Cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia 2016: Cơ bản đảm bảo

02:06, 06/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang đến rất gần. Tỉnh ta đang tập trung chỉ đạo Sở GD&ĐT và các ngành chức năng liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ coi thi, đảm bảo ANTT... để kỳ thi diễn ra thành công.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi có hai cụm thi, trong đó cụm thi do Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức 6 điểm thi để xét tốt nghiệp, ĐH, CĐ; cụm thi để xét tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Trường ĐH Tài chính - Kế toán tổ chức ở 8 điểm thi trong tỉnh. Hiện các trường được chọn làm điểm thi của cụm thi xét tốt nghiệp đã sắp xếp, chỉnh sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị...

 

 Kiểm tra các thiết bị để đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia.
Kiểm tra các thiết bị để đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia.


Ông Ngô Văn Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Ba Tơ, cho biết, trường là một trong 8 điểm thi để xét tốt nghiệp với 216 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó Trường THPT Ba Tơ: 122 thí sinh; Trường THPT Phạm Kiệt: 49 thí sinh, còn lại thí sinh tự do và thí sinh ở Trung tâm giáo dục thường xuyên. Trường đã sắp xếp bố trí thêm phòng thi, các thiết bị điện, quạt, bàn ghế ở 9 phòng; liên hệ với Trường Dân tộc nội trú huyện chuẩn bị 55 chỗ ở cho thí sinh và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị chuẩn bị chỗ ở cho thí sinh và cả phụ huynh nếu có phát sinh thêm. Ông Nguyễn Minh Trí – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, cơ sở vật chất tại 8 điểm thi thuộc cụm xét tốt nghiệp đã cơ bản đảm bảo tổ chức kỳ thi. Sở đã kiểm tra và nhắc nhở các trường bổ sung, sửa chữa một số hạng mục. Hệ thống điện chiếu sáng, quạt, bàn ghế, chỗ ở cho học sinh, phụ huynh và giáo viên đã hoàn tất.
 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có gần 14 nghìn thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016, trong đó gần 10 nghìn thí sinh đăng ký cụm thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc, chiếm trên 71%; số thí sinh đăng ký cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT gần 4.000 thí sinh, chiếm gần 29%.

Trường ĐH Phạm Văn Đồng là điểm chính trong 6 điểm thi của cụm thi xét tốt nghiệp và ĐH, CĐ, đến nay cũng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho kỳ thi. PGS.TS Phạm Đăng Phước – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường có 3 Hội đồng thi được bố trí ở các điểm trường cũ và mới. Mọi thiết bị điện, hệ thống quạt, bàn ghế đều còn mới, nên không phải sửa chữa. Trường đã chuẩn bị 150 chỗ ở cho cán bộ coi thi của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng; 700 chỗ ở cho thí sinh; đồng thời liên hệ với điểm Trường ĐH Tài chính- Kế toán chuẩn bị 1.000 chỗ ở cho thí sinh, phụ huynh từ các nơi về. Thành lập Đội thanh niên tình nguyện tư vấn chỗ ở cho thí sinh ở xa, chỉ dẫn chỗ để xe; phối hợp với Công an tỉnh triển khai các phương án PCCC, đảm bảo ANTT ở khu vực thi...

 Kỳ thi diễn ra vào ngày 1- 4.7. Đây cũng là thời điểm nắng nóng, các loại dịch bệnh mùa hè dễ phát sinh. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo học sinh phải ăn đủ chất, ngủ đủ giấc (thời gian từ 6 - 8 tiếng/ngày) để phục hồi năng lượng sau thời gian ôn tập.  

PGS.TS Phạm Đăng Phước khuyến cáo thêm, để giảm áp lực trong kỳ thi, trước khi bước vào phòng thi, các thí sinh phải đọc các quy chế thi của Bộ GD&ĐT (như không mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi). Vì thời gian thi kéo dài liên tục 4 ngày với các môn thi dày đặc, nên thí sinh phải phân bổ thời gian để thư giãn trước mỗi môn thi. Khi làm bài thi phải đọc kỹ đề, nhận dạng đề thi, câu dễ làm trước. Kết thúc mỗi môn thi, không nên suy nghĩ nhiều về bài đã làm mà phải tập trung cho môn thi tiếp theo. Trong quá trình làm bài phải kiểm soát thời gian... để bài thi đạt chất lượng cao nhất.


 Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.