Đê bị sạt lở, người dân lo nước mặn xâm nhập

09:11, 12/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Đê ngăn mặn đầm Bàu Nú, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu, TX.Đức Phổ  bị hư hỏng nặng khiến cho 1/3 diện tích đất lúa của xã Phổ Châu có nguy cơ không thể sản xuất trong vụ tới do triều cường xâm nhập mặn. 
[links()]
 
Đê ngăn mặn đầm Bàu Nú, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1999. Công trình đảm bảo chống xâm nhập mặn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, bảo vệ an toàn các công trình, nhà ở của các hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã Phổ Châu. 
 
Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu cộng với triều cường trong thời gian gần đây, đặc biệt là do tác động trực tiếp của bão số 9 và 10 năm 2020, đê ngăn mặn đầm Bàu Nú đã bị sạt lở với chiều dài khoảng 60m. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã gia cố tạm thời bằng đất và bạt che phủ nhưng qua các trận lũ vừa qua, đê ngăn mặn này tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng. Phần thân đê còn lại hơn 100 m cũng xuất hiện nhiều vết nứt sâu bên trong. 
 
Đê ngăn mặn đầm Bàu Nú bị sạt lở do mưa lũ
Đê ngăn mặn đầm Bàu Nú bị sạt lở do mưa lũ.

"UBND TX.Đức Phổ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan quan tâm, xem xét cho chủ trương và bố trí kinh phí khắc phục khẩn cấp đê ngăn mặn đầm Bàu Nú, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân sinh sống tại thôn Châu Me và thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu ổn định, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân, đảng bộ và chính quyền địa phương".

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ VÕ MINH VƯƠNG

Hiện người dân ở khu vực này thấp thỏm lo lắng, nếu đê ngăn mặn đầm Bàu Nú bị vỡ lần nữa sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đồng thời, làm cho hơn 65 ha đất lúa ở 2 thôn Châu Me và Tấn Lộc, chiếm hơn 1/3 diện tích đất lúa của xã Phổ Châu sẽ không sản xuất được trong những mùa vụ tới. 

 
Ông Nguyễn Văn Khôi, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu chia sẻ, mỗi khi mưa bão về ai cũng lo lắng chẳng biết tuyến đê có cầm cự được không? Bởi mùa mưa bão năm trước đã làm tuyến đê bị vỡ, khiến nước mặn xâm nhập vào bên trong, ảnh hưởng đến việc sản xuất và nước sinh hoạt của người dân. Chúng tôi mong muốn nhà nước đầu tư, nâng cấp đê ngăn mặn, để khi nước triều cường dâng cao hoặc là lúc mưa bão chúng tôi yên tâm. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang cho biết, do đê được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Với diễn biến mưa bão phức tạp trong gian đến thì nguy cơ tuyến đê này bị phá vỡ là rất lớn. Nếu xảy ra vỡ đê, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân trong vùng, đe dọa trực tiếp đến các hoạt động sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân. 
 
Chính quyền địa phương khắc phục tạm thời tại vị trí bị sạt lở để bảo vệ diện tích đất nông nghiệp ở bên trong
Chính quyền địa phương khắc phục tạm thời tại vị trí bị sạt lở để bảo vệ diện tích đất nông nghiệp ở bên trong đê.

“Giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định việc bố trí kinh phí cho UBND TX.Đức Phổ để khắc phục, sửa chữa đê ngăn mặn đầm Bàu Nú theo đúng quy trình và quy định hiện hành”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN PHƯỚC HIỀN. 

Theo lãnh đạo UBND TX.Đức Phố, kinh phí để nâng cấp, sửa chữa đê ngăn mặn đầm Bàu Nú là quá tầm của địa phương. Hiện TX.Đức Phổ đã có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để sớm khắc phục tuyến đê này giúp người dân an tâm sản xuất trong những vụ mùa tới.

 
Qua kiểm tra thực tế tình hình hư hỏng tại đê ngăn mặn đầm Bàu Nú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, việc khắc phục, sửa chữa công trình này là cần thiết. Yêu cầu UBND TX.Đức Phổ khẩn trương khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục, sửa chữa phù hợp, đảm bảo ổn định lâu dài, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; gửi Sở NN&PTNT để thẩm tra, tổng hợp đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 
 
Bài ảnh: H.P

 


.