Tây Trà: Giáo viên tiểu học dạy chữ cho học sinh trong hè

02:07, 22/07/2013
.

(QNg)- Nghỉ hè là khoảng thời gian để giáo viên, học sinh được nghỉ ngơi, sum họp cùng gia đình. Đặc biệt, với giáo viên miền núi, xa gia đình, quanh năm bám làng nơi vùng sâu vùng xa dạy chữ cho con em đồng bào thì thời gian nghỉ hè lại càng quý báu. Thế nhưng, hè này, tại huyện miền núi Tây Trà, nhiều thầy cô giáo ở bậc tiểu học vẫn phải ở lại trường để dạy thêm cho học sinh yếu kém, chưa biết đọc, biết viết Tiếng Việt.

 Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Ngân, quê huyện Sơn Tịnh, đang công tác tại Trường tiểu học xã Trà Phong hè này phải ở lại trường để dạy cho 3 em học sinh lớp 1 lên lớp 2 chưa đọc, viết được Tiếng Việt. Hàng tuần, đều đặn các ngày thứ 2, thứ 3 cô Ngân lại vượt gần trăm cây số từ Sơn Tịnh lên Trà Phong để dạy cho các em. Vì lớp học ít nên một số phụ huynh xin cho con em mình tuy học khá nhưng cũng đến lớp để ôn lại kiến thức, và nhờ những em này kèm thêm cho các em yếu.

 

Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Ngân dạy kèm cho học sinh yếu trong kỳ nghỉ hè .
Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Ngân dạy kèm cho học sinh yếu trong kỳ nghỉ hè .


Nhưng để các em học sinh yếu kém này đến lớp là một quá trình vất vả của các cô giáo ở đây. Cô Nguyễn Thị Tình, giáo viên hợp đồng tại Trường tiểu học Trà Phong cho biết, các em rất lười đến lớp, cô phải thường xuyên đến nhà vận động. Có hôm còn ngồi chờ cả buổi sáng ở nhà học sinh, đến buổi chiều đưa em đến lớp, qua hôm sau em lại trốn đi chơi. Để lôi kéo các em đến lớp, hầu như sau buổi học nào cô cũng phải bỏ tiền túi để mua bánh kẹo cho học sinh. Được ăn bánh, ăn kẹo các em thích hơn, nhưng với đồng lương của giáo viên hợp đồng, các cô phải chắt bóp dữ lắm.

Được biết, những năm gần đây, nhờ tuyên truyền vận động nhiều nên ý thức của phụ huynh về việc học của con em đã thay đổi, nhưng không phải tất cả. Ngay xã Trà Phong, trung tâm huyện vẫn còn một số cha mẹ không biết con mình học lớp mấy, đi họp phụ huynh đến trường mới hỏi con học lớp nào, sách vở của con cũng không biết giữ gìn, thậm chí xé nhóm lửa. Cô Tình chép miệng, khi nào không còn những phụ huynh như vậy thì may ra mới không còn học sinh kém. Vì các em vừa thiếu thốn, suy dinh dưỡng dẫn đến thiểu năng trí tuệ lại vừa không được quan tâm, chỉ có cô giáo dạy trên lớp không là chưa đủ.

Tại Trường tiểu học Trà Phong, hè này có gần 10 giáo viên phải ở lại dạy cho học sinh yếu kém. Tuy vất vả nhưng các thầy cô vẫn nỗ lực để dạy chữ cho học sinh. Và không riêng giáo viên Trường tiểu học Trà Phong mà tất cả giáo viên các trường tiểu học khác trong huyện Tây Trà cũng phải ở lại dạy thêm. Đây là chủ trương của phòng giáo dục và đào tạo huyện sau kết quả thanh tra của đoàn thanh tra Sở Giáo dục & Đào tạo về các trường thanh tra chuyên môn.

Ông Phạm Sơn - Phó Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà, cho biết: Biết dạy học trong hè là vất vả cho giáo viên, nhưng vì chất lượng giáo dục, vì tương lai của học sinh, các thầy cô cũng phải hy sinh. Mà hơn nữa đây cũng là trách nhiệm của giáo viên với học sinh của mình.

Hè vẫn ở lại dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc Cor là một nỗ lực lớn của cán bộ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tây Trà. Đồng thời đây cũng là trách nhiệm mà các thầy cô giáo phải thực hiện. Ngành giáo dục huyện Tây Trà đang nỗ lực từng ngày để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục học sinh.

 

Bài, ảnh: Nhị Phương


.