Trường THPT Phạm Kiệt: Nỗ lực ôn tập cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp

10:05, 16/05/2012
.

(QNg)- Thời điểm này, hầu hết trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Ba Tơ bắt đầu "tăng tốc" ôn thi tốt nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12. Mỗi trường đều có kế hoạch cụ thể, chu đáo để việc ôn thi không ảnh hưởng đến chương trình dạy học. Tại Trường THPT Phạm Kiệt, các giáo viên đang nỗ lực giúp học sinh ôn tập nắm vững kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

TIN LIÊN QUAN


Với đặc thù là huyện miền núi, HS đều ở xa trường nên các em học sinh Trường THPT Phạm Kiệt không có điều kiện và nhiều thời gian để ôn tập. Do đó, tận dụng thời gian rảnh khi các em ở lại nhà bán trú, ngoài giờ lên lớp các thầy cô giáo của trường tranh thủ thời gian vào các buổi tối giúp những HS lớp 12 kiểm tra kiến thức, giải đáp những câu hỏi khó, những dạng bài tập phức tạp, hướng dẫn các em phương pháp giải để làm quen với các dạng đề. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của các thầy cô giáo nên các em có điều kiện tiếp thu bài tốt hơn sau mỗi giờ lên lớp và hệ thống lại những kiến thức cơ bản.

Giáo viên tranh thủ thời gian buổi tối giúp học sinh ở nhà bán trú ôn tập.
Giáo viên tranh thủ thời gian buổi tối giúp học sinh ở nhà bán trú ôn tập.


Cô giáo Nguyễn Thị Mơ, giáo viên Trường THPT Phạm Kiệt cho biết: Năm nay, việc ôn thi cho HS vất vả hơn mọi năm vì trong 6 môn thi tốt nghiệp có môn địa lý và lịch sử, đòi hỏi HS phải học thuộc nhiều. Các thầy cô cũng đã hướng dẫn thêm cho các HS ở nội trú, giúp các em hệ thống lại kiến thức. Những em này điều kiện học tập còn khó khăn sức học còn yếu, nên tăng cường hỗ trợ các em.  

Để đảm bảo ôn thi hiệu quả, ngay từ đầu học kỳ 2, nhà trường đã tăng tiết đối với những môn học không nằm trong danh sách các môn thi tốt nghiệp để kết thúc sớm chương trình, dành thời gian tập trung cho các môn thi tốt nghiệp; đồng thời chú trọng phân loại HS để đảm bảo phát huy được môn thế mạnh. Các thầy cô giáo sau mỗi tiết dạy còn tranh thủ thời gian 10 phút cuối của tiết hệ thống lại kiến thức cho HS, những vấn đề quan trọng cần lưu ý của môn học. Ngoài ra, các giáo viên còn tổ chức cho HS học nhóm chia theo sức học; những HS khá giỏi giúp đỡ những HS yếu kém, tăng cường kèm những em có sức học yếu để các em nắm vững những kiến thức cơ bản. Giáo viên còn tổ chức việc ôn tập cho HS theo từng chủ đề, hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn, hình thức thi; chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi.

Thầy Huỳnh Giang Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Kiệt cho biết: Trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục bậc THPT (chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12); chú trọng đến việc giúp HS học tập ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức. Giáo viên phải kết hợp nhiều phương pháp, cách thức ôn tập cho HS, vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của từng môn học.

Trường THPT Phạm Kiệt sẽ thi tại Hội đồng Trường THPT Ba Tơ (gồm 3 trường là THPT Ba Tơ, THPT Phạm Kiệt và TT GDTX Ba Tơ), dự kiến có trên 334 thí sinh dự thi. Để giúp các thí sinh, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số có điều kiện tốt nhất để tham gia thi tốt nghiệp, các trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và hội cha mẹ học sinh sẽ tổ chức bố trí chỗ ăn, ở đối với HS ở xa trong suốt thời gian ôn thi cho đến khi kết thúc kỳ thi. Tại huyện miền núi Ba Tơ, các HS tham gia thi tốt nghiệp đều được quan tâm đặc biệt như: hỗ trợ tiền, gạo, chỗ ở. Huyện đã hỗ trợ kinh phí mỗi học sinh đồng bào dân tộc thiểu số 100 ngàn đồng để mua tài liệu, lệ phí ôn thi.


Bài, ảnh: Trương Chi
 


.