Thi tốt nghiệp THPT năm 2012: Nhiều cải cách có lợi cho thí sinh

09:05, 14/05/2012
.

(QNg)- Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã được Bộ GD&ĐT ban hành với nhiều sửa đổi. Quy chế mới này tăng tính chủ động cho địa phương, đồng thời tạo cơ hội cho thí sinh.   
 

TIN LIÊN QUAN


Bãi bỏ những quy định rườm rà   
 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi của tỉnh diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo phải nâng cao trách nhiệm, vì năm nay là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT phân cấp quyền tổ chức thi cho địa phương. Sở GD&ĐT là đơn vị thường trực trong công tác tổ chức thi, do đó phải rà soát chặt chẽ tất cả các khâu. Phải đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; quyết tâm đạt kết quả cao và thực chất.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2012 có nhiều đổi mới so với quy chế của các kỳ thi trước đây. Năm nay, Bộ GD&ĐT không bắt buộc tổ chức thi theo cụm trường, thay vào đó là giao quyền chủ động cho giám đốc Sở GD&ĐT tùy vào điều kiện thực tế mà xây dựng kế hoạch thi và hình thức tổ chức thi cho phù hợp. Mọi năm, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đông đảo cán bộ-giảng viên các trường ĐH, CĐ ngoài tỉnh “thường trực” tại các hội đồng thi với vai trò là thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT; thêm vào đó là lực lượng cán bộ thanh tra của tỉnh bạn. Kỳ thi năm nay, các lực lượng thanh tra nói trên bị “xóa bỏ”. Công tác thanh tra thi được Bộ GD&ĐT giao quyền chủ động cho các tỉnh trên tinh thần đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc. Bộ GD&ĐT sẽ cử cán bộ thanh tra lưu động, đột xuất trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của những năm trước, sau khi kết thúc các Sở GD&ĐT lo “sốt vó” với công tác bàn giao và thu nhận bài thi tự luận theo hình thức chấm chéo giữa các tỉnh. Năm nay, cán bộ làm công tác thi của các Sở GD&ĐT thở phào nhẹ nhõm vì quy định nói trên đã được bãi bỏ. Thay vào đó là quy định giám đốc sở GD&ĐT ra quyết định thành lập hội đồng chấm thi tại tỉnh. Mỗi môn tự luận có 2 tổ chấm thi, phải đảm bảo quy định giáo viên không được chấm bài của học sinh mà mình giảng dạy. Quy định mới tiếp theo là hệ giáo dục thường xuyên không thành lập hội đồng thi riêng như mọi năm mà ghép chung với hội đồng thi hệ THPT. Bên cạnh các sửa đổi nói trên, quy định tất cả thí sinh được quyền xin phúc khảo bài thi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2012 cũng phần nào mang lại niềm vui cho thí sinh. Theo nhận định của nhiều cán bộ, giáo viên thì quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2012 xóa bỏ những quy định mang tính rườm rà, tốn kém được đề ra trước đó, tiến đến bình thường hóa kỳ thi quốc gia, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh khi đi thi.

Cách thức tổ chức thi: Quảng Ngãi duy trì như mọi năm

Ông Trần Hữu Tháp-Phó GĐ Sở GD&ĐT cho biết, về cách thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2012 tỉnh ta vẫn duy trì như mọi năm. Toàn tỉnh có hơn 17.500 thí sinh đăng ký dự thi, tập trung tại 33 hội đồng thi. Các hội đồng thi được thành lập theo hướng đảm bảo thuận lợi cho học sinh trong việc đi lại, khoảng cách học sinh đến trường thi không khác gì mấy so với khoảng cách đi học thường ngày. So với kỳ thi năm 2011, năm nay tỉnh ta giảm 6 hội đồng thi do ghép chung hội đồng thi hệ giáo dục thường xuyên và THPT. Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.300 thí sinh hệ GDTX.

Không ít người lo ngại về tính nghiêm túc của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khi Bộ GD&ĐT giao quyền chủ động cho địa phương. Về vấn đề này, ông Trần Hữu Tháp cho rằng: “Khi Bộ GD&ĐT giao quyền cho Sở GD&ĐT tức tăng trách nhiệm đối với Sở. Sở GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra để đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi”. Đội ngũ những người làm công tác thanh tra được tập huấn kỹ lưỡng. Số lượng thanh tra tại các hội đồng thi được đảm bảo theo quy định của Bộ GD&ĐT. Mặt khác, năm nay các thành viên trong ban chỉ đạo thi của tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra tại các hội đồng thi. Có khả năng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, số lượng thí sinh xin phúc khảo bài thi nhiều do cơ chế “mở” của Bộ GD&ĐT. “Mặc dù sẽ vất vả, nhưng vì quyền lợi của thí sinh nên phải thực hiện nghiêm túc. Điểm phúc khảo tăng bao nhiêu thì học sinh được hưởng bấy nhiêu”- ông Tháp nói.

  PHƯƠNG LÝ
 


.