Thử sức qua kỳ thi tiếp cận

09:05, 30/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kết quả thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT tổ chức cho thấy có nhiều học sinh điểm dưới trung bình. Qua đây các trường sẽ có giải pháp ôn tập cho học sinh phù hợp hơn để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

TIN LIÊN QUAN

Kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 19-22.5. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh mới công bố kết quả của kỳ thi. Qua đó cho thấy HS có điểm dưới trung bình ở các môn chiếm tỷ lệ khá cao. Thầy giáo Nguyễn Phiêu-Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) cho biết, toàn trường có 563 HS lớp 12 nhưng chỉ có 25 em đạt điểm 5 trở lên đối với bộ môn Toán, môn Ngữ văn có 31 em, tiếng Anh có 17 em.

Học sinh ở Trung tâm GDTX-HN&DN huyện Đức Phổ tham dự kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia.
Học sinh ở Trung tâm GDTX-HN&DN huyện Đức Phổ tham dự kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia.


Số HS đạt từ điểm 5 trở lên, đối với môn Lý có 163/382 HS, môn Hóa 48/332 HS, môn Sinh 8/161 HS, Sử 8/49 HS, Địa lý 44/117 HS. Như vậy, xét theo quy chế của Bộ GD&ĐT thì chỉ có 342 em được xét tốt nghiệp THPT (chiếm gần 61%). “Nguyên nhân dẫn đến việc các em đạt điểm thấp là do thời gian ôn tập không nhiều, trong khi đề thi còn quá mới. Trường sẽ tăng tốc ôn tập cho các em; đồng thời thông qua kỳ thi tiếp cận, HS có thể định lượng được khả năng của mình cũng như có hướng ôn tập phù hợp để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi chính thức sắp tới”, thầy giáo Phiêu nhận định.  

  Phần lớn học sinh ở các trường cho rằng, đề thi tiếp cận quá khó nên không làm được bài. Em Nguyễn Thị Thiên Trang (lớp 12, Trường THPT Trần Kỳ Phong) tâm sự: “Em không làm hết bài thi vì đề quá khó. Em sẽ tăng cường ôn tập trên lớp và có thời gian biểu phù hợp để ôn tập kỹ kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp diễn ra”. Kết quả thi của HS ở các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh còn thấp hơn rất nhiều so với HS ở các trường THPT công lập.

Ông Nguyễn Văn On-Quyền Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp và Dạy nghề huyện Đức Phổ cho hay: “Kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia được nhà trường tổ chức nghiêm túc. Qua kết quả thi, trung tâm rất lo lắng vì có rất nhiều em điểm thi dưới 1”. Cô giáo Châu Thanh Thủy (dạy môn Ngữ văn tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp và Dạy nghề huyện Đức Phổ) thì cho rằng: “Đề thi tương đối khó. Riêng đối với môn Ngữ văn, ở phần vấn đề xã hội là quá tầm đối với cách hiểu của học sinh. Các em chưa có nhiều trải nghiệm để có thể nhận thức được vấn đề”.

Ở các trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, tỷ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình cũng rất thấp. Là một trong những trường đứng đầu trong nhóm không chuyên, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng chỉ có hơn 17% thí sinh đạt điểm trên trung bình đối với các môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh). Riêng các môn tự chọn có gần 56% thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên.

Là giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc ôn thi tốt nghiệp và luyện thi đại học, cô giáo Trần Thị Thu Hà-Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng cho rằng đề thi môn tiếng Anh quá khó. Đề thi có 64 câu trắc nghiệm (8 điểm), phần tự luận có 5 câu yêu cầu viết lại câu và một bài luận. Trong đề phần thông hiểu và vận dụng quá nhiều, không có nhiều câu dành cho thí sinh xét tốt nghiệp. Riêng phần tự luận cũng chỉ có thông hiểu và vận dụng nên thí sinh không có đủ thời gian để làm bài.“Đề thi do Sở GD&ĐT đưa ra không phù hợp cho kỳ thi “2 chung”, đòi hỏi quá cao về năng lực của học sinh để có thể xét tốt nghiệp”, cô giáo Hà nhận xét.

Qua kết quả thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia, hy vọng rằng các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ có hướng ôn tập phù hợp để học sinh nắm vững kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.  
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.