Xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng vững mạnh

02:10, 31/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, lực lượng Công an xã (CAX) theo hướng ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, bảo vệ an ninh chính trị, TTATXH ở cơ sở.

TIN LIÊN QUAN

Lực lượng nòng cốt ở cơ sở...

Đại tá Nguyễn Văn Thư - Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (PV 28), Công an tỉnh cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Pháp lệnh CAX, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các huyện, thành phố phối hợp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Pháp lệnh CAX trong toàn lực lượng, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Tập huấn chuyên sâu Pháp lệnh CAX tới cấp ủy, chính quyền cơ sở, trưởng, phó CAX và công an thường trực, công an viên... góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc tham gia xây dựng, giúp đỡ CAX thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Đại tá Huỳnh Ngọc Phương-Phó Cục trưởng Cục V28 Bộ Công an trao bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích trong triển khai, thực hiện “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Đại tá Huỳnh Ngọc Phương-Phó Cục trưởng Cục V28 Bộ Công an trao bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích trong triển khai, thực hiện “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.


Hiện lực lượng Công an xã toàn tỉnh có 1.465 người, trong đó trưởng CAX 158 người, 272 phó trưởng CAX, 155 công an viên thường trực và 880 công an viên bố trí tại thôn. Từ năm 2009 đến nay, Công an các huyện, thành phố đã tổ chức diễn đàn “CAX lắng nghe ý kiến nhân dân” tại 5.768 điểm/166 xã, với 584.430 lượt người tham dự. Thông qua diễn đàn, các ngành, đoàn thể và nhân dân đóng góp 11.438 ý kiến xây dựng lực lượng CAX trong sạch, vững mạnh, góp phần bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Theo đại tá Nguyễn Văn Thư, để lực lượng CAX yên tâm công tác và làm tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, việc giải quyết chính sách đối với CAX luôn được tỉnh quan tâm. Trong 7 năm qua, tỉnh đã cấp kinh phí để mua sắm công cụ hỗ trợ, trang phục cho CAX... đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay 166/166 đơn vị CAX đều có nơi làm việc. Trong đó, 75/76 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh được xây dựng nhà làm việc cho CAX. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CAX cũng được Công an tỉnh quan tâm. Từ năm 2009 đến nay đã đào tạo sơ cấp, trung cấp công an cho 369 đồng chí; bồi dưỡng, huấn luyện về nghiệp vụ và pháp luật cho 1.289 người...

Giữ vững an ninh nông thôn

Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đến nay, lực lượng CAX đã chủ động nắm tình hình, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo công tác ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Cùng với đó, CAX phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, tiến hành xây dựng các tổ an ninh nhân dân, đội thanh niên xung kích, tổ tự quản về ANTT, CLB phòng chống ma tuý, cũng như các mô hình về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội... thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

CAX chủ động nắm tình hình, tiếp nhận các tin có liên quan đến ANTT trên địa bàn để xử lý. Từ năm 2009 đến nay đã tiếp nhận 10.125 nguồn tin về ANTT, trong đó 7.448 tin có giá trị để điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Bên cạnh đó, CAX đã tham mưu cho chính quyền giải quyết 2.324 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân và các vi phạm khác. Tham mưu cho UBND xã tổ chức quản lý, giáo dục các đối tượng theo quy định, như đưa ra kiểm điểm trước dân 2.108 đối tượng. Tổ chức 4.648 lượt tuần tra, kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ANTT... Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác xảy ra trên địa bàn...

Ông Lê Văn Thêm - Phó Trưởng Công an xã Long Mai (Minh Long) cho biết: Lực lượng CAX tiếp xúc với bà con nhân dân luôn thể hiện sự  khéo léo trong giao tiếp, qua đó mới nắm bắt được tình hình, tham mưu, đề xuất lãnh đạo xã xử lý vụ việc. Dù biết khó khăn, vất vả, nhưng lực lượng CAX luôn nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, ngày đêm bám thôn, xóm, nhất là những địa bàn phức tạp, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm, nhằm mang lại sự bình yên cho nhân dân.
 

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.