tốt nhất trong những kỳ thi đến”.
 
Sau những giọt mồ hôi là hạnh phúc thăng hoa khi học trò đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Đấy là động lực để các thầy, cô giáo Trường THPT chuyên Lê Khiết không ngừng nỗ lực vươn lên, mang nhiều vinh quang về cho ngành giáo dục tỉnh nhà.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.