Chạy đua nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT

08:05, 08/05/2012
.

(QNĐT)- Còn chưa đầy 1 tháng nữa, hơn 17.500 học sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các trường đang chạy đua nước rút để ôn tập cho các em, đặc biệt dồn sức cho học sinh yếu.

*Tăng cường phụ đạo

Dù 6 môn thi tốt nghiệp THPT mới được Bộ GD&ĐT công bố cuối tháng Ba nhưng thực tế nhiều trường THPT đã bắt tay vào việc ôn thi cho học sinh từ đầu học kỳ 2.

Thầy Bùi Đình Quang- Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Nghĩa Hành cho biết, ngay từ đầu học kỳ 2, trường đã có kế hoạch học tới đâu, ôn tới đó cho học sinh 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố, trường đã tổ chức đợt cao điểm ôn luyện cho các em bằng việc tăng tiết cho tất cả các môn thi tốt nghiệp.

Các tổ bộ môn yêu cầu giáo viên soạn đề cương theo chuẩn kiến thức, tập trung chủ yếu vào kiến thức lớp 12, liên tục kiểm tra bài cũ học sinh. Song song ấy, chúng tôi cũng tổ chức họp phụ huynh thông báo cho gia đình phối hợp cùng nhà trường trong việc theo dõi, nhắc nhở học sinh tự học ở nhà cũng như chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong thời gian ôn thi.

Còn tại Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ, năm học này chỉ có gần 80 học sinh dự thi nhưng do đầu vào học sinh thấp, bị mất kiến thức căn bản nên việc ôn tập cho học sinh lớp 12 rất khó khăn.

Nhà trường tăng buổi, tiết học từ 2 đến 4 lần  so với  quy định đối với các môn thi tốt nghiệp cho học sinh. Cụ thể, Toán từ 5 lên 10 tiết, Hóa từ 2 lên 8 tiết, Địa từ 2 lên 5 tiết, Sử từ 1 lên 4 tiết, Ngoại ngữ từ 3 lên 9 tiết và Văn từ 3 lên 9 tiết.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức 2 đợt thi thử để kiểm tra năng lực của học sinh. Kết quả tỷ lệ đỗ chiếm không cao nhưng căn cứ vào kết quả này nhà trường đã có những điều chỉnh trong phương pháp tổ chức ôn thi, có hướng ôn tập phù hợp cho các em dưới dạng các đề thi theo đúng cấu trúc đề của Cục Khảo thí, giúp các em làm quen với cách làm đề thi để có kết quả tốt nhất.
 

 

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh
Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang chạy đua nước rút để ôn tập cho các em, đặc biệt dồn sức cho học sinh yếu.


Mặc dù đã thực hiện ôn thi 3 môn toán, văn, ngoại ngữ trước đó một thời gian dài để dành thời gian cho 3 môn còn lại, nhưng trao đổi với chúng tôi, rất nhiều giáo viên và học sinh vẫn tỏ ra lo lắng.

Em Kiều Thanh, học sinh lớp 12 C1, Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ lo ngại: Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có tới 3 môn học bài, đặc biệt là môn Sử và Địa vì có nhiều sự kiện, liên quan đến nhiều con số và mốc thời gian rất khó nhớ nên tụi em phải đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. Chỉ mong đạt điểm trung bình là vui lắm rồi!

*Dồn sức cho học sinh yếu

Ông Trần Hữu Tháp- Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT phải hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch; đảm bảo việc ôn tập bám sát nội dung, kiến thức của chương trình giáo dục phổ thông. Các tổ chuyên môn, giáo viên đã chủ động xây dựng  kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời.

Trong quá trình ôn tập, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có những điều chỉnh hợp lý việc chỉ đạo và tổ chức ôn tập cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập. Đối tượng được “ưu tiên” lúc này là học sinh trung bình và yếu kém, thầy cô giáo có hướng bồi dưỡng kiến thức riêng.

Thầy Lê Văn Việt- Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Thời điểm này, danh sách những học sinh yếu đã được chia đều cho giáo viên từng bộ môn và các học sinh khá, giỏi để kèm cặp. Đối tượng này được các trường đặc biệt coi trọng, giáo viên luôn theo dõi sát sao học sinh, chỉ bám kiến thức cơ bản chứ không dám yêu cầu các em lĩnh hội các kiến thức như những học sinh khá, giỏi, nhằm hạn chế áp lực cho các em cũng như đảm bảo tỷ lệ đỗ tốt nghiệp.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 sẽ diễn ra từ ngày 2-4/6/2012, Quảng Ngãi dự kiến có 17.541 học sinh tham gia dự thi, trong đó hệ THPT có 16.208 thí sinh, hệ GDTX có 1.333 thí sinh.

Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, năm nay, các địa phương không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho thí sinh hệ GDTX như những năm trước mà phải ghép chung với hệ THPT. Tức trong một hội đồng coi thi phải gồm thí sinh THPT và thí sinh GDTX và bố trí phòng thi riêng cho thí sinh GDTX.

Cũng theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, cho phép thí sính dự thi nếu vào phòng thi trễ không quá 15 phút sau khi phát đề thi. Tất cả thí sinh dự thi đều có quyền xin phúc khảo bài thi. Điểm phúc khảo bài thi là điểm chính thức của bài thi đó.

Một điểm mới nữa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là bỏ thi cụm, chấm chéo nên thí sinh không phải đi xa và lo sợ thất lạc bài thi.

 

Ái Kiều

 

 


.