Gấp rút chuẩn bị biên soạn Chương trình giáo dục địa phương

02:12, 24/12/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT), Chương trình giáo dục địa phương (GDĐP) là nội dung bắt buộc, do các địa phương biên soạn. Sở GD&ĐT đang gấp rút chuẩn bị để bắt tay vào công tác biên soạn. Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên về việc này.
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên.
PV: Thưa ông. Xin ông cho biết Chương trình GDĐP có những nội dung gì mới và thời lượng bao nhiêu?

Ông NGUYỄN KIÊN: Theo kế hoạch, năm học 2020 - 2021, Chương trình GDPT, sách giáo khoa mới sẽ được triển khai thực hiện và áp dụng đầu tiên với lớp 1.

Chương trình GDĐP trong Chương trình GDPT tổng thể là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng, hướng nghiệp... của địa phương để bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước.

Chương trình nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về địa phương mình sinh sống, nắm có hiểu biết, nhận thức để trải nghiệm cuộc sống, nắm bắt trong thực tiễn, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần xây dựng quê hương.

Với cấp TH, nội dung GDĐP được biên soạn theo chủ đề dạy tích hợp trong hoạt động trải nghiệm, thời lượng 105 tiết/năm và trong dạy học các môn học như: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Toán, Lịch sử, Địa lý…, đảm bảo nội dung hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu, phát huy năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học.

Với THCS và THPT, xây dựng kế hoạch dạy học đủ 35 tiết/lớp học/năm học, tương đương 1 tiết/tuần, mỗi tiết 45 phút. Nội dung GDĐP đảm bảo tương đương như các môn học khác.

PV: Đến thời điểm này, Sở đã có những bước chuẩn bị gì để biên soạn Chương trình GDĐP đúng thời gian quy định?

Ông NGUYỄN KIÊN: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung GDĐP theo quy định  tại Thông tư 32. Bước tiếp theo, Sở tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban biên soạn và Hội đồng thẩm định để chuẩn bị thực hiện biên soạn chương trình theo đúng lộ trình và kế hoạch mà UBND tỉnh giao. Đội ngũ biên soạn có 38 thành viên của 3 cấp học.
 
Chương trình GDĐP sẽ
Chương trình GDĐP sẽ áp  dụng đầu tiên với lớp 1 vào năm học 2020 - 2021.
 
Sở sẽ tổ chức họp Ban biên soạn, tiến hành khảo sát một số địa điểm, nội dung liên quan tới nội dung biên soạn chương trình GDĐP, đặc biệt ưu tiên biên soạn chương trình hoạt động trải nghiệm trong hoạt động giáo dục của lớp 1 để kịp thời triển khai từ năm học từ năm học 2020 - 2021.

Sở huy động đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học có kinh nghiệm không chỉ trong mà ngoài tỉnh để tổ chức biên soạn. Sở cũng đề nghị các sở, ngành giới thiệu đội ngũ tham gia biên soạn lĩnh vực ngành liên quan, mời thêm giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng và các thầy, cô giáo trong tổ nghiệp vụ bộ môn của ngành, những người am hiểu sâu về kiến thức giáo dục.

PV: Dự kiến thời gian nào tổ chức biên soạn chính thức và hoàn thành?

Ông NGUYỄN KIÊN: Sau khi họp ban biên soạn và triển khai các bước tiếp theo, sở sẽ tiến hành khâu biên soạn. Trong quá trình hiện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, các nhà xuất bản giáo dục để vừa biên soạn vừa tiến hành thẩm định, kịp thời xuất bản.

Theo kế hoạch, việc biên soạn tài liệu sẽ thực hiện từ nay đến năm 2024. Trước mắt, với khối lớp 1, Sở GD&ĐT phấn đấu hoàn thành biên soạn tài liệu giảng dạy giáo dục địa phương trước khi kết thúc năm học 2019 - 2020, để triển khai theo đúng lộ trình của Chương trình GDPT bắt đầu từ năm học 2020 - 2021.

Sau khi khâu biên soạn hoàn thành, Sở tổ chức triển khai thực nghiệm, tập huấn cho đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình này. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện bộ khung chương trình cho tất cả các khối lớp và sẽ ban hành tài liệu chính thức trước mỗi năm học thay sách tiếp theo. Đến năm 2024 sẽ hoàn thành hết chương trình theo lộ trình.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Thực hiện: A.KIỀU

.