Cái Tết đặc biệt

01:02, 07/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa xuân này, 29 thanh niên đất đảo Lý Sơn sẽ lên đường nhập ngũ. Họ chuẩn bị đón một cái Tết đặc biệt và trong tâm thế sẵn sàng lên đường tòng quân…

TIN LIÊN QUAN

Hân hoan chờ ngày lên đường

Chúng tôi ra xã An Bình – đảo Bé, Lý Sơn đúng vào dịp thanh niên của xã đảo này nhận giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Trở về từ đảo Lớn trên con tàu gỗ, người thân của họ ra tận mép sóng để đón. Nắm chặt tay con trai, bác Nguyễn Thị Thanh Thúy, mẹ của thanh niên Nguyễn Ngọc Bình phấn khởi nói: “Vậy là con sắp trở thành Bộ đội Cụ Hồ rồi! Con cứ an tâm chờ ngày lên đường nhập ngũ. Ba mẹ luôn tin tưởng và tự hào về con!”. Bình là một trong 10 thanh niên xã An Bình trúng tuyển nhập ngũ đợt I/2014. Tất cả họ đều sẵn sàng chờ tiếng trống mở hội tòng quân đầu mùa xuân Giáp Ngọ này.

 

Thanh niên, đảng viên trẻ Nguyễn Ngọc Bình, ở đảo Bé – Lý Sơn  (trái) phấn khởi khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.
Thanh niên, đảng viên trẻ Nguyễn Ngọc Bình, ở đảo Bé – Lý Sơn (trái) phấn khởi khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.


Các thanh niên đảo Bé trúng tuyển đều là ngư dân, công nhân vừa trở về từ biển, từ nhà máy để thực hiện thủ tục khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Xa biển, rời nhà máy trong họ có chút tiếc nhớ, nhưng tình cảm ấy chỉ thoáng qua. Tất cả họ sẵn sàng cho ngày nhập ngũ, hòa mình vào môi trường quân đội để học tập và cống hiến, trưởng thành. Trong mùa tuyển quân này, thanh niên Nguyễn Ngọc Bình vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nguyễn Ngọc Bình tâm sự: "Em vinh dự là người đảng viên trước khi được khoác trên mình quân phục Bộ đội Cụ Hồ. Đó sẽ là động lực thôi thúc em cố gắng học tập, rèn luyện, xứng đáng với màu cờ Tổ quốc, màu xanh áo lính. Em tình nguyện nhập ngũ, với mong muốn được cống hiến lâu dài trong quân đội, góp sức canh giữ đảo tiền tiêu Lý Sơn” .

Gửi gắm niềm tin

Năm nào cũng thế, cứ ăn Tết xong là thanh niên Lý Sơn lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Với các thanh niên nhập ngũ đợt này, Tết Giáp Ngọ - 2014 sắp tới có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự trưởng thành thêm của tuổi trẻ. Hiện tại, gia đình, người thân, bè bạn của các thanh niên đều dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho họ. Đó chính là sự động viên cần thiết, to lớn để các thanh niên trúng tuyển an tâm, phấn khởi lên đường tòng quân. Em Nguyễn Thị Hồng Tâm, thôn Đông, xã An Vĩnh, cho biết: “Em có hai người bạn trúng tuyển nghĩa vụ lần này. Em rất mừng và tin rằng, trong môi trường quân đội các bạn ấy sẽ có cơ hội tốt để rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành”.

Những ngày này, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương có thanh niên trúng tuyển đang tổ chức gặp mặt, tặng quà, tổ chức liên hoan, động viên con em mình lên đường nhập ngũ. “Lớp cha trước, lớp con sau, bọn trẻ đến tuổi phải động viên các cháu tự nguyện thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Xuất ngũ rồi, mấy đứa nó trưởng thành hơn. Lúc ấy đi biển, học nghề cũng chưa muộn” – cụ ông Bùi Văn Thức, ở thôn Tây, xã An Hải nói. Nhờ sự động viên của xóm giềng, người thân, bè bạn mà việc chấp hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở Lý Sơn năm nay có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong suốt nhiều tháng qua, Hội đồng NVQS huyện đã thực hiện mọi công tác từ khâu sơ tuyển, khám sức khỏe, tổ chức tuyển quân, đến hoàn thiện thủ tục, chốt quân số… Chính vì vậy, đợt tuyển quân lần này huyện Lý Sơn đã phát lệnh và tỷ lệ chấp hành thực hiện khám tuyển đạt gần 300% số thanh niên trong chỉ tiêu giao. Ngoài ra, do làm tốt công tác tạo nguồn ở cơ sở và làm tốt công tác quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ, nên Lý Sơn có đủ công dân sẵn sàng nhập ngũ với tỷ lệ dự phòng hợp lý. 100% công dân có lệnh gọi nhập ngũ đều đủ tiêu chuẩn về lý lịch chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa.

“Để đạt được kết quả này, Hội đồng NVQS huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc. Tất cả thanh niên trúng tuyển đợt này đều sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc” – Thiếu tá Hồ Ngọc Hiên - Phó Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Lý Sơn cho biết.
 

    Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 


.