Cấp nước cho TP.Quảng Ngãi: Cần đẩy mạnh quá trình xã hội hóa

07:06, 28/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu sử dụng nước của người dân TP.Quảng Ngãi là rất lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ mới có khoảng 75% dân số được sử dụng nước máy, còn lại phải sử dụng từ giếng khoan, giếng đào.

TIN LIÊN QUAN


Cầu lớn, cung chưa đủ

Theo thống kê sơ bộ, tại TP.Quảng Ngãi, đến nay vùng nội đô có khoảng 60% và vùng ven từ 35-40% người dân có nước sạch. Việc một đô thị loại II, nhưng vẫn còn chừng ấy dân số chưa có nước máy để sử dụng, hoặc sử dụng trong tình trạng “chập chờn” là điều cần phải sớm khắc phục. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Ngãi, hiện nay người dân vùng nội đô thiếu nước sạch để sinh hoạt chủ yếu là những hộ dân sống trong hẻm của những tuyến phố nhỏ ở các phường như Nghĩa Lộ, Chánh Lộ, Trần Phú... Được biết, công suất cấp nước của Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi (QNW) hiện nay là 20 nghìn m3/ngày đêm.

Công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi thi công đường ống cấp nước.
Công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi thi công đường ống cấp nước.


Trong số các phường nội đô thiếu nước sạch sinh hoạt thì hai phường Nghĩa Lộ và Quảng Phú chiếm tỷ lệ lớn.  Anh Nguyễn Anh Tuấn, một hộ dân tổ 1 phường Nghĩa Lộ cho biết, từ hồi giờ gia đình anh sử dụng nước giếng khơi, nhưng từ năm 2015 phải chuyển sang giếng khoan do mạch nước ngầm giếng khơi bị nhiễm phèn. “Giếng khoan sâu gần 20m, nhưng đến nay cũng có dấu hiệu nhiễm phèn. Chúng tôi chỉ mong, sớm được sử dụng nước máy để đảm bảo an toàn”, anh Tuấn nói.

Cần tăng cường nguồn đầu tư xã hội hóa

Trước nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân TP.Quảng Ngãi tăng cao, trong khi nhà cung cấp là QNW chưa thể đáp ứng được, nên việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có một nhà đầu tư đã làm việc và chấp thuận đầu tư vào hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân TP.Quảng Ngãi là Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt. Theo đó, nhà đầu tư sẽ “góp vốn” cùng QNW nâng công suất cấp nước từ 20 nghìn m3/ngày đêm lên 45 nghìn m3/ngày đêm, với tổng số vốn khoảng 233 tỷ đồng.

Theo ông Đặng Ngọc Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị QNW, trong 20 năm qua Nhà nước không cấp vốn để công ty hoạt động, dù là công ty nhà nước và đến 2010 chuyển sang công ty cổ phần, vốn Nhà nước là 85,07%. Từ năm 2015 đến tháng 6.2017, Công ty đã nhận nhiệm vụ của UBND tỉnh cho tiến hành lập phương án phát hành cổ phần. Đến thời điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thực hiện đến quý II/2017 phải hoàn thành việc cổ phần hóa, thu hút nhà đầu tư.

Được biết, vốn điều lệ của QNW là 55 tỷ đồng và sẽ phát hành cổ phần nâng tổng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng, trong khi nhu cầu tái thiết đầu tư khoảng 233 tỷ đồng. Như vậy để đảm bảo đầu tư phải đi vay 88 tỷ đồng, bởi thực tế vốn điều lệ 55 tỷ đồng bao gồm cả tài sản là trụ sở công ty và hệ thống đường ống đã đầu tư. Nhưng ông Anh cho rằng, vấn đề là đi vay không hề dễ dàng bởi công ty không có gì để thế chấp ngoài trụ sở, còn hệ thống đường ống ngân hàng “lơ”, vì khó định giá vốn vay.

Đến nay, các hồ sơ cần thiết cho việc cổ phần hóa đã cơ bản hoàn thành và đang chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thông báo và theo Luật Chứng khoán là trong 90 ngày sẽ tiến hành bán cổ phần như thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Chúng tôi đang trên lộ trình phát hành cổ phần, công việc đang diễn ra thuận lợi”, ông Anh cho biết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.