Khắc phục tình trạng trường học xuống cấp, thiếu phòng học

08:08, 01/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành GD&ĐT hiện đang tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới 2017-2018. Tình trạng trường học xuống cấp, thiếu phòng học, phòng chức năng đang được nỗ lực khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Các địa phương, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng việc dạy và học. Tại Trường THCS Nguyễn Tự Tân (Bình Sơn), đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành công trình hạng mục 12 phòng học.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tự Tân Lê Tấn Đức cho biết, trường có gần 500 học sinh và được biên chế thành 12 lớp, nhưng chỉ có 6 phòng học, nên không đảm bảo mỗi lớp 1 phòng học theo quy định. Trước thực trạng đó, UBND huyện Bình Sơn đã đầu tư 8 tỷ đồng để xây dựng 12 phòng học 3 tầng, đảm bảo cho hoạt động dạy và học của nhà trường.

Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành công trình hạng mục 12 phòng học tại Trường THCS Nguyễn Tự Tân (Bình Sơn).
Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành công trình hạng mục 12 phòng học tại Trường THCS Nguyễn Tự Tân (Bình Sơn).


Thầy Đức cho biết thêm, nhà trường cũng chủ động trích khoảng 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách của trường để sửa chữa bàn ghế, hệ thống điện, quạt trần, âm thanh, ánh sáng... chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018.

Đối với Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, UBND huyện Bình Sơn cũng đã đầu tư 5 tỷ đồng để xây mới 8 phòng học. Bên cạnh đó, huyện Bình Sơn cũng được đầu tư xây mới 16 phòng học cho Trường THCS Bình Phước và THCS thị trấn Châu Ổ với tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng.

Ngành giáo dục địa phương cũng sử dụng vốn sự nghiệp giáo dục để xây mới 8 phòng học cho 2 trường THCS Bình Minh và Bình Thạnh; đồng thời sửa chữa phòng học, tường rào, cổng ngõ, đường nội bộ... cho 27 trường với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng.

Huyện Đức Phổ cũng đã  đầu tư trên 5 tỷ đồng để mua sắm bàn ghế và sửa chữa phòng học, bếp ăn, tường rào, cổng ngõ, nhà vệ sinh... để đảm bảo cơ sở vật chất trong năm học mới.  Trong đó, địa phương tập trung mua sắm thay thế bàn ghế không đạt chuẩn và bàn ghế đã xuống cấp với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng.

“Hiện nay Đức Phổ còn 5 trường mầm non chưa đạt chuẩn, địa phương sẽ lần lượt xây dựng theo kế hoạch trung hạn (giai đoạn 2018-2022), đồng thời sử dụng kinh phí của ngành giáo dục hằng năm để xây mới và sửa chữa, nhằm đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất để các trường đạt chuẩn quốc gia”, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ Nguyễn Văn Bảy cho biết.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, trong năm học 2017-2018, cần hơn 890 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất. Tuy nhiên, nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, nên các địa phương cần tập trung đầu tư những hạng mục thiết yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học  mới, tránh đầu tư dàn trải.

Liên quan đến vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu các địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời mạnh dạn cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xã hội hóa đối với những hạng mục mà Nhà nước chưa có nguồn lực để đầu tư xây dựng như hồ bơi, sân bóng đá...

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.