Khẩn trương chấm thi THPT quốc gia

02:07, 02/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018, từ 28.6 Sở GD - ĐT đã triển khai ngay công tác chấm thi dưới sự giám sát nghiêm ngặt của lực lượng công an để kịp công bố kết quả vào ngày 11.7 theo quy định của Bộ GD - ĐT.

TIN LIÊN QUAN

Huy động 90 giáo viên chấm môn Ngữ văn

Giống như kỳ thi năm 2017, ngoại trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm nên được chấm hoàn toàn bằng phần mềm máy tính.

Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Trần Hữu Tháp cho biết, số lượng bài thi tự luận ít hơn nhiều so với bài thi trắc nghiệm, nhưng thời gian chấm thi kéo dài, công phu nhất. Ngoài lãnh đạo, sở đã huy động 90 giáo viên chấm thi môn Ngữ văn.

Phương án chấm thi đã được sở chuẩn bị sớm và tập huấn kỹ cho cán bộ giáo viên chấm thi. Với bài thi tự luận, Ban phách hoạt động độc lập từ ngày 28.6, đến ngày 30.6 sẽ họp lãnh đạo và toàn thể bộ phận chấm tự luận.

Theo quy định của Bộ GD - ĐT, có 2 giám thị chấm độc lập một bài thi môn Ngữ văn. Bố trí cán bộ chấm thi lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở 2 phòng khác nhau.

Cán bộ chấm thi lần thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân, cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm. Trưởng môn chấm thi sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các giám trị trong tổ chấm thi.

 

Ngày 11.7, Sở GD - ĐT sẽ công bố kết quả của kỳ thi.



Trước khi giao bài đã chấm xong hai vòng độc lập cho 2 cán bộ chấm thi thống nhất điểm, phải đối chiếu phiếu chấm cá nhân của cán bộ chấm thi lần thứ nhất và phiếu ghi điểm của cán bộ chấm thi lần thứ 2.

Nếu điểm toàn bài hoặc điểm thành phần chênh lệch nhau dưới 1 điểm, hai cán bộ chấm thi thảo luận thống nhất điểm. Lệch nhau từ 1 - 1,5 điểm, hai cán bộ chấm thi thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm.

Nếu chênh lệch nhau trên 1,5 điểm, trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác. Nếu kết quả 2 trong 3 lần chấm giống nhau thì trưởng môn chấm thi lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức.

Trường hợp, kết quả 3 lần chấm chênh lệch nhau đến 2,5 điểm, trưởng môn chấm thi lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức.

Cũng từ ngày 28.6, bộ phận chấm trắc nghiệm bắt đầu làm việc. Việc chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện trên máy tính. Tổ chấm trắc nghiệm thực hiện quét toàn bộ dữ liệu gốc gửi về Bộ trước khi Bộ GD - ĐT mở phần mềm chấm tự động. Hiện nay, sở có 3 máy chấm sẵn sàng hoạt động.

Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong. Cán bộ tham gia xử lý phiếu trả lời trắc nghiệm tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với bất kỳ lý do gì.
 

Công tác chấm thi được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Công tác chấm thi được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật. Những em có sai sót như tô sai số báo danh, tô sai mã đề, sau khi quét xong dữ liệu gốc để lưu trữ, máy sẽ kiểm tra báo lỗi, giám thị sẽ sửa lỗi cho các em.

Bảo vệ khu vực chấm thi nghiêm ngặt

Tại Hội đồng thi Quảng Ngãi có 31 điểm thi với tổng cộng 75.691 bài thi, trong đó có 12.389 bài thi tự luận môn Ngữ văn và 63.302 bài thi trắc nghiệm các môn. Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, bài thi đã được lực lượng công an áp tải đưa về nơi tổ chức chấm thi và bảo vệ nghiêm ngặt, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

"Các chiến sĩ công an, bảo vệ sẽ túc trực ngày đêm với 2 vòng, đảm bảo an toàn cho bài thi và khu vực chấm thi trong suốt quá trình chấm. Trong quá trình chấm bài thi, thanh tra và công an sẽ thực hiện giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động của các công đoạn chấm thi"  - ông Trần Hữu Tháp cho biết thêm.

Cán bộ chấm thi tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng và các loại bút không nằm trong quy định khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi. Mỗi người ra vào đều được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tính bảo mật trong thời gian chấm thi. Ban chấm thi sẽ làm việc cật lực để công bố kết quả vào ngày 11.7 theo đúng quy định của Bộ GD - ĐT.


Bài, ảnh: C.P

 


.