Tư Nghĩa:Thực hiện tốt công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự

12:12, 14/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội đồng NVQS huyện Tư Nghĩa đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác khám tuyển NVQS, nên số lượng và chất lượng thanh niên đi khám sức khỏe đạt khá cao.

TIN LIÊN QUAN

Các đợt tuyển quân trước đây, huyện Tư Nghĩa đều hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tỉnh giao, với chất lượng giao quân năm sau luôn cao hơn năm trước cả về chất lượng chính trị, học vấn và sức khỏe. Do vậy, để tuyển chọn 338 thanh niên ưu tú, đảm bảo sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự đợt I, năm 2014, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tiến hành phát lệnh gọi 1.252 thanh niên trong độ tuổi của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đi khám tuyển. Các thanh niên đều được khám sức khỏe nội ngoại khoa, các vấn đề về mắt, da liễu, tai, mũi họng, tim mạch và được xét nghiệm các loại bệnh về đường máu như HIV, viêm gan B,…

 

Thanh niên xã Nghĩa Điền đến khám sức khỏe.                                                                                 Ảnh PV
Thanh niên xã Nghĩa Điền đến khám sức khỏe. Ảnh PV


Qua khám tuyển, có 390 thanh niên đạt yêu cầu, trong đó 27 thanh niên có sức khỏe loại 1, 147 thanh niên có sức khỏe loại 2 và 216 thanh niên có sức khỏe loại 3 để tham gia nghĩa vụ quân sự khi có giấy gọi nhập ngũ. Trình độ của thanh niên cũng được nâng lên, trong số 390 thanh niên đủ điều kiện nhập ngủ, có 55% thanh niên có trình độ lớp 12, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, 1 cán bộ công chức, 2 đảng viên,… Việc khám tuyển luôn tuân theo quy trình chặt chẽ và tất cả các khâu đều diễn ra trong trật tự, nghiêm túc.

Thượng tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Tư Nghĩa cho biết: Lần tuyển quân đợt I năm 2014 với yêu cầu chất lượng quân giao tiếp tục được nâng lên. Do đó, công tác vận động thanh niên nhập ngũ được huyện triển khai theo phương thức tròn khâu “tuyển quân nào chắc quân đó, không bù đổi”. Do đó, để có được kết quả trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở Tư Nghĩa đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trước hết là việc kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp, tăng cường rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi NVQS; đăng ký, bổ sung quản lý thực lực, tạo nguồn và tổ chức xét duyệt tuổi NVQS, xét duyệt chính trị, chốt thực lực, khám tuyển sức khỏe,...

Bên cạnh đó, để hoàn thành tốt công tác khám tuyển NVQS, đảm bảo chặt chẽ, công khai, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Hội đồng NVQS huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ công tác sơ tuyển, đến khám tuyển. Ban CHQS các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên đến độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự; tham mưu cho Hội đồng NVQS chỉ đạo các đoàn thể phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Riêng đối với thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS ở các xã ven biển và 2 xã Nghĩa Phương và Nghĩa Mỹ thường đi làm ăn xa, Ban CHQS các xã đến tuyên truyền, vận động từng gia đình thông báo cho con em mình biết ngày giờ để về khám nên kết quả thanh niên đến khám tuyển đạt 93,2%/tổng số thanh niên có giấy báo khám tuyển.

Ngoài ra, Hội đồng NVQS của nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, như: Tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trên từng mặt công tác. Ông Nguyễn Đức Chu -  Ban Chỉ huy quân sự xã Nghĩa Hòa cho biết: Phát huy tinh thần dân chủ trong thực hiện Luật NVQS thông qua thực hiện tốt việc “3 gặp, 4 biết”; “3 bình cử, 4 công khai”; từng thành viên Hội đồng NVQS xã đeo bám cơ sở để nắm chắc kết quả thực hiện công tác tuyển chọn, gọi thanh niên khám tuyển của từng thôn, khu dân cư, nắm bắt các vướng mắc để kịp thời báo cáo Hội đồng NVQS cùng cấp giải quyết chu đáo, hiệu quả.

Có thể nói, kết quả trên đã phản ánh đúng nỗ lực của địa phương và cơ quan quân sự các cấp ở huyện Tư Nghĩa trong việc tuyển chọn, gọi công dân đi khám tuyển NVQS để sẵng sàng lên đường nhập ngũ. Việc tuyển chọn được những thanh niên ưu tú, có đủ phẩm chất chính trị, trình độ và sức khỏe bổ sung vào quân đội thường trực đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
    

Bá Sơn
 


.