Tư Nghĩa: Cần gỡ khó để cán đích nông thôn mới

08:10, 31/10/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Sau huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa được chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Hiện nay, huyện đã đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM và cần được hỗ trợ nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại để cán đích huyện NTM.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả đáng mừng

Về xóm, thôn của huyện Tư Nghĩa những ngày này, chúng tôi cảm nhận sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của huyện. Những con đường lầy lội, ổ voi ồ gà nay được bê tông, nhựa hóa hóa phẳng lỳ, sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố, khang trạng mọc lên ngày càng nhiều.

Đến nay, 13/13 xã đã đạt 19 tiêu chí NTM. Với huyện NTM, Tư Nghĩa đã đạt 7/9 tiêu chí. Quá trình triển khai xây dựng NTM, huyện đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của nhà nước và huy động cao nhất nguồn lực trong nhân dân để xây dựng NTM. Bắt tay vào xây dựng NTM, Tư Nghĩa xác định hai tiêu chí quan trọng nhất tăng thu nhập và giảm hộ nghèo.

 

Bộ mặt nông thôn khang trang.
Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt khi xây dựng NTM.

 

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Nguyễn Thiên Thanh vui mừng cho hay, để tăng thu nhập cho người dân, huyện khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo nhu cầu của nền kinh tế thị trường, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng cây ăn quả. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của các xã đều đạt chỉ tiêu.

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” việc đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các xã đã triển khai thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại xã Nghĩa Lâm, sau khi cán đích NTM, xã tiếp tục xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Điều đáng mừng là, cán bộ, đảng viên ở những địa phương này đều tiên phong thực hiện và tích cực vận động nhân dân tham gia trước. Không chỉ vận động gia đình, người thân chỉnh trang vườn, trồng cây, trồng hoa, thảm cỏ trước nhà.

 

Người dân đã tích cực chuyển đổi giống cây trồng để nâng cao thu nhập.


Huyện đang kiểm tra, đánh giá, lập thủ tục trình các sở, ngành liên quan của tỉnh thẩm định trình UBND tỉnh công nhập 5 xã tiếp theo gồm: Nghĩa Thọ, Nghĩa Thắng, Nghĩa Trung Nghĩa Mỹ và Nghĩa Hiệp. Trong tháng 12.2018, huyện sẽ đánh giá công nhận thôn 2, xã Nghĩa Lâm đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Cần được gỡ khó

Hiện đang trong giai đoạn “nước rút” để cán đích huyện nông thôn mới, Tư Nghĩa vẫn còn 2 tiêu chí chưa đạt chuẩn là tiêu chí số 2 (giao thông) và tiêu chí số 7 (môi trường).

Trên địa bàn huyện Tư Nghĩa còn 88 lò gạch thủ công đang hoạt động. Huyện đã thành lập các tổ công tác đến tận nơi vận động, tuyên truyền, tuy nhiên các lò gạch còn nguyên liêu nên các chủ lò cam kết sản xuất mẽ cuối cùng trước khi chấm dứt vĩnh viễn hoạt động của các lò gạch.

Cản trở lớn nhất của huyện là tiêu chí giao thông. Hiện nay, các tuyến đường liên xã đang xuống cấp nghiêm trọng. Tại tuyến đường liên xã từ La Hà đi xã Nghĩa Hiệp đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, gây trở ngại cho việc lưu thông của người dân.

Ông Lê Văn Trọng, ở đội 8, thôn La Ha, xã Nghĩa Thương nói: “Mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa nhiều chỗ nước đọng thành vũng lớn, mặt đường lầy lội gây trơn trượt. Người dân đi lại hết sức khó khăn”.

 

Toàn huyện có 11 tuyến đường liên xã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Tuyến đường Sông Vệ đi xã Nghĩa Hiệp, mặt đường cũng hư hỏng tạo thành những hố sâu, đọng nước, đã có không ít người té ngã khi lưu thông trên tuyến đường này.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Nguyễn Văn An cho hay, đến nay, các tuyến giao thông ngõ xóm, thôn của xã Nghĩa Hiệp cơ bản đảm bảo đã bê tông hóa khang trang, tuy nhiên tuyến đường huyện đang xuống cấp nghiêm trọng, hình ảnh này trái ngược với thành quả mà phong trào xây dựng NTM mang lại.

Không chỉ 2 tuyến đường trên mà Tư Nghĩa còn 11 tuyến đường huyện tương đương 70 km đã thâm nhập nhựa cách đây trên 20 năm. Nhựa đã lão hóa cộng với lưu lượng xe tham gia giao thông ngày một tăng, nhất là xe tải trọng lớn vận chuyển vật liệu khiến các tuyến đường này càng xuống cấp nhanh.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết, huyện đã và đang tập trung nguồn đầu tư cho những tuyến đường mà theo quy hoạch còn đường đất cho nên không có nguồn kinh phí khắc phục sữa chữa những tuyến này trong năm 2018.

Để duy tu, sửa chữa 11 tuyến đường cần nguồn kinh phí lên đến 50 tỷ đồng. Huyện rất mong được tỉnh hỗ trợ “gỡ khó” để sớm duy tu, sửa chữa, đảm bảo cán đích NTM trong năm 2018.

Bài, ảnh: C.P

 


.