Cô bé hiếu học

04:07, 06/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lần đầu tiên gặp em, tôi đã có ngay thiện cảm bởi gương mặt trong sáng với đôi mắt long lanh và nụ cười hiền hậu.Chẳng những em có vẻ bề ngoài dễ mến mà còn là một tấm gương hiếu học. Em chính là Trần Vũ Huyên học sinh lớp 9C của Trường THCS Nguyễn Tự Tân (Bình Sơn).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức ở miền quê, bố em thường đi công tác xa nên mẹ là người trực tiếp chăm lo việc học tập của em. Sau khi tốt nghiệp tiểu học loại giỏi ở trường làng, em thi vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tự Tân và được xếp vào lớp chọn. Nhà cách xa trường gần chục kilômét nên sáng nào mẹ cũng đèo em đi học từ lúc tờ mờ sáng. Sau khi chở em đến trường, người mẹ tất tả trở về làng cho kịp giờ dạy. Con đường từ xã Bình Minh đến thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) mấy năm trước chưa trải nhựa nên mưa bùn nắng bụi, thế mà mẹ con em vẫn không nản lòng. Mùa đông lạnh lẽo, mưa gió bất thường nhưng em vẫn không vắng một buổi học nào.

Em Trần Vũ Huyên đoạt giải nhất trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh.
Em Trần Vũ Huyên đoạt giải nhất trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh.


Cứ như thế, ngày lại ngày qua, em đã lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm chút tận tình của mẹ. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn và niềm mong mỏi của người mẹ hiền nên em càng cố công học tập. Từ một cô bé học trò miền quê em đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. Suốt bốn năm học em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, niềm đam mê môn tiếng Anh đã mang lại cho em vị trí thủ khoa ba năm liền  trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện (từ lớp 7 đến lớp 9).

Lúc mới vào lớp 6, để thử sức mình, em tham gia thi giải tiếng Anh qua mạng và vững vàng vượt qua các vòng thi của trường, của huyện để đoạt giải 3 cấp tỉnh.Em cảm thấy tự tin và ngày càng khẳng định mình. Các kỳ thi tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh những năm sau em đều đạt giải cao. Tuy vậy, em không tự mãn với kết quả đạt được mà càng nỗ lực trau dồi kiến thức. Mơ ước được xúng xính trong trang phục áo trạng  nguyên màu đỏ của trường dành cho học sinh giỏi đạt giải quốc gia nên em càng miệt mài, rèn luyện. Và mơ ước của em đã trở thành hiện thực. Kết quả đã không phụ công người cố gắng, em đoạt giải nhất trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh và huy chương đồng trong kỳ thi giải tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia.

Môn tiếng Anh được em đầu tư với niềm say mê không mệt mỏi. Bên cạnh đó em cũng học đều các môn khác với ý thức tự học, tự rèn. Trên lớp em chăm chú lắng nghe từng lời giảng của thầy cô, về nhà học bài, làm bài đầy đủ. Ngoài ra em còn tìm tòi, tra cứu kiến thức trên mọi phương tiện thông tin có được. Thức khuya, dậy sớm, đối mặt với bao kỳ thi, thế nhưng lúc nào em cũng vui vẻ, phấn chấn vì những kết quả tốt đẹp mà mình đã thu hái được. Xác định môn Ngữ văn là  môn công cụ giao tiếp hỗ trợ rất nhiều cho việc học tiếng Anh nên em yêu thích và kết quả cũng rất cao. Nét chữ đều đặn màu mực tím trên từng trang giấy trắng với lời văn mượt mà, gợi cảm, đậm tính nhân văn để lại ấn tượng cho giáo viên mỗi khi chấm bài của em.

Và nếu như ‘‘Văn là người, Sử là gốc’’ thì em thật đáng quý biết bao khi hăng hái tham gia viết bài dự thi tìm hiểu: ‘‘Em yêu lịch sử Việt Nam’’ đoạt giải nhất tỉnh. Khi biết bài mình được Sở GD&ĐT Quảng Ngãi chọn gửi dự thi cấp quốc gia, em phấn khởi cố gắng  nắn nót viết tay và  dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh để gửi đi theo đúng yêu cầu của Bộ.

Điều đáng ghi nhận nữa là dù tham gia rất nhiều kỳ thi nhưng em vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để học đều các môn và luôn tích cực trong các hoạt động của Liên chi đội. Nếu ở trường em là trò giỏi thì ở nhà là con ngoan. Em tranh thủ giúp mẹ làm công việc nhà như: Nấu ăn, rửa bát, lau nhà và còn chỉ bày cho em trai phương pháp học tập nữa.

Chính sự khiêm tốn học hỏi, vươn lên không ngừng của bản thân dưới sự hướng dẫn, động viên của thầy cô, đặc biệt là người mẹ hiền lúc nào cũng bên cạnh, Trần Vũ Huyên đã đóng góp khá nhiều trong thành tích chung của trường và được bình chọn là học sinh xuất sắc toàn diện duy nhất trong năm học 2014-2015. Em xứng đáng là đại biểu tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ của tỉnh và toàn quốc để báo công dâng Bác.
 

Bài, ảnh: Lan Quyên

 


.