Vào mùa thu hoạch lúa đông xuân

08:04, 07/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khoảng 38 nghìn hécta lúa đông xuân năm nay đang đến kỳ thu hoạch. Theo phản ánh của nông dân, tuy năng suất có giảm nhẹ so với vụ đông xuân 2018  -  2019, nhưng cũng được xem là thắng lợi; trong đó, các cánh đồng lớn (CĐL) đạt hiệu quả “kép”...
Năng suất lúa giảm
 
“Năng suất lúa đạt 64 tạ/ha, thấp hơn năm ngoái hơn 1 tạ/ha. Nhưng như thế là đã được lắm rồi, chứ từ đầu vụ đến cuối vụ, các loại dịch bệnh liên tục bùng phát gây hại, tôi cứ lo thất thu nặng”, ông Đoàn Quang, ở xã Đức Tân (Mộ Đức) cho biết. Sở dĩ ông Quang nói như vậy là vì từ khi gieo sạ gần 2 sào lúa giống KDđb và 6 sào giống Bắc Thịnh, ông đã tốn khá nhiều công sức và chi phí để phòng trừ dịch bệnh, thậm chí, giai đoạn lúa trổ còn gặp sương muối và bệnh đạo ôn cổ bông bùng phát. 
 
Nông dân trong tỉnh đang thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân 2019 - 2020.Gặt lúa trong
Nông dân trong tỉnh đang thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân 2019 - 2020.
 
Trong khi đó, bà Trần Thị Thu Hà, ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) cũng phấn khởi vì 4 sào lúa DT45 đạt gần 13 tạ (63 tạ/ha). Mặc dù thấp hơn vụ đông xuân năm ngoái 2 tạ/ha, nhưng với bà Hà, vậy là đã được mùa.
 
Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn tỉnh có trên 4.700ha lúa bị ảnh hưởng bởi các loại dịch bệnh; trong đó, trên 2.500ha bị chuột gây hại và gần 1.200ha mắc bệnh khô vằn... 
 
Bên cạnh những khó khăn, thách thức lúc sản xuất thì khi thu hoạch, nông dân lại được thời tiết ủng hộ, nên thuận lợi trong việc phơi lúa, cũng như thu gom rơm rạ. Đặc biệt, một số diện tích lúa được doanh nghiệp liên kết sản xuất, được thu mua lúa tươi tại ruộng, với giá từ 6.000 - 6.400 đồng/kg (tùy loại giống), nên nông dân rất phấn khởi, vì đỡ tốn công phơi, lại tăng thu nhập.
 
Cánh đồng lớn lợi “kép”
 
Sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT), thông qua HTX Dịch vụ nông nghiệp Phổ Thuận (thị xã Đức Phổ), 153 hộ dân canh tác trên cánh đồng Gò Nậy - Thanh Trung liên kết với Trung tâm Giống Quảng Ngãi tổ chức sản xuất theo mô hình CĐL. Với phương thức “sử dụng một loại giống QNg11, gieo sạ cùng một thời điểm”, cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất... đã giúp nông dân tiết kiệm chi phí, đạt lợi nhuận từ 18 - 20 triệu đồng/ha, cao hơn 3 - 5 triệu đồng/ha so với lúa đại trà.
 
Ngoài hiệu quả sản xuất, CĐL còn phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Dù đang bước vào cao điểm thu hoạch, nhưng cánh đồng Gò Nậy - Thanh Trung... khá vắng vẻ. Trên nhiều thửa ruộng, chỉ có 1-2 người điều khiển máy gặt đập liên hợp và vận chuyển lúa, chứ không có chủ ruộng.
 
Ngoài cánh đồng Gò Nậy - Thanh Trung, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh cũng đã xây dựng hàng trăm CĐL, với diện tích trên 2.000ha. Không chỉ đạt năng suất, tăng thu nhập cho nông dân, mà CĐL cũng giúp giảm số chủ ruộng trên từng cánh đồng. Vì vậy, việc thu hoạch và vận chuyển lúa diễn ra thuận lợi, dễ dàng, trong đó có việc hạn chế người dân tập trung ngoài đồng, để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thất thu cục bộ... vì giống
 
Mặc dù, ngành nông nghiệp không đưa vào cơ cấu, nhưng nhiều nông dân vẫn sử dụng giống KD để gieo sạ. Tại phường Phổ Vinh (thị xã Đức Phổ), xã Đức Tân (Mộ Đức)... hàng loạt diện tích lúa giống KD bị nhiễm các loại sâu bệnh, nhất là rầy nâu, khiến lúa bị cháy, kéo theo năng suất và sản lượng giảm mạnh. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là vì lúa KD được các lò bánh tráng, làm bún ưa chuộng, nên nông dân bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng, để gieo sạ.
 
Còn Đài Thơm 8 - một trong các giống được cơ cấu chủ lực lại khiến nông dân thất thu, do giống bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông nặng. Tại xã Phổ Thuận, nhiều ruộng lúa nhiễm bệnh đạo ôn bị cháy rục, khiến nông dân rơi vào cảnh “thu không được, bỏ cũng chẳng xong”. Theo phản ánh của nông dân, ngoài nguyên nhân khách quan là khi lúa trổ gặp điều kiện thời tiết bất lợi, thì khả năng chống chịu bệnh đạo ôn cổ bông của giống Đài Thơm 8 cũng không tốt.
 
Gặt lúa trong "mùa dịch"
 
​Mặc dù hạn chế được tình trạng tập trung đông người ở ngoài đồng, nhưng phần lớn nam giới lại không chấp hành việc đeo khẩu trang khi tham gia thu hoạch lúa đông xuân. Vì vậy, chính quyền các địa phương và HTX dịch vụ nông nghiệp cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 
 

.