Video: Trường học rớt chuẩn Quốc gia vì cơ sở xuống cấp

09:03, 29/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Cơ sở xuống cấp, phòng ốc chật chội, bàn ghế lại thiếu thốn. Đó là thực trạng của hơn 100 trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Điều đáng nói, tất cả các trường này đều đã từng được công nhận đạt chuẩn Quốc gia nhưng lại đang đứng trước nguy cơ rớt chuẩn.

TIN LIÊN QUAN

 

https://youtu.be/YZYiNU7u87M
 
 
Trường tiểu học Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2004. Hiện nay trường có 470 học sinh với 15 lớp học. Nhà trường có 16 phòng học, tuy nhiên do trường không có các phòng chức năng, phòng làm việc của ban giám hiệu nên phải lấy 4 phòng để sử dụng làm phòng làm việc. Do đó, học sinh không đủ phòng học, các em phải chia thành 2 ca để học.
 
Còn tại trường tiểu học Đông Hiệp, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa cũng xảy ra những tình trạng xuống cấp tương tự mặc dù là trường chuẩn Quốc gia. Do thiếu phòng nên phòng họp của trường cũng vừa là phòng y tế học đường, phòng công đoàn. Nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh chỉ là tạm bợ. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng học của học sinh.
 
Không chỉ thiếu thốn về phòng học, bàn ghế tại các trường đều đã cũ kỹ, không đạt chuẩn, các em học sinh lớp 4, 5 nhưng phải ngồi trên những bộ bàn ghế dành cho học sinh lớp 1, nên các em học sinh khi ngồi học rất khó khăn, ngồi sai tư thế.
 
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, đến nay có 52 trường mầm non, 144 trường tiểu học, 100 trường THCS và 18 trường THPT được công nhận chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, đã có 134 trường thuộc các bậc học không còn đủ tiêu chuẩn đạt chuẩn. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã xây dựng các phương án trình Ủy ban nhân dân tỉnh để duy trì các trường đã đạt chuẩn, đồng thời tăng thêm số lượng trường chuẩn trong thời gian tới.
 
Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là mục tiêu quan trọng góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài nhằm đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đáp ứng nhu cầu đổi mới. Do vậy, xây dựng và giữ vững danh hiệu trường chuẩn cũng như đầu tư trang thiết bị, đổi mới phương pháp giảng dạy là việc cần làm để nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
 
 
Thực hiện: T.Phương-T.Hậu