Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh: Lấy thực tiễn phục vụ công tác đào tạo

11:09, 22/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành lập tháng 12.2012, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh (Trung tâm HL và BDNV) đã vượt qua nhiều  khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TIN LIÊN QUAN

Sự ra đời cần thiết

Xuất phát từ thực tế, đội ngũ Công an xã là lực lượng trực tiếp gần dân, xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở nhưng trình độ chuyên môn còn hạn chế, chưa đáp ứng công tác đặt ra. Do đó, lãnh đạo Trung tâm HL và BDNV đã xây dựng kế hoạch, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II (Bộ Công an) mở các lớp đào tạo hệ trung cấp cho trưởng công an xã trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Văn Minh - Trưởng Công an xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), người tham gia khóa học đầu tiên, có thâm niên trong nghề hơn 16 năm, bộc bạch: “Mỗi lần đối mặt với những vụ việc cụ thể, dù cố gắng rất nhiều nhưng tôi cũng lúng túng trong xử lý. Nhưng kể từ ngày học qua lớp trung cấp công an xã, tôi đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm trong xử lý công việc”.

Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” của  Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ.
Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ.


Tại địa bàn các xã miền núi, việc đào tạo hệ trung cấp cho trưởng công an xã không chỉ có ý nghĩa trang bị kiến thức nghiệp vụ mà còn là cơ sở giúp họ tuyên truyền, đưa pháp luật đến với đồng bào ở địa phương. Như ở xã Ba Nam (Ba Tơ), vụ việc liên quan đến an ninh trật tự không nhiều, chỉ tồn tại những hủ tục còn lạc hậu, dẫn đến người dân xích mích lẫn nhau, nên công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để giúp bà con nâng cao nhận thức là việc làm cần thiết. Anh Phạm Văn Đía – Trưởng Công an xã Ba Nam, nói: “Nhờ  lớp học này mà tôi có thêm hiểu biết về kiến thức pháp luật, giúp bà con xóa hủ tục, đoàn kết, phát triển kinh tế”.

Đến nay, trung tâm đã tổ chức được 2 khóa đào tạo trung cấp nghiệp vụ cho trưởng công an xã với 209 học viên, trong đó có 98 học viên đã tốt nghiệp ra trường. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, liên kết đào tạo chứng chỉ ngoại ngữ cho trên 2 nghìn học viên.

Đúc kết thực tiễn để nâng cao chất lượng

Đầu năm 2014, trụ sở Trung tâm HL và BDNV Công an tỉnh ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng mới và đưa vào sử dụng, được trang bị nhiều thiết bị đào tạo cần thiết. Đại tá Trần Đức Phúc – Giám đốc Trung tâm, nói: “Mục tiêu của trung tâm là không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Để cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn”. Ngoài ra, Trung tâm còn tham mưu Giám đốc Công an tỉnh cho chủ trương liên kết với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân mở các lớp đào tạo liên thông trình độ đại học cho 233 cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Công an tỉnh và các huyện, thành phố; liên kết với Trường Chính trị tỉnh mở lớp đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính cho 79 học viên là cán bộ chỉ huy cấp Đội trở lên.

Thời gian đến, Trung tâm tiếp tục củng cố, lựa chọn giáo viên thỉnh giảng là những cán bộ được đào tạo chính quy, có kinh nghiệm, khả năng sư phạm và phương pháp tư duy khoa học. Xây dựng chương trình học tập, bồi dưỡng sát với thực tế và yêu cầu nhiệm vụ mới đề ra. Hoàn thiện các phòng học, thư viện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, giúp học viên có điều kiện tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn.
    

Văn Nam
 


.