Kỳ thi ĐH-CĐ đợt 2 ở Quảng Ngãi:
Thí sinh phờ phạc vì đề thi khó

08:07, 09/07/2014
.
Sáng nay, ghi nhận tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng, dù chưa hết thời gian làm bài, nhưng nhiều thí sinh đã rời phòng thi sớm với tâm trạng khác nhau. Người dự thi khối C bảo đề Địa lý dễ, còn thí sinh thi khối D bảo đề Toán khó hơn cả khối A.
 
Là một trong những thí sinh ra đầu tiên tại Hội đồng thi này, thí sinh Thanh Sương- học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Đức Phổ) phấn khởi chia sẻ: Đề thi môn Địa lí năm nay tương đối dễ, trong đó các câu hỏi liên quan đến vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa hay và ý nghĩa. Em làm được hết đề, nhưng cũng chưa chắc lắm, vì ở câu vẽ biểu đồ hơi phức tap. Em nghĩ mình không dưới 5 điểm.

 

 
Còn nam sinh Lê Tuấn Nghĩa cũng tỏ ra rất hào hứng khi nhận định đề thi Địa rất hay, bám sát với chương trình sách giáo khoa và tiếp tục đề cập đến tình hình thời sự nóng bỏng của đất nước.
 
Nội dung đề thi Địa lý năm nay có 4 câu về lao động việc làm, ngành kinh tế và vùng kinh tế. Đề thi dàn trải khắp chương trình SGK lớp 12. 
 
Đặc biệt, tiếp tục đề cập đến vấn đề biển Đông khi yêu cầu thí sinh trình bày về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ý nghĩa của việc đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta ở ngư trường Hoàng Sa- Trường Sa. Phần này ở đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cũng đề cập.
 
Trái với tâm trạng vui vẻ của thí sinh dự thi khối C, hầu hết thí sinh dự thi khối D1 buồn bã, than đề Toán khó hơn cả đề thi khối A. Nhiều thí sinh cho biết ra sớm do không làm được bài ở môn thi Toán.
 
Thí sinh Ánh Nguyệt, học sinh Trường THPT Trần Quang Diệu thi gửi vào ngành Truyền thông Đa phương tiện của Trường ĐH Duy Tân cho biết: Đề toán khối D1 còn khó hơn cả khối A. Câu 8, câu 9 và câu 4b liên quan đến tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất, hệ phương trình, bất phương trình cực khó, em làm được từ câu 1 đến câu 7, nhưng chưa dám chắc được bao nhiêu điểm.
 
Cũng theo Nguyệt, học sinh trung bình may lắm làm được từ câu 1 đến câu 4a, đề thi có tính phân loại rất cao, học sinh giỏi thật sự mới có thể kiếm được điểm 8 trở lên.
 
Cùng tâm trạng, em Thảo Nguyên nhận định: "Đề toán khối D khó, 3 câu cuối em không làm được gì".
 
 
Người vui kẻ buồn khi kết thúc môn thi đầu tiên của đợt 2.
Người vui kẻ buồn khi kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt 2.
 
 
Chiều nay, các thí sinh bước vào môn thi thứ 2, khối C thi môn Lịch sử trong thời gian 180 phút, khối D thi Ngoại ngữ trong thời gian 90 phút với hình thức trắc nghiệm.
 
Sau 90 phút làm bài thi môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh dự thi khối D ở Trường ĐH Tài chính Kế toán mệt mỏi rời trường thi.
 
Nhiều thí sinh bất ngờ với đề tiếng Anh với những câu hỏi liên quan tới chủ quyền biển đảo, đề cập  trực tiếp tới sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của VN và yêu cầu thí sinh tìm từ đồng nghĩa. 
 
Đánh giá về đề tiếng Anh, thí sinh Nguyễn Văn Hùng cho biết: “So với đề thi khối A1 thì đề thi này khó hơn nhiều. Đề có tính phân loại cao, học sinh trung bình chỉ có thể làm được 3 điểm.
 
Theo Hùng, em nghĩ sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam chỉ có ở đề thi Ngữ văn, Địa lý, không ngờ đề tiếng Anh cũng đề cập. Em chưa đọc những bài đọc liên quan tới chủ đề này bằng tiếng Anh nên không trả lời được.
 
Tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng, thí sinh thi xong ngồi ghế đá với tâm trạng nặng trĩu. Nhiều thí sinh nói đề thi tiếng Anh dài và khó, nhất là phần đọc hiểu.
 
Trong khi đó, đa phần thí sinh thi khối C cũng than đề Sử khó. Thí sinh không những phải nhớ bài học trong sách giáo khoa mà phải biết tư duy, lập luận.
 
Thí sinh Minh Hương chia sẻ: "Đề quá khó và dài, em làm không kịp thời gian, mỗi câu mỗi ít. Đặc biệt là câu cho bảng số liệu các sự kiện của ASEAN rồi yêu cầu thí sinh trình bày ý nghĩa. 
 
Theo ghi nhận, hầu hết thí sinh vừa thi xong đều nhận định ngày thi đầu tiên của đợt 2 quá khó. Dù đã được ôn tập từ trước nhưng hướng ra của đề khá lạ, đòi hỏi kiến thức rộng và tư duy sâu. Nhiều em cho hay nếu cho xem tài liệu các em cũng chẳng biết xem ở đâu. 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.