Chông chênh mực xà

02:04, 05/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, mặc dù sản phẩm mực khơi (mực xà) được giá, nhưng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên thời gian tới, đầu ra và giá bán của mặt hàng này dự báo sẽ rất khó khăn, vì sản phẩm này được xuất bán chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.
“Tàu cập bến và xuất bán sản phẩm tại cảng Thọ Quang (Đà Nẵng). Rất may là mực xà được thương lái mua nhanh và giá cũng ổn định”, ngư dân Đông, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho hay. Bắt đầu phiên biển từ cuối tháng 2, thông thường đến giữa tháng 4, tàu ông Đông mới trở về.
 
Song, vì lo ngại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến đầu ra và giá bán, nên ngày 18.3, tức chỉ hơn 1 tháng vươn khơi, ông Đông cho tàu cập cảng cùng 15 tấn mực xà. Sau khi bán được sản phẩm với giá 120 nghìn đồng/kg, chủ tàu và các lao động đi biển phấn khởi vì có thu nhập khá, đồng thời khẩn trương nạp nhiên liệu, mua lương thực và thực phẩm để tiếp tục vươn khơi. 
 
Thời điểm này, giá mực xà ổn định và đầu ra thông thoáng, nhưng vì phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nên thời gian tới, đầu ra của mặt hàng này dự đoán sẽ khó khăn.
Thời điểm này, giá mực xà ổn định và đầu ra thông thoáng, nhưng vì phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nên thời gian tới, đầu ra của mặt hàng này dự đoán sẽ khó khăn.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung, ở phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) cũng phấn khởi với thành quả sau gần 2 tháng vươn khơi là 20 tấn mực xà, bán với giá 120 nghìn đồng/kg. “Tàu cập cảng An Hòa, huyện Núi Thành (Quảng Nam), quá trình bán sản phẩm diễn ra rất thuận lợi. Tôi cũng không ngờ giá mực xà cao và được thương lái thu mua nhanh như thế”, ông Trung cho biết.
 
Tuy nhiên, theo ngư dân, giá mực xà ổn định và đầu ra thuận lợi là do thời điểm này chỉ có một số ít tàu hành nghề lưới chụp cập cảng do may mắn trúng "lộc biển", nên chủ động rút ngắn thời gian vươn khơi. Bởi phần lớn những chiếc tàu hành nghề lưới chụp, câu mực vươn khơi thông thường giữa tháng 4 mới về cảng.
 
Thế nhưng, khi biết tin giá mực xà đang ở mức 120 - 130 nghìn đồng/kg, một số ngư dân hành nghề lưới chụp nhanh chóng trở về, xuất bán sản phẩm. “Thị trường khó lường, nên giá mực xà 120 - 130 nghìn đồng/kg là được lắm rồi. Năm trước, giá mực xà chỉ 60 - 70 nghìn đồng/kg, nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì thua lỗ”, ông Trung bộc bạch.
 
Mực xà là sản phẩm được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, vì đây là sản phẩm dễ khai thác, sơ chế đơn giản, cộng với việc thương lái thu mua “dễ tính”, không yêu cầu nhãn mác, xuất xứ... Tuy nhiên, một khi thị trường Trung Quốc ách tắc, thì gần như sản phẩm sẽ bị tồn đọng. Vì thế, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, ngư dân lo ngại thời gian đến, đầu ra và giá bán của mực xà sẽ rất khó đoán. 
 
Hơn nữa,  thời gian tới, đội tàu câu mực khơi của xã Bình Chánh (Bình Sơn) sẽ cập cảng, nên sản lượng mực xà tăng cục bộ, kéo theo sản phẩm dễ bị tồn đọng và rớt giá. “Toàn xã có 112 tàu hoạt động ở vùng biển xa, chủ yếu hành nghề câu mực khơi. Hầu hết các tàu này vươn khơi từ giữa tháng 2, nên sắp tới, các tàu sẽ đồng loạt cập cảng để bán sản phẩm. Chính quyền địa phương đang lo sẽ tái diễn tình trạng “được mùa mất giá”, vì sản lượng mực xà quá lớn được xuất bán trong cùng một thời điểm”, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Trần Quang Tâm lo lắng.
 
Trước thực trạng này, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương khuyến cáo, ngư dân hành nghề lưới chụp và câu mực khơi đã cập cảng cần theo dõi và cập nhật thông tin thị trường, đồng thời tính toán cẩn thận trước khi vươn khơi chuyến biển tiếp theo. Bên cạnh đó, ngư dân cần đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị để “nâng cấp” việc sơ chế, chế biến và bảo quản, nhằm kéo dài thời gian tích trữ, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.