Tăng cường kiểm soát để phòng, chống dịch bệnh gia súc

02:03, 13/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh lây lan trên đàn gia súc, nhất là bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) và lở mồm long móng (LMLM) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngành chuyên môn đã và đang tăng cường công tác giám sát hoạt động buôn bán, giết mổ, vận chuyển... gia súc ra, vào tỉnh.
Mặc dù đã được kiểm soát, nhưng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, bên cạnh việc khuyến cáo chính quyền các địa phương và người chăn nuôi không được chủ quan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng tăng cường công tác kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ... gia súc nhằm hạn chế lây lan, nâng cao hiệu quả khống chế dịch bệnh. 
 
Kiểm soát tốt việc buôn bán, vận chuyển là một trong những biện pháp hạn chế bùng phát, lây lan dịch bệnh gia súc.
Kiểm soát tốt việc buôn bán, vận chuyển là một trong những biện pháp hạn chế bùng phát, lây lan dịch bệnh gia súc.
 
Tuy nhiên, do phần lớn các điểm giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh đều nhỏ lẻ, rải rác ở các địa phương (đáp ứng trên 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân), nên công tác kiểm soát các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh tình trạng người chăn nuôi giấu dịch, vứt xác gia súc chết ra môi trường, hoặc bán tháo gia súc bệnh ra bên ngoài, nhiều điểm giết mổ gia súc không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, nhưng vẫn hoạt động...
 
Như tại các điểm giết mổ heo, bò trên địa bàn xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), nước thải chảy tràn lan, chất thải vứt bừa bãi, không được thu gom xử lý... Ngoài ra, tư thương vận chuyển thịt đi tiêu thụ, nhưng không che chắn, không dùng thùng bảo quản. Điều này không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như dễ phát tán và lây lan mầm bệnh ra môi trường.
 
Trước tình trạng trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tích cực triển khai thực hiện các nhóm giải pháp khống chế, chống lây lan dịch bệnh nội vùng và xâm nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài. Song song với việc tăng cường thời gian hoạt động của các trạm kiểm dịch động vật cấp tỉnh; tuyên truyền các chủ phương tiện thực hiện phun thuốc khử độc, sát trùng khi lưu thông qua địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng thành lập các Đội kiểm dịch lưu động; Đội tuần tra, kiểm tra liên ngành nhằm đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trong tỉnh và ngoài tỉnh.
 
“để nâng cao hiệu quả kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ phát hiện và xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình giấu dịch, giết mổ chui gia súc bệnh để bán tháo ra thị trường”, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ngô Hữu Hạ kiến nghị. Ngoài ra, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiến tới chấm dứt hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ, phân tán trong các khu dân cư.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.