Chuyện đời quân ngũ

08:04, 20/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- "Bây giờ để dễ tâm tình với nhau, chúng ta xưng hô với nhau là chú-cháu cho dễ nhé", sau câu nói ấy của thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, cuộc trò chuyện với các chiến sĩ mới sôi nổi, chân tình. Những câu chuyện đời thường trong cuộc sống quân ngũ của những tân binh được tỏ bày với thủ trưởng và đồng chí, đồng đội... kéo dài đến đêm muộn. Đó là một buổi tối sinh hoạt tư tưởng tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn BB887 được tổ chức trong tháng 3 vừa qua. 
Tâm tình người chiến sĩ 
 
Sau những tiết mục văn nghệ sôi động do các chiến sĩ mới biểu diễn, một không khí trầm lắng bắt đầu, khi cán bộ cấp trên giới thiệu và nêu mục đích của buổi sinh hoạt. Người chủ trì hôm ấy là Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân. Vị đại tá bắt đầu buổi sinh hoạt bằng một đề nghị thay đổi cách xưng hô cho thân mật, thế là buổi trò chuyện trở nên thân tình.  
 
Chiến sĩ trẻ hăng hái chia sẻ những suy nghỉ của mình với thủ trưởng.
Chiến sĩ trẻ chia sẻ những suy nghĩ của mình với thủ trưởng.
 
Mở đầu câu chuyện, người chủ trì nhắc đến 6 chiến sĩ đã có vợ, con trong toàn tiểu đoàn. Sau những lời thăm hỏi của cấp trên, lần lượt các chiến sĩ được bày tỏ tâm sự của mình. Chiến sĩ Đinh Văn Nhua, quê ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) có vợ sắp sinh đã không giấu được cảm xúc bằng những giọt nước mắt - “cháu nhớ vợ lắm”.
 
Sau đó, qua những lời động viên của người chủ trì, chiến sĩ trẻ đã cứng rắn hơn. "Trước khi nhập ngũ, cháu cũng đã lập gia đình và sắp được làm cha. Cháu đã tốt nghiệp đại học ngành sự phạm và có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội. Mong được các chú quan tâm", Nhua bộc bạch.  
 
Lần lượt, những chiến sĩ đã có lập gia đình bày tỏ nỗi niềm và nguyện vọng của mình. Tất cả đều nói lên nỗi nhớ, tình yêu thương khi phải xa mái ấm hạnh phúc của mình và quyết tâm làm tròn trách nhiệm của một công dân với Tổ quốc.
 
Đại tá Búi Tá Tuân động viên: "Các cháu là những người may mắn hơn những đồng đội khác của mình khi được nhập ngũ ở quê nhà, gần gũi hơn so với các đơn vị ngoài tỉnh. Tình cảm gia đình là thiêng liêng, nhưng nghĩa vụ của người thanh niên đối với tổ quốc cũng thiêng liêng lắm. Do đó, các cháu hãy yên tâm tư tưởng, biến nỗi lo lắng ấy thành động lực để quyết tâm, phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt. Khi mình hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, cũng là món quà ý nghĩa mang đến niềm tự hào, niềm vui để dành tặng cho gia đình, vợ con nơi quê nhà vậy". 
 
Sau những câu chuyện tâm sự về gia đình. Người chủ trì lại hướng đến câu chuyện về ăn ở, sinh hoạt của tân binh. Lần lượt các chiến sĩ giơ tay phát biểu. Những câu hỏi được nêu ra: Thức ăn ở đơn vị ăn có ngon không, có ăn hết khẩu phần không, ngủ có đủ giấc không... Một chiến sĩ bộc bạch: Trước ngày lên đường nhập ngũ, em lo lắm. Cứ nghĩ đến đến việc không biết mình ở với chung với người lạ như thế nào, rồi ăn có hợp món không, có thức dậy đúng giờ không. Rồi sẽ làm những việc nặng nhọc, vất vả ra sao... Nhưng giờ thì mọi thứ đều không đáng lo". Một ý kiến khác: "Em ăn ngon, ngủ điều độ, em đã tăng vài ký rồi"... Cứ thế, những câu chuyện về tình yêu, bạn bè, những năng khiếu... được chiến sĩ chia sẻ, xoá nhoà khoảng cách thủ trưởng - lính mới.
 
Quân đội là trường học lớn
 
Đêm dần về khuya, không còn cánh tay nào giơ lên nữa, Đại tá Bùi tá Tuân vui vẻ nói: "Là bộ đội, chúng ta cứ mạnh dạn nói với nhau những chuyện như thế. Bởi chúng ta là một đơn vị, là một nhà. Nói ra, thì người chỉ huy, đồng chí, đồng đội mới hiểu và chia sẻ. Các đồng chí phải biết rằng, quân đội là trường học trường lớn. Mà ở đó, chúng ta sẽ học được nhiều điều làm hành trang cho cuộc sống tương lai sau này. Và bài học quý nào cũng có sự hy sinh, có khó khăn, vất vả".  
 
Chiến sĩ trẻ tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới hướng dẫn nhau gấp chăn màn ngày mới vào đơn vị.
Chiến sĩ trẻ tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới hướng dẫn nhau gấp chăn màn ngày mới vào đơn vị.
 
Rồi vị đại tá nhắn nhủ: Chúng ta được học tập, rèn luyện trong quân ngũ sẽ dạy cho ta biết yêu cuộc sống, biết yêu gia đình, cha mẹ mình hơn. Càng khó khăn, các đồng chí phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, học tập cho thật tốt, khi đó, chúng ta sẽ trưởng thành hơn. Hơn nữa, các đồng chí được sống trong tình đồng chí, đồng đội, cùng giúp đỡ nhau, học hỏi nhau cùng tiến bộ. Đây còn là kỷ niệm đẹp trong đời quân ngũ. Có thể mối quan hệ ấy sẽ bền chặt hơn, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 
 
                                                                   XUÂN THIÊN
 
 

.