Trường THPT Tây Trà: Nhiều đổi mới trong tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh

09:05, 13/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng là kỳ thi chung quốc gia đầu tiên để xét tuyển đại học, cao đẳng đang đến gần. Trước những đổi mới của kỳ thi đặc biệt là cấu trúc đề thi, hướng ra đề của Bộ GD&ĐT, tại huyện miền núi Tây Trà, thời gian qua, thầy và trò Trường THPT Tây Trà đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức ôn tập.

TIN LIÊN QUAN

Giờ học Địa lý của các em học sinh lớp 12D, không còn cảnh giáo viên đọc chép nữa mà học sinh chủ động làm việc theo nhóm. Đề thi năm nay trên tiêu chí 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh. Đối với học sinh miền núi, khả năng tư duy, vận dụng thực tế, thông hiểu các sự kiện thời sự còn hạn chế nên các em học sinh phải nỗ lực rất nhiều.

Em Hồ Văn Hải, học sinh lớp 12D, Trường THPT Tây Trà cho biết: Đề thi theo hướng này thì hơi khó khăn với bọn em vì trước nay bọn em chỉ học trong sách, giờ thêm kiến thức bên ngoài nên khó hơn, trước những khó khăn đó thì tụi em sẽ vừa học trong sách vừa cố gắng đọc thêm báo chí, xem ti vi để có thêm kiến thức bên ngoài.

Học sinh Trường THPT Tây Trà tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến.                                             Ảnh: N.PHƯƠNG
Học sinh Trường THPT Tây Trà tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến. Ảnh: N.PHƯƠNG


Đối với học sinh Tây Trà, môn Toán, Ngoại ngữ luôn là môn khó với các em. Hiện nay, ngoài các tiết học trên lớp thì thầy cô giáo còn tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh, vừa dạy kiến thức mới, vừa lấp lỗ hổng kiến thức cũ. Phân luồng học sinh để tổ chức dạy học hợp lý. Và trong năm nay, trên 90% học sinh của trường chọn môn Địa lý làm môn thi tự chọn nên việc ôn tập môn học này cũng tập trung hơn, đây được xem là môn thế mạnh lấy điểm của học sinh Tây Trà.

Thầy Lê Thành Vinh, giáo viên môn Toán, Trường THPT Tây Trà cho biết: Đối với những học sinh học lực khá, giỏi thì ngoài việc đưa bài tập theo chương trình chuẩn chúng tôi còn đưa bài tập nâng cao, khó hơn. Còn với học sinh yếu kém thì chủ yếu làm bài tập trong sách giáo khoa, hướng dẫn chi tiết hơn, cặn kẽ hơn.

Còn theo cô Lương Thị Yến Loan, giáo viên môn Địa lý Trường THPT Tây Trà, thì đa số học sinh chọn môn Địa lý và với môn Địa lý, thì đổi mới lần này là tập trung ôn tập theo hướng phát triển năng lực của học sinh, nên nhà trường tổ chức những tiết dạy phụ đạo cho học sinh, đồng thời học sinh còn học buổi tối. Ôn tập theo hướng bám sát hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT.

Chất lượng học sinh miền núi thấp, điều này thể hiện rõ qua đợt khảo sát chất lượng đầu năm với trên 50% học sinh bị điểm 0 môn Toán, 61% học sinh yếu kém. Vì vậy, từ đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo phân luồng học sinh, dạy học theo kiểu cuốn chiếu, dạy tới đâu ôn tới đó để giúp học sinh có thể nắm vững kiến thức. Đề thi năm nay theo hướng mở nên nhà trường đang rất nỗ lực trong tổ chức ôn tập cho học sinh để cải thiện chất lượng.

Thầy Nguyễn Công Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà cho hay, về dạng thức đề thi thì năm nay đề thi tương đối mở, tính tư duy cao, học sinh của trường tư duy hơi chậm nên khó khăn hơn. Kết quả trong học kỳ 1 thì khối 12 chỉ có 2 em xếp loại khá, yếu 61%, mặt bằng chung thì rất đáng ngại. Nhà trường cũng đã thực hiện nhiều giải pháp hy vọng kết quả học kỳ II sẽ tốt hơn trước.

Kỳ thi đang đến gần, hy vọng với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò Trường THPT Tây Trà, kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay, học sinh của trường sẽ đạt kết quả khả quan.


Nhị Phương


 


.