Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

03:10, 27/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 làm cho người tiêu dùng (NTD) có xu hướng ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước. Nắm bắt cơ hội đó, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh chủ động thay đổi cơ cấu mặt hàng theo hướng giảm bán hàng nhập khẩu, tăng hàng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu NTD, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển.
[links()]
 
Hàng Việt được ưa chuộng 
 
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như NTD về hàng sản xuất trong nước. Nhiều người dân đã tin dùng các sản phẩm hàng Việt, bởi xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
 
Trên 90% sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi được sản xuất trong nước.
Trên 90% sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi được sản xuất trong nước.
Chị Hồ Thị Mỹ Lê, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ, gia đình tôi chủ yếu dùng hàng Việt. Chất lượng hàng Việt đảm bảo, được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất nên rất dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm, giá cả cũng thấp hơn so với hàng ngoại nhập.
 
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, trong hệ thống siêu thị Co.opmart, tỷ trọng hàng Việt chiếm đến trên 90%. Hiện DN chỉ bán một số ít mặt hàng ngoại nhập do chưa có sản phẩm trong nước thay thế, hoặc các mặt hàng ở phân khúc giá cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của NTD.
 
 Thời gian gần đây, các mặt hàng nông sản đặc trưng vùng, miền; sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh cũng có nhiều cơ hội để đưa vào các hệ thống siêu thị hơn trước. Đơn cử như mặt hàng gạo Thái Lan trước đây thường được các siêu thị nhập khẩu bán, nhưng từ khi gạo ST24 của Việt Nam được vinh danh ngon nhất thế giới thì gạo ST24 và ST25 của Vinaseed được phân phối độc quyền tại các cửa hàng Vinmart, Vinmart+ và được người tiêu dùng ưa chuộng. Các đồ nhựa sản xuất trong nước của các thương hiệu Đại Đồng Tiến, Tân Hiệp Hưng, Duy Tân... cũng đã có nhiều cải tiến hình thức, mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đang dần thay thế các mặt hàng nhựa ngoại nhập.
 
Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có cách làm hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong 9 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các địa phương trong tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng nghĩa tình” cho người nghèo, người lao động với các mặt hàng thiết yếu như gạo, mắm, dầu ăn, hoặc rau, củ, quả là các sản phẩm sản xuất trong nước hoặc trong tỉnh. Các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh cũng đã được đưa lên nhiều sàn giao dịch để quảng bá, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, qua đó kích thích sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam.
 
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt
 
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào Việt Nam bị giảm sút. Đây cũng là cơ hội cho hàng sản xuất trong nước vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Nhiều DN đã nỗ lực đổi mới công nghệ, tiếp cận và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng tầm hàng Việt. 
 
Các mặt hàng thực phẩm truyền thống của Quảng Ngãi được đưa vào hệ thống siêu thị. Ảnh: V.Yến
Các mặt hàng thực phẩm truyền thống của Quảng Ngãi được đưa vào hệ thống siêu thị. Ảnh: V.Yến
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Bá Minh, hiện nay tỉnh ta đang tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2021 - 2025. Để tiếp tục đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, cần đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa các chủ thể kinh doanh, nhất là DN nhỏ và vừa. Tích cực đưa sản phẩm, dịch vụ của DN, hợp tác xã, nhóm hộ ở khu vực nông thôn vào hệ thống phân phối hiện đại; tăng cường ứng dụng thông tin, phát triển thương mại điện tử kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống. Mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đối với hàng Việt Nam, hàng trong tỉnh...
 
VŨ YẾN
 
 
 
 

.