Người chiến sĩ biên phòng quả cảm

08:04, 25/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm trên biển, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là tinh thần quả cảm, không ngại hy sinh của Đại úy Nguyễn Xuân Hiếu, công tác trên tàu cứu hộ BP 09.19.01, thuộc Đồn Biên phòng Lý Sơn.
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê biển xã Bình Thuận (Bình Sơn), Nguyễn Xuân Hiếu đã chọn cho mình con đường binh nghiệp. Với năng khiếu và đam mê, anh theo học ngành kỹ thuật điện máy, sau đó vào bộ đội biên phòng và được biên chế vào đội tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh. 
 
Đại úy Nguyễn Xuân Hiếu.
Đại úy Nguyễn Xuân Hiếu.
Sau khi BĐBP tỉnh nhận tàu cứu hộ BP  09.19.01, anh Hiếu gắn bó với chiếc tàu này suốt chục năm qua. Công việc đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện trên tàu vừa là nhiệm vụ, vừa là niềm đam mê của anh. Anh Hiếu hiểu rằng, đó còn là trách nhiệm đặc biệt bởi sự an toàn, vận hành tốt nhất của tàu khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, nhất là trong điều kiện dông bão.
 
Chỉ riêng năm 2019, tàu BP 09.19.01 đã hoàn thành 11 lượt tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển; phục vụ các đoàn công tác và huấn luyện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển; kêu gọi tàu thuyền ngư dân vào tránh trú bão... Tất cả các chuyến công tác, tàu đều vận hành tốt. Đơn cử, ngày 1.11.2019, tàu BP 09.19.01 nhận lệnh cứu hộ một xà lan trôi dạt trên biển. Anh Hiếu cùng cán bộ, chiến sĩ đã khẩn trương chuẩn bị các trang thiết bị cứu hộ và đảm bảo an toàn cho tàu vận hành. Lúc 7 giờ 30 phút, tàu nhổ neo, vượt sóng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho Đại úy Nguyễn Xuân Hiếu vì tinh thần quả cảm, không sợ gian khổ, hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai năm 2019. Trước đó, Đại úy Hiếu cũng được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009 - 2018 và được các cấp, ngành, BĐBP tỉnh biểu dương, khen thưởng về kết quả phấn đấu rèn luyện và công tác.

Sau gần 2 giờ quần thảo trên biển tìm kiếm đã phát hiện và tiếp cận được xà lan tại vùng biển Phổ Vinh (Đức Phổ). Trong điều kiện gió cấp 7, biển động mạnh, việc lai dắt xà lan là vô cùng nan giải. Khi tiếp cận xà lan, các phương án lai dắt được bàn bạc, triển khai. Sau nhiều giờ tính toán, phương án khả thi nhất là cho người tiếp cận với xà lan để buộc dây mới lai dắt. Đại úy Nguyễn Xuân Hiếu đảm nhận công việc nguy hiểm này.

Tàu cứu hộ và xà lan cách nhau chừng 20m, nhưng do sóng lớn, nên anh Hiếu phải vật lộn giữa biển 30 phút mới tiếp cận được xà lan. Khi buộc dây neo xong, anh trở lại tàu để tiến hành lai dắt thì sự cố xảy ra. Sóng đánh mạnh, xà lan bị lật úp, đứt dây. Anh Hiếu lại lao xuống sóng dữ, tiếp cận xà lan một lần nữa. Lần này thì vô cùng nan giải. Xà lan lật chìm, dập dềnh theo từng đợt sóng. Phương án neo dây lai dắt bị huỷ, anh trở lại tàu. “Trong lúc tìm cách tiếp cận, xà lan bất ngờ nghiêng mạnh sau một con sóng lớn. Trên xà lan chở đầy sắt thép xây dựng đổ nhào. Rất may là tôi đã tránh được”, Đại úy Hiếu nhớ lại.
 
Sau khi xà lan bị đánh chìm, nhiều giờ sau đó tàu BP 09.19.01 thực hiện việc theo giữ xà lan chờ hỗ trợ. Cuối cùng, anh Hiếu cùng đồng đội đã lai dắt xà lan vào bờ thành công vào chiều muộn cùng ngày.
 
Chia sẻ về những hiểm nguy mà anh đã đối mặt khi làm nhiệm vụ, Đại úy Hiếu nói rằng: "Với người lính biên phòng, khi nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành, dù có thể hy sinh tính mạng. Một trong những nhiệm vụ của anh em trên tàu BP 09.19.01 là cứu hộ, cứu nạn. Chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao".
 
Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.