Nông dân chật vật phục hồi sản xuất

02:12, 03/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê sơ bộ, do ảnh hưởng của các đợt bão, lụt vừa qua, toàn tỉnh có hơn 4.396ha rau màu và 20 hợp tác xã (HTX) chăn nuôi, trồng trọt bị thiệt hại nặng, chưa thể cung ứng hàng hóa ra thị trường. Nông dân ở các địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong phục hồi sản xuất.
[links()]
Bão số 9 đã gây thiệt hại gần 50ha hành, ngò của nông dân xã Bình Hải (Bình Sơn). Số hành, ngò này được chăm sóc để cung ứng cho thị trường vào dịp cuối năm. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết: “Vụ hành cuối năm luôn là nguồn thu nhập chính cho nhiều nông dân. Thế nhưng, hơn 25ha hành 1 tháng tuổi đã bị bão tàn phá, người dân đành phải nhổ để trồng lại, nên nhiều khả năng không có sản phẩm để bán dịp Tết sắp đến”. 
Vườn trồng măng tây của bà Nguyễn Thị Lo, ở thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức) bị thiệt hại nặng do bão số 9.
Vườn trồng măng tây của bà Nguyễn Thị Lo, ở thôn Dương Quang, xã Đức Thắng (Mộ Đức) bị thiệt hại nặng do bão số 9.
Trong khi đó, người dân trồng măng tây ở các xã Đức Thạnh, Đức Thắng (Mộ Đức) cũng canh cánh nỗi lo về mùa vụ mới. Hơn 5ha măng tây ở các địa phương này bị thiệt hại  hoàn toàn do bão số 9. Do đó, nông dân không có sản phẩm để cung ứng ra thị trường và các doanh nghiệp đã liên kết. Bà Nguyễn Thị Lo, ở thôn Dương Quang, xã Đức Thắng bày tỏ: “Hơn 4 sào măng tây của tôi bị hư. Hệ thống lưới, ống tưới nước cũng tan nát. Không có sản phẩm để bán, mà còn phải đầu tư thiết bị, mua giống trồng lại, nên tôi gặp rất nhiều khó khăn”.
 
Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Vàng, sau bão số 9, các hợp tác xã (HTX) chăn nuôi, trồng trọt có quy mô lớn cũng bị thiệt hại nặng. HTX Rau sạch Mầm Việt là một trong những đơn vị có quy mô lớn. Tuy nhiên, do bão số 9 mà HTX không có sản phẩm để bán. Hiện HTX đang tập trung khắc phục để kịp sản xuất, cung ứng sản phẩm cho thị trường dịp cuối năm”.
 
“Bão số 9 đã gây thiệt hại nặng, nên trước mắt, một số doanh nghiệp thu mua măng tây, các siêu thị, cửa hàng OCOP... đã đồng hành cùng nông dân bằng cách hỗ trợ trong việc tái sản xuất, cam kết thu mua sản phẩm. Các địa phương cần sát cánh hỗ trợ nông dân, HTX để khắc phục thiệt hại, nhanh chóng cho ra sản phẩm cung ứng cho thị trường trong thời gian đến, nhất là dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Lê Văn Dương chia sẻ.
 
Bải, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.