Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng: Tình nguyện trên vùng cao Ba Lế

10:07, 28/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ, ĐVTN Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hành quân lên xã vùng cao Ba Lế (Ba Tơ) tham gia các hoạt động giúp đỡ đồng bào nghèo, đặc biệt là những gia đình có công với cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Vượt qua những đoạn đường đèo dốc, lầy lội của cơn mưa rừng đầu mùa, các chiến sĩ quân hàm xanh mang theo vật liệu xây dựng, ống nước, rọ sắt, cuốc xẻng và cả lương thực, thực phẩm phục vụ cho chiến dịch tình nguyện giúp dân ở xã vùng cao Ba Lế. Sau khi ổn định nơi đóng quân, gần 40 chiến sĩ được chia thành những cánh quân đi về tận các khu dân cư giúp nhân dân nhiều phần việc thiết thực.

Quân y BĐBP tỉnh khám bệnh cho đồng bào Làng Tốt-xã Ba Lế trong chiến dịch tình nguyện. Ảnh: K.T
Quân y BĐBP tỉnh khám bệnh cho đồng bào Làng Tốt-xã Ba Lế trong chiến dịch tình nguyện. Ảnh: K.T


Tại thôn Bãi Lế, Trung đội Xung kích tập kết vật liệu, triển khai xây dựng và sửa chữa 5km đường giao thông, phát quang, thu gom  rác thải và vệ sinh môi trường, khơi thông hệ thống thoát nước ở các khu dân cư, trường học, xây một hồ chứa nước công cộng và lắp đặt ống dẫn nước sinh hoạt cho 15 hộ dân. Một cánh quân khác đến thôn Đồng Lau tổ chức xây 30m kè đập ngăn suối đưa nước vào các cánh đồng; sửa chữa 2 chiếc cầu bắc qua sông, suối vào làng. Trước khi lên với đồng bào, lực lượng tình nguyện đã chuẩn bị 200 liều thuốc chữa bệnh và chọn những y bác sĩ giỏi của đơn vị để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, tẩy giun cho trẻ em ở Làng Tốt. Cũng trong chiến dịch này, các chiến sĩ tặng 40 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó và người già neo đơn tại địa phương.

Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tình đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, sau hơn 7 ngày lao động, những đoạn đường vào làng trước đây lầy lội đã được thay bằng bê tông; những chiếc cầu đong đưa giờ được sửa chữa vững chắc, giúp đồng bào yên tâm đi lại, vận chuyển cây trồng lên nương, gùi nông sản về nhà; nước dưới suối đã chảy vào những cánh đồng phục vụ bà con sản xuất. Người già, trẻ em bị bệnh tật, nhiễm giun sán được khám, cấp thuốc miễn phí. Môi trường khu dân cư được vệ sinh sạch sẽ. Chia sẻ niềm vui cùng với bộ đội, bà Phạm Thị Rin (78 tuổi), ở Làng Tốt nói: “Mình già rồi, có cái bệnh trong người nhưng không đi bệnh viện được. Bộ đội về khám, cho thuốc, mình rất cảm ơn”.

Để đảm bảo kinh phí cho việc xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, khám bệnh, tặng quà trong đợt tình nguyện này, Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trích quỹ tăng gia sản xuất, vận động các đơn vị và huy động sự chung tay ủng hộ của ĐVTN số tiền trên 40 triệu đồng, cùng với ngày công lao động của các chiến sĩ. Trung úy Đinh Đại Nghĩa -Trợ lý thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: ĐVTN trong lực lượng biên phòng coi những việc làm này là trách nhiệm của người lính biên phòng trong thời bình.

 Vượt qua những cơn mưa rừng thất thường, những đêm nằm trong lán trại dã chiến muỗi, vắt vây đốt, các chiến sĩ tình nguyện đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân khen ngợi. Đến thăm, động viên các chiến sĩ tại hiện trường, Chủ tịch UBND xã Ba Lế Đinh Văn Nấu chia sẻ: Chúng tôi rất cảm động và  hoan nghênh những việc làm của các chiến sĩ Biên phòng. Mong Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên quan tâm, đưa lực lượng thanh niên về giúp bà con nhiều hơn nữa để cùng với địa phương đẩy cái nghèo, gùi cái sung túc đến với đồng bào mình.

Trung tá Nguyễn Văn Đạt - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết: Xã Ba Lế là địa phương còn khó khăn về nhiều mặt. Là đơn vị đỡ đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục có những việc làm cụ thể để giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, cải thiện đời sống. Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung tay, góp sức xây dựng Ba Lế ngày càng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng-an ninh, đời sống đồng bào ấm no, hạnh phúc.

Kh.Toàn - X.Thiên
 


.