Kết thúc kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ đợt 2 năm 2014

04:07, 10/07/2014
.
Tại điểm thi Trường ĐH Phạm Văn Đồng, thí sinh Huỳnh Thị Tố Ni dự thi vào ngành sư phạm Ngữ văn nhận xét, cả 3 môn thi của khối C hay, khó và điểm chung là đều trực tiếp hay gián tiếp đề cập đến vấn đề biển đảo.
 
Đề thi Văn có 3 câu, trong đó câu nghị luận xã hội là yêu cầu bày tỏ suy nghĩ về sức mạnh chân chính của một con người cũng như của một quốc gia từ 2 câu trong tác phẩm Đời thừa của nhà văn Nam Cao “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình”.
 
Ni cho hay em rất thích câu này và viết rất “thoải mái”. Trong bài làm của mình em mạnh dạn lồng ghép đến việc Trung Quốc lúc nào cũng tuyên bố không có "gen" xâm lược, hòa bình, hữu nghị, hợp tác với tất cả các nước, nhưng luôn hành động ngược lại.
 
Cùng quan điểm, nam sinh Lê Thanh Tân nhận định: Đề ra theo hướng mở, kết hợp cả kiến thức, cả nghị luận văn học, nghị luận xã hội, khó nhưng hay, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức xã hội rộng chứ không còn bó hẹp trong phạm vi học thuộc lòng như trước.
 
Trong khi đó, đề thi khối D1 khiến nhiều thí sinh bất ngờ, nhiều em “cắn bút” ở câu 5 điểm nói về hình tượng Lorca trong bài thơ “Đàn ghi ta của Lorca”.
 
Nữ sinh Tiêu Thị Phúc cho biết, câu nghị luận xã hội “Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa” em rất thích vì em đọc nhiều sách, báo nên em làm tốt. Em nghĩ câu này đúng, nhưng đôi khi hưởng thụ không nên vượt quá giới hạn, chỉ là một mức độ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình là tốt nhất. Còn câu 5 điểm về hình tượng Lorca quá khó nên chỉ làm được qua loa. 
 
Phúc cho hay, không ai ngờ đề thi sẽ rơi vào phần này, khi ôn tập, các thầy cô cũng không đề cập. Hầu hết các thí sinh trong phòng khi nhận đề đều bất ngờ, chờ hết 2/3 thời gian để ra sớm.

 

Kỳ thi ĐH-CĐ năm nay được đánh giá nghiêm túc nhất từ trước tới nay.
Kỳ thi ĐH-CĐ năm nay được đánh giá nghiêm túc nhất từ trước tới nay.
 
Tại Hội đồng thi Trường ĐH Tài chính Kế Toán, kết thúc 180 phút làm môn văn khối D1, tâm trạng của thí sinh có vẻ khả quan hơn.
 
Dù không giỏi môn văn nhưng thí sinh Trần Thị Uyên (Quảng Nam) cũng tỏ ra rất phấn khởi với đề thi: Em làm ít nhất cũng được 5 điểm. Rút kinh nghiệm từ đợt thi tốt nghiệp, em ôn hết bài trong chương trình lớp 12 nên làm khá tốt. Theo em, chỉ cần nắm được các ý chính đề thi đưa ra và suy nghĩ, phân tích thêm là các bạn có thể đạt điểm trên trung bình.
 
Thí sinh Đỗ Hà Ngọc Trâm, Quảng Bình khá thích thú với đề thi văn khối D1. Em cho biết: Tất cả các câu trong đề thi đều vừa sức với khả năng của em. Em thích nhất là câu 1 và câu 3. Chỉ riêng câu 1, có thể kiếm được 2 điểm rồi, vì là dạng quen từ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Câu 3 rất hay, chỉ cần thuộc khổ thơ “Đàn ghi-ta” của Lor-ca và cộng thêm khả năng phân tích, quan điểm của bản thân là có thể làm được.
 
Tuy đề thi không quá sức nhưng do không tập trung cho khối D1 nên có một số thí sinh làm bài với kết quả không như mong muốn. Thí sinh Đoàn Minh Hậu (Nghĩa Hành) nói: “Trong 3 môn thi, em làm văn tệ nhất vì đây không phải là môn sở trường. Cao nhất chắc cũng chỉ khoảng 4 điểm. Hy vọng môn toán có thể kéo điểm các môn còn lại”
 
Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ đợt 2 năm 2014, hai trường ĐH Phạm Văn Đồng và Tài chính Kế Toán kết thúc ba buổi thi an toàn, nghiêm túc, không phát hiện thí sinh gian lận hay thi hộ, thi kèm. Các Hội đồng thi đánh giá cao ý thức chấp hành nội quy của thí sinh nên không có trường hợp nào bị xử lý do gian lận trong thi cử.
 
 
Bài, ảnh: A.Kiều-T.Hậu
 
.
 

.