Kỳ thi tiếp cận THPT 2016: Tiệm cận hơn với đề thi thật

08:05, 26/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Học sinh lớp 12 trong toàn tỉnh đã và đang trải qua kỳ thi tiếp cận THPT quốc gia 2016 do Sở GD&ĐT tổ chức. Theo đánh giá của đại đa số giáo viên và học sinh, đề thi của các môn năm nay vừa sức hơn với học sinh so kỳ thi năm 2015.

TIN LIÊN QUAN

Không quá khó để lấy điểm trung bình
 
Không căng thẳng như kỳ thi thật, đa phần thí sinh rời phòng thi với tâm lý thỏa mái. Nhiều thí sinh cho hay, không quá khó để lấy điểm trung bình, ngoại trừ môn Ngoại ngữ.
 
So với đề thi năm 2015, đề thi lần này có sự phân tầng, vừa sức hơn, tiệm cận với đề thi thật hơn, đảm bảo được mục tiêu đánh giá năng lực học sinh, tăng cường câu hỏi mở, gắn với thực tiễn.
 
Em Đặng Anh Đào, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ, cấu trúc đề thi sát với chương trình Bộ GD&ĐT đưa ra, đề thi phân hóa rõ rệt, khoảng 70% nội dung đề thi dành cho học sinh trung bình và trung bình khá, 30% còn lại dành cho học sinh khá, giỏi. Em thấy kỳ thi rất bổ ích, giúp em làm quen với hướng thi mới, cách ra đề và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia tới. 
 
Em nghĩ với mục tiêu đỗ tốt nghiệp là không quá khó. Mục tiêu của em là xét tuyển vào đại học khối kinh tế, đây là khối ngành lấy điểm chuẩn cao nên em đang nỗ lực ôn luyện và bù đắp lại những kiến thức còn thiếu trong tháng còn lại này.
 
Theo nhận định của phần lớn học sinh, đề thi vừa sức với học sinh trung bình.
Theo nhận định của phần lớn học sinh, đề thi vừa sức hơn so với năm trước.
 
Trong đề thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh cho biết ở phần đọc hiểu gây lúng túng cho học sinh, tuy nhiên, các em tâm đắc với câu nghị luận xã hội.
 
Đánh giá về đề thi môn Ngữ Văn, em Trần Văn Nhân, học sinh lớp 12, Trường THPT Võ Nguyên Giáp bày tỏ hứng thú với câu nghị luận xã hội về chọn ngành nghề theo đam mê hay từ bỏ niềm đam mê của mình để theo học một ngành nào đó với mong muốn sau này có được cuộc sống đỡ vất vả mưu sinh?
 
Nhân nhận định: Đề thi này khá hay, vừa kiểm tra được kiến thức vừa định hướng được hướng đi cho các bạn trẻ. Với em, em sẽ chọn ngành nghề theo đam mê vì có đam mê thì chúng ta mới cố gắng hết sức mình để đạt được nó, có đam mê mới thành công.
 
Trong khi đề thi các môn tự nhiên được đánh giá vừa sức với học sinh thì đề thi môn Ngoại ngữ tuy tương đồng về nội dung nhưng câu hỏi khó chiếm số lượng nhiều. 
 
Thầy Lê Thành Hưng- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho rằng: Đề thi Ngoại ngữ quá khó, nhất là càng về cuối đề thi càng khó, gây tâm lý hoang mang cho học sinh.
 
Khảo sát kết quả ban đầu tại các trường cho thấy, phổ điểm phổ biến từ 5- 7 điểm. Cá biệt tại một số trường ở miền núi, phổ điểm hầu hết từ 2- 3 điểm. Đây là điều dễ hiểu bởi học sinh ở miền núi có học sinh trung bình, trung bình yếu chiếm đa số.
 
 
Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi thật để đánh giá đúng năng lực học sinh.
Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi thật để đánh giá đúng năng lực học sinh.
 
Tuy vậy, lãnh đạo các trường cho hay, không quá lo ngại với kết quả này, do đây chỉ là kỳ thi thử, mang tính “diễn tập”, điểm không được sử dụng đánh giá xếp loại cuối năm, nên nhiều em cũng có tâm lý chủ quan,  chưa làm bài hết sức. Bên cạnh đó, các em cũng chưa có nhiều thời gian ôn tập. 
 
Nỗ lực đắp lỗ hổng
 
Đây là năm thứ 2, Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi này. Kết quả của kỳ thi không quá quan trọng, chỉ như một kênh thông tin để biết thực chất năng lực của học sinh, rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung những thiếu sót, lỗ hổng trong công tác ôn tập trước khi các em bước vào kỳ thi thật. 
 
Qua cọ xát cũng giúp học sinh cũng tích lũy được nhiều kỹ năng làm bài thi với quy trình, cách thức ra đề của Bộ GD&ĐT.
 
Thầy Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Tư Nghĩa cho biết, kết quả kỳ thi sẽ là kênh thông tin để nhà trường sẽ nỗ lực ôn tập tốt hơn trong một tháng còn lại để có thể đạt kết quả như mong muốn. 
 
Theo những người đứng đầu các trường, môn Ngoại ngữ là môn đặc thù, do vậy, ngay khi kết quả thi thử phản ánh năng lực của các em, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập nghiêm túc, thật kỹ, đặc biệt là các em điểm thấp để giúp các em khắc phục, bù đắp lỗ hổng kiến thức, để đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi chính thức.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.