Nâng cánh ước mơ

02:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học mới đã bắt đầu, song nhiều em học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật ở khu vực biên giới biển của tỉnh vẫn còn chật vật với chuyện sách vở, áo quần. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để chia sẻ và nâng cánh ước mơ đến trường cho các em.

TIN LIÊN QUAN

Năm học đầu cấp, với nhiều học sinh luôn là sự háo hức vì được học trong ngôi trường mới, có thêm nhiều bạn mới và thầy, cô giáo mới. Với em Nguyễn Trần Khánh Huyền, lớp 6, Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng vậy. Dù  mồ côi cha, cuộc sống không được đủ đầy như các bạn, nhưng em cũng có niềm vui riêng của mình.

Trong cái bỡ ngỡ, háo hức của năm học mới, Huyền chưa kịp nhớ hết những người bạn trong lớp, nhưng em vẫn không quên cái cảm giác được các chú bộ đội dẫn 3 chị em đi mua sách, vở trước ngày khai giảng. Huyền bộc bạch: "Năm nay cháu lên cấp 2, cần nhiều sách vở, đồ dùng học tập, nhưng mẹ không đủ tiền, nên chỉ mua trước mấy cuốn vở. Nhờ tình cảm của các chú bộ đội, giờ chị em con có đầy đủ sách vở để học, có tiền mua quần áo mới".

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP cửa khẩu cảng Sa Kỳ tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới. Ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP cửa khẩu cảng Sa Kỳ tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới. Ảnh: K.TOÀN


Suốt 3 năm qua, kể từ ngày bố Huyền qua đời trong một vụ tai nạn lao động trên biển, kinh tế gia đình em rơi vào cảnh túng thiếu. Vì thế, mỗi dịp khai giảng hoặc tổng kết năm học, chị em Huyền được cán bộ, chiến sĩ BĐBP đến tặng sách vở, đồ dùng học tập và quần áo mới. Riêng Huyền được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Kỳ hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng cho đến khi trưởng thành. Nhờ sự động viên, giúp đỡ ấy, ước mơ đến trường của cô học trò mồ côi thêm rộng mở.

Cùng với Khánh Huyền, năm học 2016 - 2017, 35 học sinh nghèo trên địa bàn khu vực biên giới biển được BĐBP tỉnh giúp đỡ một phần tiền ăn hằng ngày, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập và xe đạp đi học... Với những cháu học sinh khuyết tật, mồ côi, chỉ huy các đơn vị cơ sở phân công chi đoàn, đội công tác nhận đưa đón đến trường.

Là người trực tiếp được đơn vị giao nhiệm vụ kèm cặp giúp đỡ các cháu học sinh nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, thượng úy Nguyễn Việt Giang - Đội trưởng vận động quần chúng, Đồn BP cửa khẩu cảng Sa Kỳ, chia sẻ: Trước khi vào năm học mới, chi đoàn tổ chức mua sách vở, dụng cụ học tập đến tặng, động viên các em nỗ lực vượt khó, tạo điều kiện tốt nhất để các em đến trường. Món quà không lớn, nhưng nó mang cả tình cảm chân thành của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nâng cánh ước mơ cho các em.

Để có nguồn kinh phí giúp đỡ, các đơn vị biên phòng trong tỉnh tích cực phối hợp với đoàn thanh niên cơ sở, các trường học trên địa bàn khu vực biên giới biển tổ chức các hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ quần chúng; nhận xây dựng các công trình, phần việc thanh niên để quyên góp gây quỹ học bổng "Nâng bước em tới trường"; vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tài trợ kinh phí, phương tiện đi lại cho các em học sinh nghèo.

Trung tá Nguyễn Văn Đạt- Phó chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: Năm học 2015 - 2016, trong số 10 em học sinh nghèo do BĐBP tỉnh đỡ đầu thì có 9 cháu đạt thành tích học tập khá, giỏi. Qua đó cho thấy, chương trình "Nâng bước em tới trường" của BĐBP tỉnh thực hiện, đã tạo động lực học tập cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

Từ năm học 2015 - 2016 ngoài số tiền hỗ trợ cho các cháu theo quy định của trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc trích quỹ tăng gia sản xuất để có thêm nguồn kinh phí mua cặp sách, xe đạp tặng cho các cháu trong năm học mới. Các đơn vị cũng tích cực phối hợp cùng với nhà trường, địa phương khảo sát các cháu thuộc diện khó khăn nhất, có thể bỏ học để tiếp tục đỡ đầu trong thời gian đến.
 

V. TÁNH  – X.THIÊN
 


.