Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên làm khó thí sinh

02:06, 26/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Sáng nay, các thí sinh bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT Quốc gia với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học), thời gian làm bài 150 phút. Không ít thí sinh cho biết “choáng” với đề thi. Học sinh giỏi chưa chắc đã hiểu hết yêu cầu của đề thi.

TIN LIÊN QUAN

Rời phòng thi sau 150 phút làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, hỏi 10 thí sinh thì có đến 9 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa lắc đầu bảo đề quá dài và khó, nhất là môn Sinh. 
 
Thí sinh Nguyễn Thành Phong cho biết, đề thi môn Vật lý và Hóa học dài 4 trang, môn Sinh học tới 6 trang. Vì đăng ký xét tuyển đại học khối B nên Phong dồn hết sức lực vào môn Hóa và Sinh. Tuy nhiên Phong cho rằng đề thi 2 môn này có độ khó cao hơn nhiều so với đề thi Toán.
 
"Thực sự em thấy đề thi rất khó, em rất tập trung nhưng không đủ thời gian để làm được hết đề. Một số câu gần hết giờ buộc phải nhờ vào may mắn. Với đề này thì thật sự em không chắc mình được khoảng bao nhiêu điểm?" - Phong nói. 
 
 
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa.
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa.
 
Cùng quan điểm đó, thí sinh tên Minh Trung cho biết em “choáng” với đề thi trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Ở môn Lý chỉ khoảng 13/40 câu dành cho học sinh trung bình, đề môn Sinh khó và dài nhất, câu hỏi khó hiểu, đáp án gây nhiễu, nhiều câu hỏi đếm. Môn Hóa số lượng bài tập rất nhiều, phân bổ rộng khắp chương trình. 
 
"Thật sự vào nhìn đề đã cảm thấy căng thẳng. Mất khá nhiều thời gian để đọc hết 6 trang đề kín chữ rồi lựa câu nào dễ để làm trước. Những bạn học giỏi chưa chắc đã hiểu hết đề. Riêng 8 câu cuối của 3 đề thi em thấy rất lạ, chưa bao giờ gặp. Em không chắc được 5 điểm hay không?” - Trung lo lắng.
 
Thí sinh Diễm Hạ đến từ Trường THPT Chu Văn An cũng nhận xét bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên khó hơn năm ngoái, khó hơn cả đề thi môn Toán. Nhiều dạng bài tập, thí sinh phải tính toán nhiều hơn, hiểu bản chất mới làm được bài, khó lấy điểm nếu khoanh bừa đáp án.
 
Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Khiết, đa số thí sinh cũng nhận định đề thi khó hơn mọi năm và mang tính phân hóa cao. Môn Vật lí là môn thi đầu tiên trong bài thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên với 40 câu trong vòng 50 phút. Đề thi đòi hỏi học sinh phải học rộng cả chương trình 11 và 12, mới có thể đạt điểm cao. 
 
 
Đề thi môn Sinh dài, kín mít chữ.
Đề thi môn Sinh dài 6 trang, với 50 câu kín mít chữ.
 
Đối với môn Hóa, đề thi có độ khó cao hơn hẳn năm 2017, trong đó 18 câu đầu khá đơn giản, nhưng 22 câu sau có độ khó ngày một tăng dần, đặc biệt 8 câu cuối đều là những bài tính toán phức tạp. Môn Sinh cũng mang tính phân loại cao.
 
Thí sinh tên Thiều cho hay, vẫn như năm ngoái, đề thi có dạng giải bài tập bằng phương pháp đồ thị. Học sinh phải có năng lực thật sự, biết vận dụng kiến thức tổng hợp, tích hợp nhiều phương pháp mới tìm được đáp án thay vì chỉ ghi nhớ, thuộc lòng, học tủ, học vẹt. 
 
Kết thúc buổi thi sáng nay, môn Vật Lý vắng 14 thí sinh, môn Hóa học vắng 15 và môn Sinh học vắng 11 thí sinh. Không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. Ở các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Chiều nay, các em dự thi môn Ngoại ngữ, thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. 
 
Theo ghi nhận tại điểm trường THPT Võ Nguyên Giáp, thí sinh Trần Ngọc Huy cho biết: “Em khá mệt mỏi ngồi một chỗ trong thời gian dài. Đến khi làm môn Sinh thì đề quá dài, nhất là phần phân tích đúng – sai, chiếm hơn nửa thời gian làm bài, nên chỉ làm được 20 – 40%. Tuy em học khối A nhưng em thấy đề Sinh quá khó để “ăn điểm”.
 
Còn  thí sinh Bùi Hồng Hải, học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho rằng, em học khối B nhưng so với đề minh họa của Bộ GD-ĐT đưa ra thì đề năm nay cho quá dài.  Thời gian thi môn Sinh tầm 60 phút thì sẽ hợp lí hơn để làm bài. Không kịp thời gian, em chỉ làm được khoảng 60%.  Còn đề Lý đưa ra hơi quá sức và nhiều dạng toán lạ. Từ câu 26 trở đi, mức độ khó tăng dần.  Em chỉ làm được 50 – 60%.

 

Thí sinh trường THPT Võ Nguyên Giáp sau buối thi sáng nay.
Thí sinh trường THPT Võ Nguyên Giáp sau buổi thi sáng nay.

 

Trong khi đó, một thí sinh khác tại trường THPT Lê Trung Đình cho biết: “Thời gian thi 150 phút với 3 môn tổ hợp liên tiếp, em rất căng thẳng. Trong khi đề thi môn Lý phần lớn là nhiều dạng toán khó em chưa từng gặp. Còn đối với môn Hóa thì em không chọn xét đại học nên em chỉ làm đủ bài và khoanh bừa các đáp án em không biết”. 
 
Theo ghi nhận, nhiều thí sinh được hỏi đều tỏ ra rất lo lắng với việc thi tổ hợp 3 môn Khoa học tư nhiên hơi quá sức; cấu trúc đề khó và hơi dài. Đặc biệt, các thí sinh phải thi liên tiếp 3 môn đều có tính toán và công thức  trong thời gian dài nên không ít học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng sau khi kết thúc mỗi bài thi.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU-P.TIÊN
 
 

.