Doanh nghiệp chung tay phòng dịch

11:03, 13/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như trang bị dung dịch sát khuẩn, cấp phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho khách hàng, khai báo y tế...
Tăng cường vệ sinh, sát khuẩn
 
Ngân hàng là một trong những địa điểm có số lượng khách hàng đến giao dịch hằng ngày rất đông, trong đó có cả khách hàng là người nước ngoài. Riêng tại các trụ ATM, những ngày qua, số lượng khách hàng đến rút tiền tăng đột biến, vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, tiếp quỹ kịp thời, nhiều ngân hàng đã thực hiện tăng cường công tác vệ sinh, sát khuẩn tại các trụ ATM. 
Nhân viên bộ phận tiếp quỹ của Vietcombank Quảng Ngãi làm vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn tại các trụ ATM. Ảnh: H.Hoa
Nhân viên bộ phận tiếp quỹ của Vietcombank Quảng Ngãi làm vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn tại các trụ ATM. Ảnh: H.Hoa
Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho biết: “Để thực hiện công tác phòng dịch theo chỉ đạo chung, chi nhánh đã giao nhiệm vụ cho bộ phận tiếp quỹ, hằng ngày sau khi tiếp quỹ xong sẽ sử dụng dung dịch vệ sinh sát khuẩn để lau chùi bàn phím, tay nắm cửa... Cán bộ, nhân viên bộ phận tiếp quỹ phải đeo khẩu trang và sử dụng bao tay cao su để đảm bảo an toàn”.
 
Còn tại HDBank Quảng Ngãi, bắt đầu từ ngày 10.3, chi nhánh cũng thực hiện vệ sinh ở tất cả những nơi mà khách hàng có tiếp xúc trực tiếp, đồng thời đặt chai dung dịch sát khuẩn ngay cạnh máy ATM, kèm theo bảng hướng dẫn sử dụng để khách hàng đến giao dịch dùng, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
 
Các ngân hàng cũng khuyến cao, khách hàng khi đến rút tiền, hoặc thực hiện các giao dịch trực tiếp tại các trụ ATM cũng cần đeo khẩu trang, không khạc nhổ trong khu vực đặt máy ATM... Bên cạnh đó, người dân cần tích cực sử dụng phương thức giao dịch thanh toán trực tuyến trong thời điểm hiện nay.
Trên 2.500 tỷ đồng dư nợ tín dụng bị tác động của dịch Covid-19
 
Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Hồ Bân, qua thống kê, rà soát từ các ngân hàng, đến cuối tháng 2.2020, toàn tỉnh có trên 2.500 tỷ đồng dư nợ tín dụng bị tác động của dịch Covid-19, thuộc 10 lĩnh vực kinh tế, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, dịch vụ, du lịch... Riêng phần kiến nghị của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, về việc xem xét mở rộng hạn mức vay ngắn hạn để công ty duy trì thu mua nguyên liệu cho người dân, NHNN tỉnh đã làm việc với 3 ngân hàng liên quan, gồm BIDV, Vietcombank và Vietinbank Quảng Ngãi đề nghị xem xét giải quyết, tạo điều  kiện tối đa về hạn mức cho vay để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.     
 
  P.DANH
Khai báo với cơ quan y tế khi chở người nước ngoài
 
Đó là một trong những chỉ đạo của Sở GTVT đối với các hãng xe taxi, xe buýt hoạt động vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay. Theo đó, ngành GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ sử dụng khẩu trang y tế khi tham gia vận tải hàng hóa, hành khách. Đối với lái xe taxi, khi chở khách là người nước ngoài phải kịp thời báo cáo cơ sở y tế, lực lượng chức năng gần nhất để thực hiện việc kiểm tra sức khỏe ngay tại các nhà ga, bến cảng, các điểm trung chuyển hành khách. Trường hợp phát hiện hành khách nước ngoài có triệu chứng như ho, sốt phải phối hợp với lực lượng chức năng để cách ly bản thân, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh trường hợp dịch bệnh lây lan.
 
Ghi nhận hoạt động của các hãng taxi những ngày qua cho thấy, hầu hết tài xế đều mang khẩu trang y tế và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. Nhiều tài xế đã mua chai nước sát khuẩn rửa tay để trên xe sử dụng. Theo lãnh đạo các hãng taxi, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền đến đội ngũ lái xe, sau mỗi ngày làm việc, các phương tiện khi đưa về bãi để thay ca đều được vệ sinh lau chùi các bề mặt vô lăng, tay nắm cửa xe, cửa sổ, ghế ngồi...
 
H.HOA - LÊ ĐỨC
 
Sản xuất khẩu trang phòng dịch
 
Nhà máy May Hòa Thọ Quảng Ngãi, ở KCN Tịnh Phong, hiện có 600 công nhân lao động, chủ yếu sản xuất mặt hàng quần áo trẻ em xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và các nước Châu Âu. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng phần nào bị ảnh hưởng. Để chủ động và đáp ứng với nhu cầu trong nước, nhà máy chuyển hướng sang sản xuất mặt hàng khẩu trang kháng khuẩn.
 
Phó Giám đốc Nhà máy May Hòa Thọ Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mộng Hoài cho biết: Thời gian qua, nhà máy đã chủ động triển khai đến 30% lao động tập trung sản xuất khẩu trang, còn lại 70% lao động vẫn duy trì sản xuất quần áo trẻ em xuất khẩu. “Chúng tôi tiến hành nghiêm ngặt các khâu sản xuất để cho ra sản phẩm khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn. Công nhân làm việc luôn đeo khẩu trang, bao tay để kiểm tra chất lượng vải, cắt vải, may, sau đó chuyển vào phòng sấy và hoàn tất khâu đóng gói sản phẩm. Đặc điểm của chiếc khẩu trang kháng khuẩn do nhà máy sản xuất có 2 lớp, có thể ngăn chặn được vi khuẩn trong 20 lần giặt”, bà Hoài nói.
 
Bình quân mỗi ngày, nhà máy sản xuất 80.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, đảm bảo cung cấp kịp thời mặt hàng này đến với thị trường trong nước, với giá 7.000 đồng/chiếc. 
 
ĐĂNG SƯƠNG

 

 
 
 

.