Quản lý chặt hành lang bảo vệ bờ biển

03:10, 27/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, tỉnh đã thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển (HLBVBB) tại 18 khu vực ven biển và hoàn tất việc cắm mốc giới gần 3 năm. Tuy nhiên, tại một số địa phương ven biển, hiểu biết của người dân về quy định liên quan HLBVBB còn hạn chế, tình trạng người dân tự ý di dời các mốc giới vẫn xảy ra... 
[links()]
 
Cuối năm 2018, tỉnh đã hoàn thành việc xác lập ranh giới HLBVBB, gồm 18 khu vực ven biển, hải đảo của tỉnh, với tổng chiều dài khoảng 80km. Ngay sau khi phê duyệt ranh giới, ngành tài nguyên và môi trường đã tiến hành cắm mốc bảo vệ HLBVBB, gồm 1.300 mốc.
 
Là địa phương ven biển được thiết lập HLBVBB gồm 41 mốc giới, nhưng đến nay 11/41 mốc giới tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) đã bị mất, hư hỏng, hoặc bị người dân tự ý tháo dỡ, di dời đến nơi khác. Ngư dân N.T.T, người thường cột dây neo tàu vào mốc giới cho biết, bản thân chưa hiểu về ý nghĩa của mốc giới này.
 
Mốc giới hành lang ven biển tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) bị ngã đổ nhưng chưa được khắc phục.
Mốc giới hành lang ven biển tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) bị ngã đổ nhưng chưa được khắc phục.
Còn tại thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), nhiều mốc giới bị che lấp bởi rác thải, xà bần xây dựng do người dân vứt ngoài bãi biển. Nhiều người dân cho biết, họ chưa hiểu về các quy định lên quan đến mốc giới.
 
Theo Sở TN&MT, từ khi thiết lập HLBVBB đến nay, đơn vị đã tổ chức các hội nghị triển khai các văn bản của pháp luật về quản lý, bảo vệ HLBVBB. Tuy nhiên, dù có đến 18 khu vực thuộc 18 xã ven biển được thiết lập HLBVBB, nhưng chỉ tổ chức 5 hội nghị, với sự tham gia của hơn 500 người là cán bộ cấp xã, phường và một số người dân ven biển.
 
Về pa nô tuyên truyền ranh giới HLBVBB, Sở TN&MT xây dựng 1 pa nô tuyên truyền đặt tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và huy động xã hội hóa khoảng 150 pa nô lắp đặt tại trụ sở UBND huyện, xã, phường và các trường học, chứ không lắp đặt trực tiếp tại khu vực cắm mốc giới.
 
Theo kết quả rà soát mới nhất của Sở TN&MT, trong tổng số 1.300 mốc giới HLBVBB, hiện có 1.278 mốc giới còn nguyên vẹn; 4 mốc bị hư hỏng; 2 mốc bị các hộ dân tự ý di dời đến vị trí khác; 16 mốc bị mất, bị vùi lấp do sạt lở, thi công công trình. 
 
Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT) Trần Văn Phận cho biết, thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ HLBVBB và quản lý mốc giới hành lang trên địa bàn tỉnh. Đối với các mốc giới bị hư hỏng, do chưa có nguồn kinh phí thực hiện, nên ngành đang trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Sở TN&MT thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà soát và khôi phục mốc giới HLBVBB tại các địa phương có mốc bị mất, hư hỏng, ngã đổ.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.