Vun đắp con chữ cho vùng cao

09:01, 03/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những thầy cô giáo đã dành trọn quãng thời gian đẹp nhất của đời mình, để mang con chữ, vun đắp cho thế hệ tương lai ở những bản làng xa xôi.

TIN LIÊN QUAN

Các thầy cô giáo từ đồng bằng lên công tác ở vùng cao không chỉ bù đắp những thiếu hụt về giáo viên, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, mà còn chia sẻ những kinh nghiệm với giáo viên người địa phương để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề.

Trở lại với học trò vùng cao

Đón năm mới này, thầy Nguyễn Văn Phu, giáo viên Trường THCS Ba Động (Ba Tơ) đã có hơn 26 năm giảng dạy ở vùng cao. Là người huyện Tư Nghĩa, sau khi tốt nghiệp, năm 1988 thầy Phu ngược núi lên Ba Dinh để dạy chữ cho con em đồng bào Hrê. Sau nhiều năm công tác tại đây, thầy Phu được về dạy tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Nhưng suốt hai năm dạy học ở vùng biển, thầy Phu không thể nào quên được vùng cao. Nhớ ánh mắt khát khao con chữ, nhớ những học trò chưa rành tiếng Kinh, vậy là thầy Phu lại khoác ba lô trở lại với núi rừng.

 Nhiều năm giảng dạy ở vùng cao, thầy Nguyễn Văn Phu luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn. ẢNH: B.H
Nhiều năm giảng dạy ở vùng cao, thầy Nguyễn Văn Phu luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn. ẢNH: B.H


Được phân về dạy tại xã Ba Động (Ba Tơ), người thầy từ đồng bằng này đã dành tất cả tâm huyết của tuổi trẻ đóng góp cho giáo dục vùng cao. Học sinh đồng bào dân tộc thiểu số cảm nhận văn chương, đọc và viết chính tả rất khó khăn. Là giáo viên dạy Văn, thầy Phu khắc phục bằng cách thường xuyên động viên các em đọc sách báo, học bài cũ, soạn bài mới và miệt mài rèn chính tả cho các em. Dành thời gian dài cống hiến tại vùng cao, nay mái tóc đã chuyển màu. Quả ngọt mà thầy Phu gặt hái được chính là cùng chung tay với đội ngũ giáo viên vùng cao dạy nhiều lớp học trò trưởng thành. Và thành quả nữa là, cô con gái ngoan hiền của thầy đã nối nghiệp cha làm giáo viên dạy Văn tại một Trường THCS ở vùng cao này.

Người đưa đò thầm lặng

Nhiều đồng nghiệp ở Trà Bồng hay gọi cô giáo Dương Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Trà Thủy là “người đưa đò thầm lặng”. Bởi, hơn 25 năm qua, cô Hà đã tận tâm cống hiến cho giáo dục vùng cao.

 

Hơn 25 năm qua, cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có nhiều cống hiến, đóng góp đáng kể vào sự phát triển giáo dục miền núi. ẢNH: B.H
Hơn 25 năm qua, cô giáo Dương Thị Thu Hà đã có nhiều cống hiến, đóng góp đáng kể vào sự phát triển giáo dục miền núi. ẢNH: B.H

Cô Hà kể: “Năm 1991, tôi rời phố thị đến công tác tại Trường Tiểu học Trà Xuân. Không bạn bè, không người thân, mọi thứ còn quá mới mẻ đối với một giáo viên trẻ như mình ngày ấy”. Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năm 2007, cô Hà được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm, một trong những ngôi trường xa xôi nhất của huyện Trà Bồng.

Khó khăn còn tăng lên khi cô Hà phải vừa làm hiệu trưởng, vừa kiêm luôn công tác chuyên môn và văn thư. Mọi việc cứ xoay như chong chóng. Nhưng rồi, với tình thương yêu học trò vùng cao gian khó, cô Hà thêm quyết tâm ổn định đội ngũ, xây dựng lại nền nếp giảng dạy, học tập; vận động thu hút học sinh đến trường... Và chỉ sau 3 năm, xã Trà Lâm đã đạt chuẩn phổ cập THCS và tiểu học đúng độ tuổi, trở thành niềm vui lớn của đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đây.

BẢO HÒA

 

.