Gà tiến vua, heo rừng lai "cháy hàng"

01:01, 31/01/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà tiến vua) có dáng đẹp, chân to được bán với giá 2 đến 2,5 triệu đồng/con vẫn rơi vào tình trạng “cháy hàng” trước Tết.
[links()]
Mới cuối tháng 11 âm lịch, nhiều trang trại nuôi gà Đông Tảo đã được khách đặt mua hết. Tại trang trại nuôi gà Đông Tảo, gà H’Mông của ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Gà H’Mông là giống gà quý hiếm, có thịt đen, xương đen, thịt chắc và thơm ngon. Gà H’Mông thương phẩm được coi là món ăn đặc sản. Còn gà Đông Tảo cũng là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam. Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên).
 
Đặc điểm nổi bật của loại gà này là dáng đẹp, đôi chân to, lớp vảy thịt dày, rất thơm, ngon, khi hầm giữ được độ giòn, không bị mềm nhũn. Bởi vậy, dù giá đắt nhưng khách hàng vẫn tìm đến mua, cũng có người mua về để nuôi do thú vui sưu tầm loại gà quý hiếm này.
 
Gà Đông Tảo có giá 2 đến 2,5 triệu đồng/con vẫn
Gà Đông Tảo có giá 2 đến 2,5 triệu đồng/con vẫn "cháy hàng" dịp Tết.

 

Trang trại của ông Hùng có 500 con, trong đó hơn 300 con gà nuôi từ tháng 3, 4 âm lịch đã xuất bán ra thị trường khắp nơi trước Tết. Ông Hùng vừa thu về 300 triệu đồng từ vụ gà Tết.

Gà H’Mông có giá 200.000 đồng/kg, mỗi con gà từ 2kg trở lên. Gà Đông Tảo đến 500.000 đồng/kg. Mỗi con gà Đông Tảo có trọng lượng từ 4 đến 4,5 kg, vị chi 2 đến 2,5 triệu đồng/con.

Ông Hùng cho biết, nuôi 2 giống gà quý hiếm, giá “chát” nhưng vẫn hút khách bởi ông Hùng đã tạo được những mối tiêu thụ hàng giá cao, ổn định. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh như Bình Phước, Đà Nẵng, Lâm Đồng và các tỉnh phía Bắc. Đơn đặt hàng quá tải, không kịp xuất bán nên không có hàng bán chợ.
 
Cũng như gà H'Mông, gà Đông Tảo, heo rừng nuôi cũng rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Theo quan niệm của nhiều người, ăn thịt heo rừng sẽ mang lại may mắn. Những năm gần đây, sức tiêu thụ heo rừng nuôi (heo ky) trong dịp Tết luôn tăng cao dù giá không rẻ.
 
Trang trại heo rừng lai của chị Hoa cung không đủ cầu dịp Tết.
Trang trại heo rừng lai của chị Hoa cung không đủ cầu dịp Tết.

Tại trang trại của chị Nguyễn Thị Hoa thôn An Bình, xã  Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cung không đủ cầu. Toàn bộ số heo cung cấp cho thị trường Tết đã được người mua đặt cọc, nhưng những ngày qua vẫn có rất nhiều người tiếp tục hỏi mua.

Chị Hoa nuôi heo rừng lai đã hơn 10 năm. Vụ Tết này chị nuôi được 45 con. Khách hàng đặt cọc, khoảng ngày 20 âm lịch trở lên là giao hàng. Với giá bán 170.000 nghìn đồng/kg, trừ chi phí chị Hoa nhẩm tính lãi được hơn 100 triệu đồng.

Hầu hết các gia đình chọn mua loại heo rừng lai có trọng lượng từ 20-35 kg/con. Còn thương lái thường mua loại heo có trọng lượng lớn 40-80 kg/con để mổ bán lẻ trên thị trường.
 
Nhiều khách hàng chuộng heo rừng lai có trọng lượng từ 20-35 kg/con.
Nhiều khách hàng chuộng heo rừng lai có trọng lượng từ 20-35 kg/con.

 

“Số lượng heo trên thị trường ít hơn năm ngoái do ngày thường tiêu thụ mạnh nên cuối năm khan hiếm. Khách hàng chuộng vì mình nuôi đảm bảo chất lượng như heo hoang dã, thức ăn chủ yếu là rau cỏ tự nhiên các loại, cây thuốc nam cho nên sức đề kháng của heo rất tốt, hoàn toàn không dùng kháng sinh”, chị Hoa cho biết thêm.

Ông Lâm Trung Chánh, ở thôn Lương Nông Nam, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức nuôi heo rừng lai đã 6 năm. Năm nay ông nuôi được gần 25 con cung cấp ra thị trường Tết một nửa. Ông đã xuất bán hết số lượng heo phục vụ Tết, thu về hơn 40 triệu đồng.

Nuôi heo rừng lai không khó nhưng chậm lớn vì chúng chỉ ăn chuối, lá cây, bắp, cỏ voi, không ăn cám công nghiệp nên thịt ngon và sạch nên giá bán cao. Vì nhu cầu tiêu dùng loại thịt heo rừng nuôi tăng mạnh nên giá bán ra cũng tăng lên so với năm ngoái.
 
A.KIỀU

.