Chuyện về một gia đình hiếu học

11:08, 17/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời niên thiếu, vì hoàn cảnh nên ông dở dang chuyện đèn sách. Vì thế, khi làm cha của 5 người con ông luôn cố gắng để các con đều được đến trường. Không phụ lòng bố, 5 người con đều tốt nghiệp đại học và đang học sau đại học. Đấy là gia đình ông Huỳnh Doãn ở thôn Minh Xuân, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh).

TIN LIÊN QUAN

Ông Huỳnh Doãn (74 tuổi) là một điển hình của người nông dân “chân lấm, tay bùn”. Căn nhà ông nằm giữa khu vườn rộng, với dãy chuồng bò kiên cố và vườn rau xanh mướt. Ông chia sẻ: Tôi là nông dân chính gốc, nhưng đời con thì không thể bám ruộng được. Với suy nghĩ đó, nên ông đã động viên 5 người con học hành đỗ đạt, làm nhiều ngành nghề “danh tiếng” trong xã hội.

 

Ông Doãn luôn động viên cháu ngoại của mình tiếp bước con đường học tập của mẹ và các cậu, dì.
Ông Doãn luôn động viên cháu ngoại của mình tiếp bước con đường học tập của mẹ và các cậu, dì.

Với vốn kiến thức ít ỏi, ông Doãn kèm cặp các con từ những ngày đầu đến trường. Đêm đêm chong đèn canh con học là hình ảnh cảm động nhất về người cha mà các con ông Doãn không thể nào quên được. Ông không giấu được niềm hạnh phúc, tự hào khi nói về thàch tích học tập của các con. Ông Doãn nói: “Chỉ có học tập, đạt thành tích cao mới mong đổi thay cuộc sống. Lúc khổ cực, nhiều lúc tưởng chừng như muốn từ bỏ, nhưng nghĩ đến các con, hai vợ chồng lại có thêm sức mạnh”.

Ngày ấy, thu nhập chính của cả gia đình ông Doãn chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Khi những người con lần lượt vào đại học, gánh nặng  chồng chất lên đôi vai, nhưng với sự cần cù, chịu thương, chịu khó của người vợ, ông đã nỗ lực vươn lên. Ông quyết định đầu tư nuôi bò, nuôi thêm gia cầm để mong sao kiếm được đủ tiền cho con ăn học, bởi đối với ông tương lai của các con là tất cả. Ông quan niệm: “Lo cho con ăn học để nên người, để có trình độ lập nghiệp, thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Hiểu được sự  vất vả của cha mẹ, cả 5 người con của ông đều là con ngoan, trò giỏi; các anh chị đều tốt nghiệp đại học và sau đại học, đang công tác ở các cơ quan cấp tỉnh, huyện và ngoài tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh, Bệnh viện Đà Nẵng, Điện lực Kon Tum, nhân viên ngành ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh, giáo viên Trường Đại học Công nghiệp.

Hiện ở cùng với vợ chồng ông Doãn là cậu cháu ngoại Trần Huỳnh Nhật Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Ba Gia (Tịnh Bắc, Sơn Tịnh), tiếp bước các cậu, dì, Nhật Anh đã phấn đấu trong học tập, năm học vừa qua em cũng đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý. Gia đình ông Doãn nhiều năm liền được bầu chọn là “Gia đình hiếu học”, được mời đi dự Đại hội gặp mặt các gia đình, dòng họ khuyến học tiêu biểu toàn quốc lần thứ II, được tổ chức tại Hà Nội.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU

 


.