Xây dựng nông thôn mới: Nhiều địa phương gặp khó về tiêu chí số 6

03:10, 19/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chuẩn nông thôn mới (NTM), các xã phải có trung tâm văn hóa - thể thao, trên 50% thôn có nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là các địa phương đang thiếu kinh phí, khu đất dự kiến xây dựng không đủ diện tích...

TIN LIÊN QUAN

Trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, thì tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) là một trong những tiêu chí khá quan trọng. Mục đích của việc hoàn thiện tiêu chí này là góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều địa phương gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

 

 Khu đất được xã Bình Phước (Bình Sơn) quy hoạch xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao xã, nhưng chưa thể xây dựng, do thiếu kinh phí. Ảnh: H.Hoa
Khu đất được xã Bình Phước (Bình Sơn) quy hoạch xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao xã, nhưng chưa thể xây dựng, do thiếu kinh phí. Ảnh: H.Hoa


Nằm trong lộ trình về đích NTM vào cuối năm 2018, nhưng đến nay xã Bình Phước (Bình Sơn) vẫn “trắng” tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, thể thao theo đúng chuẩn NTM, vì hiện cả 5 thôn và xã chưa được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phước Nguyễn Quang Vũ cho biết: Xã đã chọn địa điểm nhưng do chưa được cấp kinh phí, nên chưa thể xây dựng. Nếu cuối năm nay được bố trí kinh phí, thì sang năm 2019, xã mới hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.

Tại xã Bình Mỹ, người dân và chính quyền cũng đang phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2018, nhưng đến nay xã vẫn chưa xây dựng được nhà văn hóa và sân thể thao xã. Theo lãnh đạo UBND xã Bình Mỹ, địa phương đã được cấp kinh phí và hoàn thành hồ sơ thẩm định để tiến hành xây dựng và sẽ phấn đấu hoàn thành tiêu chí này vào cuối năm.

Đối với các xã ở khu vực đồng bằng, kinh phí xây dựng nhà văn hóa là trở ngại lớn; còn các xã ven biển, việc quy hoạch đủ diện tích đất để xây dựng sân thể thao càng trở nên khó thực hiện. Bởi theo tiêu chí NTM, nhà văn hóa đa năng của xã phải có diện tích 1.000m2, sân thể thao phổ thông 10.800m2. Các nhà văn hóa của thôn, diện tích cũng phải đạt 500m2 trở lên, khu thể thao của thôn phải đạt từ 2.000m2 trở lên.

Chủ tịch UBND xã Đức Lợi (Mộ Đức) Lê Minh Việt cho biết: “Địa phương đang nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM theo đúng chủ trương. Tuy nhiên, là xã ven biển, diện tích đất chật hẹp, nên chỉ đủ để xây dựng nhà văn hóa thôn, khu sinh hoạt cộng đồng, còn không thể đáp ứng mỗi thôn phải có sân thể thao theo đúng chuẩn. Do vậy, trong quá trình thực hiện, địa phương sẽ sử dụng sân thể thao của xã làm sân thể thao của thôn”.

Đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu về văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng được quan tâm hơn. Vì thế, việc hoàn thiện tiêu chí về văn hóa, thể thao theo chuẩn NTM sẽ giúp người dân vùng nông thôn có nơi sinh hoạt, giải trí, rèn luyện sức khỏe được tốt hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các địa phương cần chú ý đến tính thiết thực của từng công trình, tránh trường hợp lãng phí, hoặc thiếu tính đồng bộ.


HỒNG HOA


 


.