Tập trung hỗ trợ các dự án có sức lan tỏa

02:09, 06/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 493/QĐ-UBND ngày 17.8.2020 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm 2020. Trong đó, yêu cầu tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, nhanh chóng khôi phục và phát triển.
Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nên tình hình thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến cuối tháng 7 vừa qua, toàn tỉnh mới có 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký 64 triệu USD. Qua đó, nâng tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh là 63, với tổng vốn đăng ký 1,92 tỷ USD. 
 
Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu đang là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2020.  ẢNH: PV
Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu đang là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2020. ẢNH: PV
 
Các dự án đầu tư trong nước cũng chỉ đạt kết quả khá khiêm tốn, khi toàn tỉnh chỉ có 49 dự án được cấp chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 2.316 tỷ đồng. Trong khi đó, các DN đăng ký thành lập mới cũng giảm so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm, số lượng DN đăng ký thành lập mới là 567 DN, giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Đáng chú ý nữa là, tổng vốn đăng ký giảm đến 66% so với cùng kỳ (mới đạt hơn 1.900 tỷ đồng). Do đó, việc phấn đấu đạt mục tiêu huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 28.000 - 30.000 tỷ đồng trong năm nay sẽ rất khó khăn. Tình hình thu hút đầu tư gặp khó không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020, mà còn tác động đến những năm đầu của giai đoạn 2021 - 2025.
 
Chính vì thế, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án lớn, có sức lan tỏa, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; Khu đô thị công nghiệp Dung Quất; KCN, Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi; Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Bến cảng tổng hợp container Hòa Phát - Dung Quất; các dự án điện khí tại KKT Dung Quất...
 
Song song với đó, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập trong đầu tư, tạo môi trường thông thoáng; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án; tuyệt đối không để chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục đầu tư. Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đồng thời đẩy nhanh việc phê duyệt hồ sơ các dự án còn tồn đọng... Tất cả nhằm khai thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy đầu tư.
 
Hiện nay, việc kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh khá tốt. Mới đây (ngày 24.8), Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu thực hiện một số biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đã nới lỏng hoạt động ở một số lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, du lịch và vận tải. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế tăng tốc trong những tháng cuối năm này.
 
Năm 2020, phấn đấu giải ngân đạt tối thiểu 90% kế hoạch
 
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, phấn đấu đến ngày 30.9.2020 giải ngân đạt 60% kế hoạch; đến cuối năm 2020 giải ngân đạt tối thiểu 90% kế hoạch và giải ngân vốn ODA đạt ít nhất 80%. Cùng với đó, rà soát, báo cáo điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có khối lượng lớn, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2020.
 
LINH GIANG
 
 
 
 

.