Một gia đình hiếu học nơi rẻo cao

01:11, 14/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nơi rẻo cao hẻo lánh, cuộc sống, sinh hoạt đã khó và việc đến trường kiếm cái chữ lại vất vả, khó khăn hơn. Thế nhưng vợ chồng ông Hồ Văn Út ở thôn 4, xã Trà Thủy (Trà Bồng) vẫn chịu thương chịu khó làm lụng để lo cho con mình ăn học đàng hoàng. Đến nay các con ông ai cũng học đến nơi đến chốn và thành đạt trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Về thôn 4 hỏi thăm gia đình nào có con ăn học thành đạt nhất thì mọi người cho biết đó là gia đình ông Hồ Văn Út. Ẩn sau vóc người mảnh khảnh ấy là cả một ý chí, nghị lực phi thường của hai vợ chồng nông dân tuổi gần sáu mươi. Nhìn lại quãng đường gian khó đã qua, hai vợ chồng ông Út lại tự hào về sáu người con của mình. “Sau khi đi bộ đội về, tôi và bà ấy cưới nhau. Các con cũng lần lượt ra đời. Cái ăn cái mặc khó khăn lắm, nhưng vợ chồng tôi quyết tâm không để các con nghỉ học. Mình đã thiệt thòi trong việc học rồi, nên nhất định phải cho các con ăn học đàng hoàng!”, ông Út cho biết.

Hiện nay, trong sáu người con của vợ chồng ông Út thì có bốn người đã tốt nghiệp đại học và hiện đang công tác ở các xã Trà Nham, Trà Thanh của huyện Tây Trà. Còn hai người con nhỏ đang theo học tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng.


Ông Út nhớ lại: “Trước đây vùng này rất xa trường, đường đi lại khó khăn nên các cháu muốn kiếm cái chữ cũng cực lắm! Nhưng được cái, sáu đứa, đứa nào cũng ham học, không muốn bỏ học nửa chừng. Thấy vậy vợ chồng tôi vui lắm, cố gắng làm lụng lo cho chúng và động viên con đi học đầy đủ”.
 

 

Vợ chồng ông Út, khoe thành tích học tập của các con.
Vợ chồng ông Út, khoe thành tích học tập của các con.

Nhà ông Út chỉ có hơn 5 sào quế và hai sào lúa rẫy nên thu nhập cũng rất ít ỏi. Việc nuôi sáu người con đi học là một gánh nặng đối với vợ chồng ông. Bù lại, các con ông ai cũng ngoan ngoãn, biết nghĩ và giúp đỡ lẫn nhau. “Hồi đó sách vở rất hiếm, nên đứa lớn học xong thì giữ gìn cẩn thận rồi chuyển cho đứa nhỏ học. Nhà cũng không có điều kiện nên các con cũng không đi học thêm gì cả. Anh chị học rồi, biết rồi thì chỉ dạy lại cho em. Cứ thế, con tôi giúp nhau mà học... !”, bà Út tâm sự.

Lúc đi học đại học xa nhà, ngoài giờ đến lớp, các con của ông Út còn đi làm thêm để trang trải tiền ăn học, gánh vác phần nào cho bố mẹ ở quê. Khi ra trường đi làm, có thu nhập, các người con lớn đóng góp nuôi các em còn đang học và giúp đỡ bố mẹ.

Nghị lực vượt khó học giỏi, thành đạt của các con ông bà Út trở thành tấm gương sáng ở xã Trà Thủy. Mọi nhà đều nhìn theo gia đình, nhìn theo những người con của ông Út để học tập.

Khi nói về bí quyết nuôi dạy các con nên người, ông Út trầm ngâm: “Tôi không có bí quyết gì cả! Thấy mình khổ vì thiếu học, ít biết chữ, không muốn các con lớn lên giống mình,  nên tôi khuyên bảo các con cố gắng học thôi! Được cái, chúng cũng biết nghe và có nhận thức nên phấn đấu học hành và tìm công việc cho mình”.
 
Bài, ảnh: Đ.Diệu- N.Viên
 

.