Mưa kéo dài, nông dân bị thiệt hại nặng

03:01, 04/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần một tuần qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa và nhiệt độ xuống thấp, nên nông dân gieo sạ vụ lúa đông xuân 2018-2019 và sản xuất rau phục vụ thị trường Tết bị thiệt hại nặng.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù Sở NN&PTNT đã chỉ đạo dừng gieo sạ lúa đông xuân từ ngày 27 - 30.12.2018, nhưng do mưa kéo dài, nên có 4.300ha lúa gieo sạ trước ngày 27.12.2018 bị ngập, trong đó có 4.000ha bị thiệt hại khoảng 70%.

Nhiều diện tích lúa bị ngập

“Đê ngăn và dẫn nước ở thôn Phước Lộc bị vỡ, gây ngập úng, hư hỏng nhiều diện tích lúa mới gieo sạ của nông dân”, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phú (Mộ Đức) Nguyễn Giáp Thìn cho biết. Đây là tuyến đê đất, có nhiệm vụ dẫn và ngăn nước, phục vụ việc sản xuất lúa của người dân các thôn Phước Lộc, Đức Vĩnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kèm mưa lớn kéo dài suốt nhiều ngày, nên đê bị vỡ 3 lần, gây ngập úng gần 90ha lúa mới gieo sạ, trong đó có 32ha bị hư hỏng hoàn toàn.

Nông dân xuống giống vụ lúa đông xuân đối với những ruộng không còn ngập nước.      Ảnh: M.Hoa
Nông dân xuống giống vụ lúa đông xuân đối với những ruộng không còn ngập nước. Ảnh: M.Hoa


Theo Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức, đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã gieo sạ hơn 1.200ha lúa đông xuân 2018 – 2019. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng trên 500ha, tập trung ở xã Đức Phú và Đức Lân. “Trước tình trạng lúa đông xuân bị ngập úng, Phòng NN&PTNT huyện đã chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp huy động phương tiện, nhân lực tập trung khơi thông dòng chảy nhằm hạn chế diện tích lúa bị ngập. Đối với số diện tích mới xuống giống bị hư hỏng hoàn toàn, nông dân khẩn trương chuẩn bị giống ngắn ngày, nước rút đến đâu, gieo sạ đến đó”, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức Nguyễn Thị Tường Mai cho biết.

Tại huyện Tư Nghĩa, trên 700ha lúa đông xuân bị hư hỏng, do ngập nước kéo dài. Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều ruộng lúa bị ngập từ 0,5 – 1m, nên chính quyền địa phương và người dân cũng chỉ biết đợi nước rút mới có thể làm đất gieo sạ lại.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, mưa lớn từ ngày 27.12.2018 đến 2.1.2019 khiến hàng nghìn hecta lúa mới gieo sạ bị ngập. Trong đó, nhiều diện tích bị hư hỏng hoàn toàn, phải gieo sạ lại. “Đáng lo ngại là, một lượng lớn giống trong dân chưa gieo sạ cũng bị hư hỏng. Nguyên nhân là do ruộng bị ngập nước kéo dài, trong khi giống đã nảy mầm và được bà con phơi nhiều ngày, nhưng vẫn không gieo sạ được, nên mầm bị thối”, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phạm Bá cho biết.

Hiện nay, nước trên các sông và đồng ruộng rút chậm, trong khi mưa vẫn tiếp tục, nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT yêu cầu các Phòng NN&PTNT huyện, thành phố chỉ đạo các HTX tập trung nguồn lực và phương tiện, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống máy bơm để tiêu thoát nước kịp thời; rà soát diện tích lúa bị ngập úng, hư hỏng hoàn toàn để chuẩn bị nguồn giống, đặc biệt là các giống lúa ngắn ngày, giúp nông dân gieo sạ lại kịp thời vụ.

Đối với những khu vực thấp trũng, thời gian tiêu thoát chậm thì có thể triển khai cho nông dân thực hiện cấy, nhưng phải chuẩn bị mạ từ thời điểm này, để khi nước rút thì áp dụng biện pháp cấy, đảm bảo lịch thời vụ... Đối với những diện tích lúa bị ngập, nhưng có khả năng phục hồi, nông dân cần áp dụng các biện pháp chăm sóc và bón phân cân đối, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

“Hiện Trung tâm Giống tỉnh còn dự phòng 150 – 170 tấn giống lúa các loại. Đây là các giống lúa ngắn ngày, thuộc cơ cấu giống của Sở NN&PTNT. Để giúp nông dân kịp thời gieo sạ lại, chúng tôi đang tập trung vận chuyển giống về các HTX, cửa hàng, đại lý tại các địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại nặng để cung cấp cho nông dân và không tăng giá bán”.

Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Giống tỉnh ĐỖ ĐỨC SÁU  


Lo lắng vụ rau Tết

Những ngày qua, mưa phùn kéo dài, nhiệt độ xuống thấp, khiến vùng rau xanh ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) bị ngã dập. Ông Lê Văn Rê nói: “Chúng tôi tập trung đầu tư cho vụ rau này để có thêm thu nhập lo Tết, nhưng giờ mưa gió thế này, không biết sẽ như thế nào”. Vụ rau này, gia đình ông Rê xuống giống hơn 3 sào rau cải, xà lách và dự kiến sẽ thu hoạch bán trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng do mưa, lạnh kéo dài làm rau không phát triển được và bị hư.

 

Ông Lê Văn Rê nhổ bỏ phần rau bị dập úng do mưa kéo dài.  ảnh: X.THIÊN
Ông Lê Văn Rê nhổ bỏ phần rau bị dập úng do mưa kéo dài. ảnh: X.THIÊN


Tại vùng trồng rau xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), nhiều nông dân cũng rất lo lắng cho vụ rau Tết. Vùng này, nông dân trồng chủ yếu các loại rau xanh, nên rất nhạy với thời tiết mưa lạnh. Ông Nguyễn Văn Đạo cho biết: Thời tiết nắng ráo thì không lo, chứ mưa như thế này thì rau chỉ sống khoảng 50% và chậm phát triển.

Các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng, Nghĩa Hà, Tịnh An, Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) là vùng trồng rau lớn nhất của tỉnh. Vụ rau Tết thường xuống giống từ đầu tháng 11 âm lịch, đến nửa cuối tháng chạp là thu hoạch phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết những ngày qua, thì các hộ trồng rau Tết năm nay sẽ bị thiệt hại nặng.

Lý Sơn bị thiệt hơn 1 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Lý Sơn liên tục có mưa, làm thiệt hại hoàn toàn 7,2ha hành và 30% diện tích tỏi (tổng số diện tích tỏi trên địa bàn huyện hơn 327ha) bị dập lá và lay gốc. Trong đó, toàn bộ diện tích tỏi của xã An Bình (3ha) hư hại. Ước tổng thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Từ ngày 28.12.2018 đến nay tuyến tàu khách Lý Sơn vào đất liền tạm ngừng hoạt động. Do đó, việc cung cấp các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân trên đảo bị gián đoạn. Nhiều mặt hàng như rau xanh, thịt bò, heo, gà và hải sản đang trở nên khan hiếm và tăng giá từ 20 -30% so với ngày thường. Theo dự báo, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp và Lý Sơn tiếp tục bị cô lập trong những ngày tới. "Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương theo dõi, kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp lợi dụng hàng hóa khan hiếm để tăng giá trục lợi", ông Ninh nhấn mạnh.

Ngoài ra, tàu cá QNg 96055 TS (718CV) do ông Dương Văn Giàu, ở thôn Đông, xã An Hải làm thuyền trưởng trên đường từ vùng biển Hoàng sa về Lý Sơn thì gặp thời tiết xấu làm 2 người rơi xuống biển, trong đó đã cứu được một người, còn ông Giàu chưa được tìm thấy. Hiện nay, tàu cá QNg 96055 TS đã về đến Lý Sơn.


 M.Hoa- X.Thiên- CTV



 


.