Hỗ trợ hộ nghèo biết cách nuôi gà

01:01, 21/01/2019
.
 
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 4 tháng hỗ trợ người dân thả nuôi gà một ngày tuổi thuộc dự án “Sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo”, do Chương trình Phát triển vùng của huyện Sơn Tây hỗ trợ, đến nay, số lượng gà sống đạt trên 70%, trọng lượng trung bình từ 1,4 đến 1,8kg/con. Kết quả này cho thấy, bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả, giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
TIN LIÊN QUAN
Chị Đinh Thị Siêng cũng như nhiều gia đình khác ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) mới đầu tham gia mô hình đều rất lo lắng, vì chưa biết chăm sóc số gà mới một ngày tuổi như thế nào. Nhưng nhờ sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện, nên các hộ nuôi đã chăm sóc tốt, số gà sống đạt trên 70%.
 
 Sau gần 4 tháng thả nuôi, mỗi con gà đạt trọng lượng từ 1,4 - 1,8 kg.
Sau gần 4 tháng thả nuôi, mỗi con gà đạt trọng lượng từ 1,4 - 1,8 kg.
 
Ngoài việc góp phần cải thiện bữa ăn cho gia đình, các hộ chăn nuôi còn bán gà ra ngoài thị trường để có thêm thu nhập cho gia đình. Chị Siêng chia sẻ: “Lúc đầu, thấy gà còn nhỏ tôi rất lo lắng, vì chưa từng biết nuôi gà nhỏ. Nhưng được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, tôi đã thắp bóng điện cả ngày đêm để giữ ấm cho gà con và đàn gà đã phát triển tốt".

Chị Đinh Thị Ve, ở thôn Tu La, xã Sơn Mùa (Sơn Tây) cũng rất lo khi nhận 200 gà con một ngày tuổi về nuôi. Nhưng sau đó chị Ve tiếp cận được các kỹ thuật nuôi nên đàn gà phát triển tốt. "Tôi vừa bán được 20 con để lấy tiền trang trải cuộc sống gia đình”, chị Ve phấn khởi nói.

Chương trình Phát triển vùng huyện Sơn Tây đã hỗ trợ cho 30 hộ dân nuôi gà. Mỗi hộ được nhận 200 con gà một ngày tuổi và được hướng dẫn cách chăm sóc, hỗ trợ thức ăn, tôn, lưới B40, gạch, xi măng, máng ăn, uống, dây điện bóng đèn, tiêm phòng vắc xin theo định kỳ.
 
Mô hình đã giúp người dân miền núi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nhận thức trong chăn nuôi gia cầm, có điều kiện cải thiện chất lượng bữa ăn và phát triển kinh tế gia đình.

Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây Trần Quý cho biết: Mô hình này đã giúp các hộ nghèo tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: THIÊN BẢO

 

.