Bộ đội về làng...

09:08, 18/08/2013
.

(QNg)- Sáng 11.8, chuyến hành quân về với đồng bào Hrê làng Tà Pa, xã Sơn Thượng (Sơn Hà) của cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh bắt đầu. Dù chỉ 5 ngày giúp dân, nhưng những lời nói, việc làm của các anh đã để lại ấn tượng đẹp, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN


Giúp dân làm đường, nạo vét kênh mương

6 giờ sáng chủ nhật, mưa tầm tã, 50 cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh bắt đầu cuộc hành quân giúp dân làng Tà Pa. Mưa ào ào trút nước càng làm tăng thêm bản lĩnh của cánh lính trẻ. Đoàn đến trung tâm xã nghèo Sơn Thượng. Điểm tập kết của đoàn cách trung tâm xã chỉ 7km, nhưng giao thông đi lại vô cùng khó khăn, xe không thể vào được. Tất cả các anh em trong đoàn nhận lệnh chỉ huy triển khai đội hình đào đất, xúc cát, xuống sông vác đá gia cố nền đường. Sau 3 tiếng đồng hồ huy động “tổng lực lượng”, con đường đất đã bị các anh bộ đội chinh phục. Xe vào đến điểm tập kết. Đồng hồ điểm 11 giờ. Chiều xuống các anh đến từng gia đình thăm hỏi tình hình sức khỏe, công việc làm ăn của bà con.

 

Bộ đội nạo vét kênh mương, giúp dân Tà Pa đưa nước về đồng ruộng.
Bộ đội nạo vét kênh mương, giúp dân Tà Pa đưa nước về đồng ruộng.


Sáng sớm hôm sau, bộ đội cùng với dân làng ra quân dọn dẹp, khai thông hơn 10 km mương nội đồng của làng Tà Pa. Tay cuốc, rựa, xẻng, cả đoàn 50 quân bám sát con kênh bê tông cào rác, phát dọn, nạo vét bùn. Nước ở đầu nguồn con suối Tà Pa ùn ùn đổ về khi kênh vừa được bộ đội “thông tuyến”. Thượng tá Vũ Quang – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Trưởng đoàn công tác, nói với anh em: “Bộ đội mình cố gắng vừa làm, vừa hướng dẫn cho bà con để dân nắm bắt. Khi bộ đội đi rồi, người dân chủ động bảo vệ kênh mương, môi trường thôn xóm”.

Chăm sóc sức khỏe cho dân

Những ngày cùng ăn, cùng ở với 225 hộ dân làng Tà Pa, xã Sơn Thượng, các anh bộ đội đã có dịp để làm những việc vì cuộc sống cộng đồng. Những anh lính khéo tay được dịp trổ tài cắt tóc cho các cụ già, trẻ em trong làng.
 

Chuyến hành quân giúp dân Tà Pa, BCH Quân sự tỉnh đã tặng 14 suất quà cho người nghèo, 20 phần quà cho học sinh; giúp dân tu sửa, nạo vét hơn 10.000 mét kênh  mương nội đồng; sửa chữa 2.000 mét đường giao thông; khám, cấp thuốc cho hơn 400 người dân; dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm.

Công tác khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho dân làng Tà Pa được bố trí trên một khoảnh sân rộng. 6 giờ sáng, dân làng đã tập trung khá đông, nhiều nhất là người già và các em nhỏ. 3 cán bộ quân y làm việc liên tục đến tận trưa mà vẫn chưa hết “khách”. Bác sĩ quân y Nguyễn Duy Ninh vừa khám, vừa hướng dẫn người dân cách phòng bệnh ghẻ ngứa, tiêu chảy, suy nhược cơ thể. Khám bệnh cho bé Đinh Thị Chua, người gầy đét, xanh xao, bàn chân ghẻ lở, “bộ đội Ninh” dặn dò chị Phạm Thị Lăm – mẹ của Chua quan tâm chăm sóc cho em nhiều hơn, rửa vết thương đúng cách, uống thuốc mỗi ngày, nếu không thuyên giảm phải đưa em đến cơ sở y tế.

Sau một ngày khám bệnh, đã có hơn 400 người dân được cán bộ quân y chẩn đoán, cấp thuốc, hướng dẫn cặn kẽ cách điều trị bệnh và cả phòng bệnh trong mùa mưa sắp tới.

Trong chuyến hành quân về giúp dân làng Tà Pa, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tổ chức chiếu phim phục vụ cho hơn 800 dân đến xem. Từ những đồng lương ít ỏi, các cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp mua chăn màn, xoong nồi, xô chậu tặng cho những người nghèo khó nhất Tà Pa; tặng quần áo đồng phục, cặp sách, vở, giúp các em học sinh thêm điều kiện hơn khi bước vào năm học mới.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.